Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Răng ê buốt sau khi bọc sứ có sao không? Cách giảm đau nhức?

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bọc răng sứ là phương pháp thẩm mỹ được nhiều người áp dụng hiện nay. Đau nhức thường xuất hiện sau khi bọc răng sứ nhưng không kéo dài và chỉ ở một mức độ nhẹ là điều hoàn toàn bình thường. Vậy tại sao răng ê buốt sau khi bọc sứ, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này!

Răng ê buốt sau khi bọc sứ khiến nhiều bệnh nhân cảm thấy khó chịu và lo lắng không biết răng của mình có bị ảnh hưởng gì không. Vậy nguyên nhân răng bọc sứ bị đau là do đâu? Cách xử lý hiện tượng ê buốt răng này như thế nào? 

Nguyên nhân khiến răng ê buốt sau khi bọc sứ

Để răng sứ được bền lâu hơn, nha sĩ phải mài bớt lớp men bên ngoài theo đúng tỷ lệ sau đó đặt một lớp mão sứ lên cùi răng thật. Điều quan trọng là phải đảm bảo tỷ lệ mài răng không quá 2mm, nếu khống sẽ làm ảnh hưởng cấu trúc và tủy răng. Sau khi bọc răng sứ răng bị ê buốt, đau nhức trong 1- 2 tuần đầu và điều này rất bình thường. Thông thường, bạn không phải lo lắng về tình trạng răng ê buốt sau khi bọc sứ vì đó có thể do một số nguyên nhân phổ biến sau:

  • Nướu răng chưa thích nghi với răng giả: Khi bắt đầu bọc răng sứ vào, nướu sẽ trở nên nhạy cảm và đau nhức. Sau một thời gian nướu sẽ thích nghi và bạn sẽ không còn cảm giác ê buốt nữa. 
  • Bị mài quá nhiều men răng: Nha sĩ mài men răng quá nhiều sẽ làm lộ ngà răng. Đây là điểm bắt đầu của hiện tượng răng ê buốt kéo dài sau khi bọc sứ.
  • Lắp răng sứ bị lệch: Răng sứ thường cao hơn bình thường hoặc lắp lệch so với răng đối diện. Do đó, khi ăn nhai, lực tập trung vào thân răng sứ, làm tăng áp lực lên chân răng thật và gây ra cảm giác ê buốt, đau nhức khi ăn uống.
  • Không điều trị tủy răng dứt điểm: Nếu tủy răng có vấn đề trước khi bọc răng sứ, nhưng không được loại bỏ hết, tủy răng bị nhiễm trùng dễ gây ê buốt ngay cả sau khi bọc răng sứ. 
  • Tật nghiến răng: Những ai có thói quen nghiến răng thì các răng đối diện sẽ gây áp lực lên răng sứ. Do đó bạn sẽ cảm thấy răng bị ê buốt.
  • Keo dán răng bị rò rỉ: Khi thực hiện bọc răng sứ thẩm mỹ, nha sĩ cần sử dụng keo dán nha khoa để cố định răng một cách chắc chắn. Nhưng nếu không cẩn thận thì rất dễ xảy ra tình trạng keo bị rò rỉ. Phần keo khiến nướu của bạn bị ê buốt, tệ hơn có thể khiến răng sứ bị bong ra. 
  • Răng được làm bằng chất liệu kém: Lựa chọn loại răng sứ rất quan trọng. Nếu loại răng sứ bạn chọn không chất lượng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến răng thật. Răng bị ê buốt khi ăn thức ăn nóng, lạnh.
Răng ê buốt sau khi bọc sứ có sao không (Ảnh 1) Răng ê buốt sau khi bọc sứ là điều hoàn toàn bình thường

Cách giảm cơn đau buốt sau khi bọc răng sứ

Giảm đau tại nhà

Răng ê buốt sau khi bọc sứ là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Nếu bạn thấy quá khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày thì có thể áp dụng các cách kiểm soát đau nhức tại nhà dưới đây:

  • Súc miệng bằng nước muối pha loãng: Muối có khả năng tiêu diệt và loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng đồng thời làm sạch mảng bám cao răng quanh răng sứ mới làm, giúp cải thiện tình trạng buốt răng sau khi bọc sứ. 
  • Chườm đá: Một biện pháp giảm đau tạm thời rất hiệu quả ngay sau khi bọc răng sứ chính là chườm đá. Một lưu ý nhỏ, bạn không nên chườm đá trực tiếp lên chiếc răng sứ vừa bọc vì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ê buốt. 
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Để giảm ê buốt, khó chịu sau khi bọc răng sứ bạn có thể dùng thuốc giảm, đây là giải pháp nhanh chóng nhất trong trường hợp này. Các loại thuốc giảm đau như Paracetamol, Ibuprofen được sử dụng khá thường xuyên. Tuy nhiên, liều lượng dùng cần được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Sử dụng gel làm mát: Nếu quá trình mài răng quá xâm lấn, giải pháp tốt nhất để chữa ê buốt răng tại nhà là sử dụng gel làm mát. Bôi gel này vào chân răng sẽ giảm nhanh tình trạng ê buốt khó chữa. Bạn không nên ngẫu nhiên mua gel để bôi khi chưa có hướng dẫn của nha sĩ.
  • Nghiến răng thường xuyên khiến hàm bị đau và có cảm giác ê buốt, do đó bạn có thể đeo miếng bảo vệ trước khi đi ngủ để ngăn không cho răng tiếp xúc trực tiếp với răng sứ. Tuy nhiên, phương pháp này cần có chỉ định của nha sĩ trước khi tiến hành.
Răng ê buốt sau khi bọc sứ có sao không (Ảnh 2) Nếu bạn có thói quen nghiến răng khi ngủ thì nên đeo miếng bảo vệ răng tránh ma sát giữa các răng và răng sứ

Giảm đau tại phòng khám nha khoa

Răng ê buốt sau khi bọc sứ kéo dài thì bạn cần đến nha khoa sớm. Tại đây bác sĩ sẽ xem xét kỹ lưỡng nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Nếu ê buốt là do khớp cắn lệch lạc, răng sứ bị lệch, bác sĩ sẽ chỉ định tháo răng sứ và lắp lại. Nếu cơ địa bạn bị dị ứng với kim loại hoặc chất liệu răng sứ không phù hợp, bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp bọc răng sứ mới với chất liệu 100% sứ. Do có cấu tạo nguyên chất nên răng sẽ rất an toàn trên nướu và khoang miệng nên không gây ê buốt răng.

Răng ê buốt sau khi bọc sứ có sao không (Ảnh 3) Nếu thực hiện các biện pháp giảm buốt tại nhà nhưng không khỏi thì nên đi kiểm tra lại

Trên đây là những thông tin về vấn đề răng ê buốt sau khi bọc sứ mà bạn đọc có thể dễ dàng nắm bắt và có thêm kiến thức. Bạn nên nắm rõ các dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị để có phương hướng chăm sóc phù hợp khi răng gặp phải tình trạng này.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm