Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Răng thưa nên niềng hay bọc sứ mới là giải pháp tốt nhất?

Ngày 19/08/2022
Kích thước chữ

Bạn đã bao giờ để ý khoảng trống giữa các răng của bạn? Chúng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là trở ngại lớn trong việc vệ sinh và ăn uống. Hiện nay có rất nhiều phương pháp để làm khít khe hở răng, ví dụ như bọc răng sứ hoặc niềng răng thẩm mỹ. Vậy răng thưa nên niềng hay bọc sứ mới là phương pháp tối ưu?

Răng thưa nói chung không ảnh hưởng đến thẩm mỹ nhưng có thể gây khó chịu vì thức ăn rớt vào giữa các kẽ răng. Do đó, nếu bạn muốn chỉnh nha nhưng không biết nên chọn phương pháp niềng răng hay bọc sứ thì đọc tiếp bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn về hai phương pháp này nha.

Răng thưa nên niềng hay bọc sứ?

Răng thưa là tình trạng các răng trong cùng một hàm mọc không khít với nhau hoặc có thể bị thiếu răng. Đây cũng là nguyên nhân khiến khớp cắn bị lệch lạc và cần được điều chỉnh để đưa cấu trúc xương hàm về đúng vị trí. Vậy đâu là giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng này, nên niềng răng hay bọc răng sứ.

Tuy không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe và chức năng ăn nhai nhưng lại mất thẩm mỹ khi nói chuyện hay cười. Đồng thời, thức ăn dễ bị kẹt vào các kẽ hở khiến việc vệ sinh răng miệng khó khăn hơn. Ngoài ra, nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng cũng sẽ tăng cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lệch lạc, phát âm không chính xác. Do đó khắc phục khuyết điểm răng thưa là rất cần thiết.

Tìm hiểu cách niềng răng thưa

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha được thực hiện bằng cách sử dụng các thiết bị nha khoa như mắc cài hay khay niềng. Các dụng cụ này tác động lực lên răng mỗi ngày, từ đó những chiếc răng mọc cách xa nhau được kéo về đúng vị trí trong cung hàm. 

Do đó, niềng răng giúp khắc phục các tình trạng lệch lạc của răng như răng mọc chìa ra ngoài, răng hô móm, khớp cắn chéo,... Sau khi niềng răng bạn sẽ có được một hàm răng đều đẹp, khớp cắn đúng vị trí để không ảnh hưởng đến cấu trúc của răng và xương hàm.

Niềng răng là phương pháp hiệu quả đã được chứng minh qua rất nhiều trường hợp điều trị răng tại nha khoa. Có thể nói hiện nay niềng răng đang rất được ưa chuộng.

Ưu điểm:

  • Hiệu quả cao: Sau khi kết thúc quá trình niềng răng, khung miệng và cung hàm sẽ cân đối giúp bạn sở hữu nụ cười đẹp.
  • Không tác động với nướu: Những dụng cụ niềng răng không tác động tới nướu trừ một số trường hợp đặc biệt. Vì thế cực kỳ an toàn cho người thực hiện.
  • Kết quả niềng răng duy trì lâu dài, thậm chí là trọn đời nếu bạn thực hiện đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa. 

Tuy nhiên, niềng răng thưa cũng có một số nhược điểm như sau:

  • Thời gian đeo mắc cài lâu: Tùy theo mức độ lệch của răng, độ tuổi khi đeo mắc cài mà thời gian niềng răng trung bình là khoảng 1.5 - 2 năm.
  • Tính thẩm mỹ không cao: Nếu lựa chọn niềng răng bằng mắc cài thì tính thẩm mỹ không được đẹp cho lắm và bạn có thể gặp một số bất tiện khi đánh răng.
Răng thưa nên niềng hay bọc sứ mới là giải pháp tốt nhất? 1 Nếu răng thưa toàn hàm thì niềng răng là phương pháp tối ưu nhất

Phương pháp bọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp chỉnh nha không chỉ giúp lấp đầy khoảng trống mà còn giúp răng đẹp về hình dáng và màu sắc, có chức năng ăn nhai như răng thật. Nếu chăm sóc cẩn thận có độ bền lên đến 15 - 20 năm, mang lại hàm răng đều đẹp. Bọc răng sứ là cách sử dụng mão răng sứ để phục hình lại những chiếc răng thưa. Ở phương pháp này, nha sĩ tiến hành mài cùi răng sau đó dùng mão sứ bọc lên phần răng đã mài. Phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ nhanh chóng giúp bạn có được hàm răng trắng đều và thẳng hàng.

Việc mài răng nếu không được bác sĩ giỏi thực hiện cẩn thận, rất có thể sẽ dẫn đến xâm lấn các mô răng, khiến răng trở nên nhạy cảm, lung lay, ảnh hưởng lớn đến cả chân răng và sức khỏe lâu dài của răng.

Không chỉ vậy, sử dụng mão lâu ngày còn tạo điều kiện tích tụ vi khuẩn, cặn bẩn gây hôi miệng, mòn men răng, sâu răng, viêm tủy răng,… nguyên nhân là do mão sứ và bề mặt tiếp xúc giữa các răng không khít.

Do đó bạn cần tìm phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Sau một khoảng thời gian dài sử dụng, khách hàng phải tháo mão sứ cũ, tiếp tục mài cùi răng và đeo mão sứ mới. 

Răng thưa nên niềng hay bọc sứ mới là giải pháp tốt nhất? 2 Nếu tình trạng răng thưa chỉ ở răng trước thì bọc răng sứ là phương pháp nhanh chóng và hiệu quả hơn

Vậy răng thưa nên niềng hay bọc sứ?

Có thể thấy, niềng răng và bọc răng sứ đều là giải pháp hữu hiệu giúp bạn khắc phục tình trạng thưa răng. Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng. Phương pháp bọc răng sứ thường phù hợp với những trường hợp răng thưa nhẹ chỉ có 2 răng cửa bị thưa, thời gian thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên, khi làm răng sứ thì sẽ tác động đến răng thật trong quá trình mài mòn. 

Còn niềng răng giúp điều chỉnh hoàn hảo cả hàm răng bị thưa. Mang lại hàm răng đều đẹp, chuẩn và chức năng ăn nhai hoàn hảo. Đây là phương pháp không ảnh hưởng đến cấu trúc của răng thật. Tuy nhiên, phương pháp này cần thời gian điều chỉnh lâu hơn. 

Như đã nói, nếu bạn bị thưa răng nguyên hàm thì niềng răng là giải pháp tốt nhất. Để có quyết định chính xác nhất, bạn nên đến phòng nha khoa để được thăm khám, tư vấn và xem xét phương pháp nào phù hợp với tình trạng và khả năng tài chính của bạn.

Răng thưa nên niềng hay bọc sứ mới là giải pháp tốt nhất? 3 Tuỳ vào tình trạng răng mà lựa chọn răng thưa nên niềng hay bọc sứ sao cho phù hợp

Từ những phân tích trên, bạn có thể thấy sự khác biệt giữa răng thưa nên niềng hay bọc sứ. Nếu răng bạn thưa nguyên hàm, không gấp gáp thời gian muốn chỉnh răng về hình dạng tự nhiên nhất thì niềng răng là tối ưu nhất. Còn nếu bạn muốn chỉnh răng thưa ngay lập tức và sở hữu răng trắng sáng thì hãy cân nhắc đến việc bọc răng sứ. Tuy nhiên, tất cả các quyết định nên dựa trên việc kiểm tra và lời khuyên của bác sĩ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin