Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rối loạn phổ tự kỷ và những thông tin cần biết

Ngày 18/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rối loạn tự kỷ là một trong những bệnh lý rất phổ biến ở trẻ em và có tỷ lệ gia tăng chóng mặt trong thời gian gần đây. Chính vì vậy, việc tìm hiểu thông tin về chứng bệnh này là vô cùng cần thiết.

Rối loạn phổ tự kỷ liên quan đến sự phát triển của não bộ, đây cũng được coi như một dạng rối loạn tâm thần. Chứng rối loạn này ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của trẻ và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giao tiếp xã hội. Vậy rối loạn phổ tự kỷ là gì? Những thông tin về bệnh lý này như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé

Rối loạn phổ tự kỷ là gì?

Rối loạn phổ tự kỷ hay còn gọi là tự kỷ đây là rối loạn tâm lý bao gồm một số biểu hiện lâm sàng liên quan đến khả năng thiếu hụt về các kỹ năng xã hội, các hành vi được thực hiện lặp lại và thiếu hụt dẫn đến không còn khả năng ngôn ngữ và giao tiếp. Từ đó, người bệnh gặp khó khăn trong cuộc sống, học tập và làm việc.

Rối loạn phổ tự kỷ và những thông tin cần biết 1 Trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ

Tình trạng rối loạn phổ tự kỷ xảy ra do rối loạn phát triển hệ thần kinh ở não bộ do biến đổi gen và làm thay đổi cấu trúc ở một số bộ phận như: Thùy trán, thùy thái dương, tiểu não và sinh hóa thần kinh không được bình thường. Ngoài ra, trẻ tự kỷ còn có một số các biểu hiện lâm sàng như: Động kinh, rối loạn vị giác, giấc ngủ, tăng động giảm chú ý, co giật, thường xuyên lo lắng, bồn chồn.

Nguyên nhân gây ra rối loạn phổ tự kỷ

Trên thực tế, chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây rối loạn phổ tự kỷ. Tuy nhiên theo một số nghiên cứu, có bằng chứng cho rằng yếu tố biến đổi gen, môi trường bên ngoài, hay có thể kết hợp giữa biến đổi gen và môi trường bên ngoài là nguyên nhân gây ra rối loạn phổ tự kỷ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng có đến hơn 1000 gen bị biến đổi được cho liên quan đến rối loạn phổ tự kỷ.

Trong số đó, số gen có nguy cơ tự kỷ được đánh giá là hơn 100 gen bao gồm: DYRK1A, DLG2, NLGN4, SCN2A… Như vậy, dựa trên kết quả xét nghiệm có thể thấy đến 25% số ca mắc rối loạn phổ tự kỷ có liên quan đến gen. Hầu hết các gen đều liên quan đến quá trình truyền dẫn thần kinh và mang biến đổi di truyền.

Ngoài ra, có yếu tố được xem như làm tăng nguy cơ mắc rối loạn phổ tự kỷ là: Mẹ gặp phải một số vấn đề khi mang thai và sinh con, mang thai khi bố hoặc mẹ đã nhiều tuổi. Hay một số ý kiến cho rằng việc tiêm vắc xin cũng là nguyên nhân gây rối loạn tự kỷ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng đây không phải nguyên nhân gây chứng rối loạn phổ tự kỷ.

Rối loạn phổ tự kỷ và những thông tin cần biết 2 Sinh con khi bố hoặc mẹ nhiều tuổi làm tăng nguy cơ con tự kỷ

Rối loạn phổ tự kỷ có nguy hiểm không?

Rối loạn phổ tự kỷ có nguy hiểm không thì câu trả lời là có. Bởi đây là hội chứng liên quan đến hoạt động và chứng năng của não bộ. Nó làm người bệnh gặp khó khăn trong quá trình nhận thức và phát triển.

Trên thực tế, mức độ nguy hiểm của rối loạn phổ tự kỷ được chia thành hai dạng:

  • Đối với những trường hợp mắc rối loạn phổ tự kỷ ở dạng nhẹ, không phân định rõ ràng khiến trẻ có chỉ sống thông minh thấp, trí nhớ kém và trẻ có một số hành vi lặp đi lặp lại. Trẻ sẽ có xu hướng la hét và khó kiểm soát.
  • Bên cạnh đó, với những trường hợp mắc rối loạn phổ tự kỷ nặng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sự phát triển của trẻ. Rủi ro hơn là trẻ có thể không nói được, thường xuyên im lặng và không giao tiếp với người khác. Không bộc lộ được cảm xúc. Nguy hiểm hơn trẻ có thể bị động kinh, cơ thể phát triển không đồng đều dẫn đến việc đi lại khó khăn.

Đặc biệt, đối với những trẻ có các biểu hiện rối loạn tự kỷ có thể gây nhầm lẫn với một số vấn đề khác như: Câm, điếc, rối loạn tăng động hay chậm phát triển trí tuệ… Cha mẹ cũng nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám và làm các xét nghiệm lâm sàng để có biện pháp điều trị và hỗ trợ kịp thời.

Rối loạn phổ tự kỷ và những thông tin cần biết 3 Rối loạn tự kỷ có thể dẫn đến động kinh

Rối loạn phổ tự kỷ có chữa được không?

Rối loạn phổ tự kỷ có chữa được không là một câu hỏi nhận được rất nhiều quan tâm. Trên thực tế, rối loạn tự kỷ chia thành nhiều loại và mỗi loại lại có những biểu hiện khác nhau nên việc điều trị cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù, đã có nhiều phương pháp điều trị rối loạn phổ tự kỷ nhưng chưa có một phương pháp nào được cho là hiệu quả. Từ 2-3 tuổi là độ tuổi có những biểu hiện rõ nét nhất của bệnh. Do đó việc phát hiện bệnh sớm là một trong những yếu tố quan trọng để việc điều trị hiệu quả hơn. Do đó, cần có sự can thiệp và hướng dẫn của bác sĩ để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

Một trong những phương pháp được dùng nhiều nhất để chữa rối loạn phổ tự kỷ cho trẻ là giáo dục can thiệp. Đây là phương pháp điều trị được thực hiện kết hợp xuyên suốt khi ở nhà và trường học một cách chặt chẽ theo hướng dẫn của bác sĩ nhằm xây dựng một môi trường sống tích cực; giúp trẻ có thể cải thiện kỹ năng xã hội; các phương pháp được xây dựng bằng việc can thiệp vào thị giác và học thuyết nhận viết hành vi.

Phương pháp tế bào gốc là một trong những phương pháp điều trị mới và được nghiên cứu thành công. Điều này mở ra một hướng đi mới đối với những bệnh nhân rối loạn phổ tự kỷ.

Trên đây là một số thông tin cần biết về hội chứng rối loạn phổ tự kỷ. Khi nhận thấy trẻ có những dấu hiệu rối loạn phổ tự kỷ, hãy đưa trẻ đến thăm khám tại các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị phù hợp và nhanh chóng.

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm