Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Răng chết tủy là gì? Tồn tại được bao lâu?

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tủy răng đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và nhận diện cảm xúc cho răng. Vì thế nên khi tủy răng bị tổn thương sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, viêm tủy, thậm chí là chết tủy. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số kiến thức thú vị và bổ ích về răng chết tủy.

Tủy răng chính là nguồn sống của răng bởi vì nó đảm nhiệm vai trò cung cấp nguồn dinh dưỡng để nuôi răng chắc khỏe. Vì vậy, răng chết tủy cũng đồng nghĩa với việc răng bị cắt đứt nguồn sống. Từ đó dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe răng miệng, nghiêm trọng nhất là mất răng vĩnh viễn.

Răng chết tủy là gì?

Tủy răng là phần nằm sâu nhất bên trong thân răng, được bao bọc bảo vệ bên ngoài bởi men răng và ngà răng. Tủy răng có chứa rất nhiều dây thần kinh, động mạch, tĩnh mạch cũng như các mao mạch bạch huyết. Tủy răng tồn tại ở thân răng và chân răng được gọi lần lượt là buồng tủy và ống tủy. Răng cửa thường có 1 ống tủy, răng hàm nhỏ có 2 ống tủy và răng hàm lớn có từ 3 đến 4 ống tủy. 

Tủy răng bị viêm là tình trạng vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng tủy. Các giai đoạn tiến triển của viêm tủy răng như sau:

Răng chết tủy dễ dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe răng miệng Tủy răng bị viêm là tình trạng vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng tủy
  • Giai đoạn 1 - Viêm tủy răng có hồi phục: Những cơn đau khi tủy răng mới bị viêm thường xuất hiện bất chợt là dấu hiệu răng chết tủy. Triệu chứng đau nhức này thường sẽ xuất hiện vào ban đêm nhiều hơn ban ngày. Kèm theo đó là cảm giác ê buốt răng thường xuyên khi ăn uống hoặc đánh răng.
  • Giai đoạn 2 - Viêm tủy mãn tính: Ở giai đoạn này các cơn đau xảy ra thường xuyên hơn với cường độ mạnh hơn. Tình trạng ê buốt răng cũng có thể xuất hiện khi ta đang nghỉ ngơi bình thường.
  • Giai đoạn 3 - Viêm tủy cấp tính: Lúc này không còn là những cơn đau bất chợt nữa. Trong giai đoạn cấp tính bệnh nhân có thể phải liên tục chịu sự đau nhức từ tủy trong vài giờ đồng hồ. Đồng thời những bệnh lý khác có thể xuất hiện như hôi miệng và viêm nha chu. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh.
  • Giai đoạn 4 - Hoại tử tủy: Lúc này răng đã bị chết tủy hoàn toàn không còn cảm nhận được gì. Bệnh nhân sẽ không còn cảm thấy bất kỳ một sự đau nhức gì nữa khi răng chết tủy. Tuy nhiên những bệnh lý răng miệng khác sẽ bắt đầu hình thành như viêm chóp răng, áp xe răng, mủ chân răng,... Từ từ răng chết tủy sẽ bị lung lay ngày càng nhiều và rụng mất luôn răng.

Nguyên nhân khiến răng chết tủy

Sâu răng là một nguyên nhân rất lớn và thường gặp dẫn đến tình trạng tủy răng bị chết Sâu răng là một nguyên nhân rất lớn và thường gặp dẫn đến tình trạng tủy răng bị chết

Có nhiều nguyên nhân làm cho răng chết tủy, trong đó có một số nguyên nhân thường gặp như:

  • Viêm nha chu: Nếu không vệ sinh răng sạch sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng viêm lợi. Viêm lợi lâu ngày sẽ tiếp tục dẫn đến viêm nha chu. Nếu không được điều trị kịp thời thì lợi sẽ xuất hiện chảy máu và có mủ. Việc này tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào chân răng vào các ống tủy rồi lan sang buồng tủy. Dần dần tủy sẽ bị viêm nhiễm và răng chết tủy.
  • Sâu răng: Đây cũng là một nguyên nhân rất lớn và thường gặp dẫn đến tình trạng tủy răng bị chết. Sâu răng hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên nhiều trường hợp bệnh nhân chủ quan không điều trị làm cho lỗ sâu răng ăn hết thân răng vào đến buồng tủy. Đây chính là tình trạng sâu răng nặng nhất và nghiêm trọng.
  • Răng bị sứt mẻ do tai nạn hoặc va đập mạnh từ bên ngoài: Việc này cũng có thể làm răng chết tủy. Bởi vì tủy răng không còn bảo vệ bởi men răng và ngà răng. Đồng thời các mạch máu và hệ thống dây thần kinh trong tủy răng bị tổn thương. Dần dần tủy mất đi khả năng hoạt động và dẫn đến hoại tử tủy.

Tủy răng nắm vai trò quyết định rất lớn đến sự phát triển và khỏe mạnh của răng. Không những vậy, tủy còn có chức năng tái tạo lại ngà răng nếu lớp ngà bị mất. Nhờ có tủy mà răng được nuôi dưỡng khỏe mạnh và có thể cảm nhận được những kích thích từ môi trường bên ngoài. Vậy nên răng chết tủy thì răng sẽ không còn cảm giác gì nữa. Răng chết tủy sẽ không còn cảm nhận được mùi vị, nhiệt độ và cảm giác khi nhai thức ăn. Tủy răng bị chết đồng nghĩa với hiện tượng răng ê buốt mất đi vĩnh viễn. 

Răng chết tủy tồn tại được bao lâu, có phải nhổ không?

Răng chết tủy sẽ không có bất kỳ phản ứng với những kích thích từ bên ngoài Răng chết tủy sẽ không có bất kỳ phản ứng với những kích thích từ bên ngoài

Tủy là phần nhân của răng, nó nằm sâu trong cùng bên dưới lớp bảo vệ ngà răng và men răng. Bởi thế nên, khi tủy răng bị viêm, nhiễm trùng nghĩa là cấu trúc răng đã tổn thương toàn phần từ ngoài vào trong. Khi răng chết tủy có nghĩa là không còn tủy để cung cấp dinh dưỡng nữa thì nó cũng không còn cảm giác với thức ăn, cảm giác khi nhai hay cảm nhận nhiệt độ của thức ăn. Đặc biệt, răng chết tủy sẽ không có bất kỳ phản ứng với những kích thích từ bên ngoài.

Thời gian tồn tại của răng chết tủy chỉ có thể kéo dài tầm 1 năm hoặc ít hơn. Sau đó sẽ xảy ra tình trạng sừng hóa mô răng. Quá trình sừng hóa mô răng sẽ khiến cho răng trở nên giòn và dễ mẽ hơn khi gặp tác động mạnh. Khi đã bắt đầu thì quá trình sừng hóa này sẽ diễn ra nhanh chóng, và nếu người bệnh không có giải pháp khắc phục kịp thời thì có thể sẽ bị mất răng vĩnh viễn. 

Các bác sĩ nha khoa cho biết, chỉ nên nhổ răng chết tủy khi không thể bảo tồn được chức năng ăn nhai của răng thật. Thế nên, một số trường hợp răng đã chết tủy nhưng vẫn còn cứu vãn được thì bác sĩ sẽ cố gắng tìm cách khắc phục. 

Ngược lại đối với trường hợp răng chết tủy không còn tác dụng nữa thì bác sĩ sẽ chỉnh định nhổ bỏ để bảo vệ các răng bên cạnh. Sau khi nhổ bỏ răng chết tủy, người bệnh nên trồng lại răng sớm bằng phương pháp cấy ghép implant để phòng tránh tình trạng tiêu xương xảy ra dẫn tới hiện tượng gương mặt bị biến dạng.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm