Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Rối loạn thần kinh tim có nguy hiểm như bạn nghĩ?

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ

Theo thống kê của Sở Y tế hằng năm, có hơn 10 triệu trường hợp tử vong do các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Bởi lẽ đó khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường liên quan đến tim có thể gây cảm giác lo lắng cho chúng ta. Điển hình như việc bị rối rối loạn thần kinh tim. Liệu có phải đây là trường hợp nguy hiểm bất thường không.

Rối loạn thần kinh tim là loại bệnh lý do rối loạn lo âu gây nên. Người bệnh khi đã trang bị đủ kiến thức về căn bệnh này có thể hoàn toàn kiểm soát được một cách dễ dàng. Vậy rối loạn thần kinh tim có đáng lo như bạn nghĩ?

Rối loạn thần kinh tim là gì?

Rối loạn thần kinh tim được hiểu đơn giản là một loại rối loạn thần kinh hoặc rối loạn lo âu. Khi gặp phải trình trạng này sẽ có những dấu hiệu tương tự như các bệnh lý về tim. Đây được xem là một bệnh lý lành tính, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Nó không được xem là một căn bệnh liên quan đến tim, nghĩa là trong trường hợp mắc phải rối loạn thần kinh tim thì tim người bệnh hoàn toàn khỏe mạnh và tim không xảy ra bất kì một tổn thương nào.

Rối loạn thần kinh tim nguy hiểm như bạn nghĩ 1Rối loạn thần kinh tim gây ảnh hưởng như thế nào 

Lý do nào khiến bạn bị rối loạn thần kinh tim?

Nguyên nhân trực tiếp gây ra những triệu chứng của bệnh là do hệ thần kinh trực thuộc hệ thần kinh thực vật xảy ra các vấn đề khác nhau. Nhưng đa số lý do đến từ: 

  • Chứng rối loạn lo âu: Triệu chứng này gây cho người bệnh mang một tâm thế lo sợ đối với mọi thứ xung quanh. Chủ yếu là do trước đó mắc phải các chấn thương tâm lý hoặc stress.
  • Ít vận động: Theo các nghiên cứu để có một trái tim khỏe mạnh bạn cần chú trọng trong việc rèn luyện độ bền cho bản thân bằng cách tập thể dục. Việc ì ạch trì hoãn các bài tập vận động sẽ khiến cho cơ thể bị trùng xuống. Khi có những hoạt động trở lại sẽ gây nên việc tim đập nhanh bất ngờ dẫn đến bị rối loạn thần kinh tim. 
  • Lối sống không lành mạnh: Việc đưa những chất kích thích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá,... vào cơ thể một cách quá mức cũng là một trong những nguyên do chủ yếu gây nên rối loạn nhịp tim

Có thể thấy từ những thói quen bình thường hằng ngày cũng là nguyên nhân gây nên triệu chứng rối loạn thần kinh tim. Vì thể để có thể giảm bớt tình trạng này bạn cần thay đổi những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến sức khỏe 

Rối loạn thần kinh tim có nguy hiểm như bạn nghĩ 2Lười vận động là một trong những nguyên nhân gây rối loạn thần kinh tim 

Rối loạn thần kinh tim cần làm gì

Đối với các trường hợp bệnh nhân không cần sử dụng thuốc, việc điều trị chứng rối loạn thần kinh tim có thể tương đối dễ dàng:

  • Suy nghĩ tích cực: Tim chính là bộ phận kết nối trực tiếp với não bộ nên việc suy nghĩ tích cực có thể giúp bạn hạn chế việc mắc phải rối loạn thần kinh tim. 
  • Kiểm soát cảm xúc, giữ tâm trạng thoải mái: Cơ thể bạn thật sự thoải mái khi bạn có thể quản lý tốt cảm xúc của mình. Việc làm này thực sự rất tốt nó giúp bạn có thể tránh khỏi những căng thẳng không đáng có. 
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích có hại: Việc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, ma túy làm cho cơ thể tăng cường các hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Điều này khiến cho nhịp tim tăng nhanh từ đó rất dễ gây nên rối loạn thần kinh tim.
  • Tập thể dục thường xuyên: Việc cải thiện thể lực có thể giúp cải thiện các vấn đề về tâm lý và sức khỏe cho người bị rối loạn thần kinh tim. Người bệnh có thể sử dụng các bài tập nhẹ nhàng như yoga, thể dục nhịp điệu…

Rối loạn thần kinh tim có nguy hiểm như bạn nghĩ 3Hạn chế sử dụng các chất có hại để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe 

Trường hợp bệnh nhân cần có sự can thiệp của thuốc có thể sử dụng: 

  • Các loại thuốc có chức năng hỗ trợ tuần hoàn máu phổ biến nhất có thể kể đến nhóm như metoprolol, bisoprolol 
  • Hay các loại thuốc an thần, giúp người bệnh giảm bớt căng thẳng, ngủ đủ giấc. 

Như vậy, bệnh rối loạn thần kinh tim được xem là căn bệnh không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Hãy thay đổi thói quen hằng ngày, bổ sung các chất cần thiết và ăn uống điều độ nó có thể giúp bạn cải thiện rất nhiều cho căn bệnh này. 

Ly Huỳnh 

Nguồn tham khảo: Vinmec.com 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin