Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Quáng gà là gì và điều trị như thế nào?

Ngày 06/12/2022
Kích thước chữ

Nếu bạn thường xuyên không thể nhìn rõ các vật xung quanh trong điều kiện ánh sáng yếu, chẳng hạn như hoàng hôn, thì khả năng cao bạn đã mắc quáng gà. Đây là triệu chứng tiềm ẩn về võng mạc mà chúng ta cần điều trị sớm để tránh các biến chứng nặng hơn.

Chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta vẫn còn lạ lẫm với triệu chứng quáng gà, mặc dù hiện nay căn bệnh này khá phổ biến. Quáng gà thường không có biểu hiện rõ ràng, bởi nhìn chung, nó không ảnh hưởng đến thị lực của chúng ta quá nhiều, nên chúng ta thường không để ý. Tuy nhiên, nếu để lâu không điều trị, nó có thể khiến thị lực của chúng ta kém đi, và có thể dẫn đến mù lòa.

Quáng gà là gì?

Quáng gà (nyctalopia) là tình trạng bạn không thể nhìn rõ vào ban đêm hoặc trong điều kiện ánh sáng yếu, chẳng hạn như trong nhà hàng hoặc rạp chiếu phim. Nó thường liên quan đến việc không thể thích nghi nhanh chóng từ môi trường có ánh sáng tốt sang môi trường có ánh sáng kém.

Quáng gà không phải là bệnh mà là triệu chứng của một vấn đề tiềm ẩn về mắt. Nó thường xảy ra ở những người bị cận thị và thường gặp khi nhìn vào ban đêm, nhưng đây không phải là bệnh về võng mạc mà là do các vấn đề về thị giác.

Quáng gà (nyctalopia) là tình trạng bạn không thể nhìn rõ vào ban đêm hoặc trong điều kiện ánh sáng yếu 1 Quáng gà (nyctalopia) là tình trạng bạn không thể nhìn rõ vào ban đêm hoặc trong điều kiện ánh sáng yếu

Nguyên nhân gây ra quáng gà

Quáng gà có nhiều nguyên nhân, bao gồm:

  • Cận thị;
  • Sử dụng thuốc tăng nhãn áp mà tác động bằng cách co đồng tử;
  • Bệnh đục thủy tinh thể;
  • Viêm võng mạc sắc tố;
  • Thiếu vitamin A, đặc biệt là ở những người đã trải qua phẫu thuật nối tắt đường ruột;
  • Bệnh tiểu đường.

Để xác định nguyên nhân gây ra bệnh quáng gà, bác sĩ chuyên khoa mắt sẽ tiến hành khám mắt kỹ lưỡng và có thể sử dụng bất kỳ hình ảnh, xét nghiệm hoặc kiểm tra chuyên biệt nào nhằm giúp tìm ra nguyên nhân bạn bị quáng gà.

Cận thị là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh quáng gà 2 Cận thị là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh quáng gà

Cách điều trị

Điều trị chứng quáng gà phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Bạn có thể được điều trị đơn giản bằng cách đeo kính hoặc đổi thuốc điều trị bệnh tăng nhãn áp, hoặc có thể cần phẫu thuật nếu chứng quáng gà do đục thủy tinh thể gây ra.

Nếu bạn mắc bệnh về võng mạc, việc điều trị sẽ tùy thuộc vào loại bệnh và bạn cần được bác sĩ chuyên khoa võng mạc kiểm tra thêm.

Cách phòng tránh

Nhìn chung, bạn không thể tránh chứng quáng gà nếu gia đình bạn có người mắc quáng gà, tức là bạn mắc quáng gà do di truyền. Nhưng bạn có thể kiểm soát lối sống của mình để giúp cải thiện triệu chứng, bao gồm:

  • Ăn thực phẩm có vitamin A, chẳng hạn như: Cà rốt, dưa vàng, bí đỏ, rau chân vịt, sữa, trứng.
Bổ sung thực phẩm vitamin A giúp cải thiện tình trạng quáng gà 3 Bổ sung thực phẩm vitamin A giúp cải thiện tình trạng quáng gà
  • Đi khám mắt thường xuyên. Thường xuyên kiểm tra mắt để phát hiện sớm các vấn đề về mắt.
  • Đeo kính râm. Kính râm bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Tia UV làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp. Đây cũng là các nguyên nhân gây ra chứng quáng gà.
  • Bảo vệ đôi mắt của bạn từ mọi góc độ.
  • Tập thể dục. Tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt. Nó có thể làm giảm nhãn áp và lượng đường trong máu.

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho các bạn các thông tin cần thiết về chứng quáng gà và cách điều trị mà nhiều người trong số chúng ta thường không để ý đến. Nếu các bạn có tiền sử về các vấn đề về mắt, các bạn nên chú ý hơn tới triệu chứng này. Dẫu vậy, bất kể mắt chúng ta có khỏe mạnh hay không, thực hiện lối sống lành mạnh là điều cần thiết để bảo vệ đôi mắt khỏi các căn bệnh tiềm ẩn.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Cleveland Clinic 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin