Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Quả nhãn có tốt cho bà bầu không và những điều bà bầu cần lưu ý

Ngày 17/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhãn là trái cây phổ biến ở Việt Nam với hương vị thơm ngon. Hơn nữa nhãn còn giúp làm đẹp da, cải thiện tuần hoàn và giấc ngủ rất tốt. Chị em phụ nữ trong giai đoạn mang thai thường phải chú ý chế độ ăn uống, vì vậy nhiều người thắc mắc có nên ăn nhãn không. Vậy quả nhãn có tốt cho bà bầu không?

Để trả lời thắc mắc quả nhãn có tốt cho bà bầu không, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

Giá trị dinh dưỡng của quả nhãn

Theo Đông y, nhãn có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Long nhãn (cùi nhãn) có vị ngọt, tính bình và ấm, có tác dụng diệt trừ lao, tăng cường trí nhớ, tăng tuổi thọ cho người già…

Bên cạnh đó, từ nhãn có thể chế biến được nhiều món ăn, đồ uống khác nhau như chè long nhãn hạt sen, thạch nhãn, rượu nhãn…

Quả nhãn có tốt cho bà bầu không và những điều bà bầu cần lưu ý 1 Nhãn là loại quả thơm ngon, rất được ưa chuộng ở Việt Nam

Trong cùi nhãn tươi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: Nước, protein, lipid, canxi, sắt, magie, glucid và vitamin C, B1, B2… Vì vậy quả nhãn có những tác dụng sau:

Nhãn giúp phòng tránh các bệnh dạ dày

Uống nước ép nhãn có thể phòng ngừa hiệu quả các triệu chứng đau dạ dày đồng thời giúp cải thiện trí nhớ. Tác dụng này có cả ở nhãn tươi và nhãn khô với nhiều cách chế biến khác nhau. Mọi người có thể ăn trực tiếp nhãn hoặc uống nước ép nhãn. Nếu muốn bảo quản lâu và sử dụng thường xuyên, các bạn hãy ngâm cùi nhãn với đường phèn trong vài tuần. Mỗi khi uống mọi người chỉ cần pha với nước lọc là có thức uống vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Quả nhãn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Trong quả nhãn có chứa rất nhiều vitamin, nhất là vitamin C. Chúng có vai trò quan trọng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Vì vậy ăn nhãn có thể giúp mọi người tránh được cảm lạnh, cảm cúm và làm đẹp da. Ngoài ra hàm lượng nước khá lớn trong nhãn cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thanh lọc cơ thể. Như vậy ngoài cam, quýt thì nhãn cũng là loại quả nên ăn khi muốn bổ sung vitamin C.

Nhãn có tác dụng an thần

Nhãn được coi là thần dược đối với hệ thần kinh, đặc biệt là trầm cảm. Loại quả này có thể giúp lưu thông dòng máu, làm giảm hoạt động các dây thần kinh từ đó giúp cải thiện tình trạng mất ngủ. Những người thường xuyên bị mất ngủ và trầm cảm nên tăng cường ăn nhãn hoặc sử dụng các sản phẩm làm từ nhãn.

Ngoài ra, uống nước long nhãn cũng sẽ giúp cơ thể xua tan mệt mỏi, đau nhức và cải thiện tình trạng kiệt sức rất hiệu quả. Hiện nay long nhãn còn được sử dụng dưới nhiều dạng như thuốc sắc, thuốc hoàn, thuốc cao…

Quả nhãn có tốt cho bà bầu không và những điều bà bầu cần lưu ý 2 Quả nhãn giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Nhãn hỗ trợ quá trình lành vết thương và đẹp da

Một điều ít người biết là hạt của quả nhãn còn có tác dụng làm lành vết thương khi bị rắn cắn. Mọi người có thể dùng hạt nhãn ấn vào vị trí bị rắn cắn, các chất trong hạt nhãn sẽ hút nọc độc, từ đó giảm bớt tổn thương cho cơ thể.

Bên cạnh đó, cả nhãn tươi và long nhãn đều được gọi là thần dược cho làn da. Đặc biệt, loại quả này giúp cải thiện vùng da quanh mắt, từ đó giảm quầng thâm mắt rất hiệu quả. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều nhãn mà cần phải bổ sung các loại quả khác để cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Quả nhãn có tốt cho bà bầu không?

Mặc dù có rất nhiều lợi ích nhưng quả nhãn có tốt cho bà bầu không? Câu trả lời là có, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào cách sử dụng của mỗi người.

Nếu mẹ bầu ăn quá nhiều nhãn bạn sẽ khiến cơ thể tăng nhiệt độ, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nghiêm trọng hơn, một số trường hợp có thể gây chảy máu và gây sảy thai. Vì vậy mẹ bầu có thể ăn nhãn nhưng chỉ nên ăn 200 - 300g mỗi ngày, không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt hạn chế ăn nhãn trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Quả nhãn có tốt cho bà bầu không và những điều bà bầu cần lưu ý 3 Quả nhãn có tốt cho bà bầu không?

Sau đây là một số lợi ích của nhãn mang lại cho bà bầu:

Nhãn giúp nâng cao sức khỏe cho phụ nữ trong thai kỳ

Trong quá trình mang thai, chị em phụ nữ thường xuyên mệt mỏi do sự thay đổi các hormone và phải cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Trong nhãn chứa đường glucose nên giúp tăng năng lượng cho cơ thể. Nếu ăn nhãn ở lượng vừa phải mẹ bầu sẽ cảm thấy khỏe mạnh và tỉnh táo hơn. Bên cạnh đó, nhãn cũng làm cơ thể thoải mái hơn, khắc phục được tình trạng mất ngủ khi mang thai khá hiệu quả. Hơn nữa, nhãn cũng giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể đầy đủ hơn.

Giải quyết vấn đề tiêu hóa trong quá trình mang thai

Bà bầu thường gặp các vấn đề về tiêu hóa, nhất là giai đoạn thai nhi tăng trưởng mạnh. Vì vậy, trong thai kỳ chị em nên chọn những thực phẩm giàu chất xơ để giảm thiểu nguy cơ bị táo bón và mắc bệnh trĩ. Các protein và chất béo trong quả nhãn là những chất dinh dưỡng cơ thể cần để thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Bên cạnh đó, giun ảnh hưởng rất nhiều đến phụ nữ mang thai, đặc biệt là sự phát triển toàn diện của thai nhi. Acid tartric trong nhãn có thể giúp bà bầu giúp giải quyết tình trạng giun một cách an toàn.

Bổ sung vitamin tốt cho cơ thể

Hầu hết các loại trái cây đều cung cấp rất nhiều dinh dưỡng mà cơ thể cần. Nhãn cũng bổ sung một lượng vitamin C vừa đủ để tăng cường hệ thống miễn dịch cho cả mẹ và bé. Những vitamin tự nhiên từ hoa quả luôn tốt hơn so với các thực phẩm chức năng.

Để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé, mẹ bầu cần duy trì chế độ dinh dưỡng đủ chất. Đồng thời, mọi người cần chú ý và hạn chế sử dụng các thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó bà bầu nên được khám thai định kỳ và thực hiện chế độ dinh dưỡng của bác sĩ đưa ra.

Những điều mẹ bầu nên lưu ý khi ăn nhãn

Quả nhãn rất tốt cho mẹ bầu nhưng để đạt được những lợi ích đó, chị em phụ nữ cần biết bổ sung đúng cách. Không nên ăn quá nhiều nhãn cùng lúc, hãy chia nhỏ nhãn thành các bữa trong ngày và không nên ăn liên tiếp nhiều ngày. Mẹ bầu có thể ăn nhãn trực tiếp hoặc nấu nhãn thành chè để thay đổi khẩu vị.

Quả nhãn có tốt cho bà bầu không và những điều bà bầu cần lưu ý 4 Có thể dùng nhãn để nấu thành nhiều món ăn ngon

Với những trường hợp mẹ bầu có huyết áp cao hoặc đang bị dị ứng, mẩn ngứa cũng không nên ăn nhãn để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Đặc biệt, những trường hợp bị tiểu đường thai kỳ cũng nên tránh xa loại quả này.

Như vậy nhãn mang lại rất nhiều lợi ích cho bà bầu. Nếu chị em biết cách ăn nhãn hợp lý thì sẽ đạt được hiệu quả tối đa. Bên cạnh đó cũng cần bổ sung thêm các loại quả khác để cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hơn. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc quả nhãn có tốt cho bà bầu không. Chúc mọi người luôn có sức khỏe tốt và đừng quên theo dõi các bài viết khác của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhập thêm kiến thức nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm