Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rối loạn tiền đình nên làm gì? Cách để cải thiện tình trạng này

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay, do khối lượng cho từng công việc là rất lớn nên yêu cầu con người phải sử dụng hết công suất của não bộ nên rất dễ gây ảnh hưởng đến chức năng của não và mắc các bệnh liên quan đến não bộ. Có thể kể đến bệnh rối loạn tiền đình. Vậy rối loạn tiền đình nên làm gì?

Rối loạn tiền đình là căn bệnh khá phổ biến ngày nay, mà bất kì ai cũng có thể mắc phải. Bệnh này gây nên những khó khăn trong sinh hoạt đặc biệt là trong lúc đi đứng. Nó làm tăng nguy cơ té ngã dẫn đến những chấn thương không mong muốn. Rối loạn tiền đình nên làm gì? Cách tốt nhất để điều trị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Rối loạn tiền đình là gì?

Rối loạn tiền đình là trình trạng tiếp nhận thông tin của tiền đình bị tắc nghẽn hoặc rối loạn. Có thể đây là tình trạng các dây thần kinh số 8 hoặc động mạch chủ trực tiếp nuôi dưỡng não bị tổn thương, hay những tổn thương khác ở khu vực tai trong và bộ phận não gây nên các biểu hiện rối loạn như đau đầu, chóng mặt, cảm thấy buồn nôn hay loạng choạng khi đứng lên ngồi xuống. Khi bị chứng rối loạn tiền đình những vật thể xung quanh bạn sẽ xoay tròn, tai sẽ bắt đầu ù. Những triệu chứng này có thể lặp đi lặp lại, hoặc đôi lúc sẽ đột ngột xuất hiện khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt trong đời sống.

Rối loạn tiền đình nên làm gì? Cách để cải thiện tình trạng này 1Rối loạn tiền đình gây ảnh hưởng đến đời sống, vậy rối loạn tiền đình nên làm gì?

Khi bị rối loạn tiền đình nên làm gì?

Đa số các trường hợp mắc bệnh rối loạn tiền đình ở trạng thái nặng sẽ đi kèm với các triệu chứng như nôn ói, đổ mồ hôi hoặc có thể ngất xỉu. Nếu bạn phát hiện ra trường hợp người bị rối loạn tiền đình bạn cần thực hiện các phương pháp sau để sơ cứu kịp thời, giúp người bệnh khỏe hơn: 

  • Cho người bệnh nghỉ ngơi: Nếu người bị rối loạn tiền đình đang trong lúc tham gia giao thông, bạn nên cho người bệnh vào nơi ổn định để nghỉ ngơi, thư giãn. Tránh để người bệnh hoạt động vì lúc này người bệnh đang ở trạng thái mất cân bằng dễ bị ngã và gây ra những chấn thương nghiêm trọng. 
  • Cho người bệnh nghỉ ngơi ở nơi có nguồn không khí tốt: Việc cho người bệnh nằm ở những nơi thoáng mát, không chỉ để thư giãn. Mà còn giúp ích rất nhiều cho việc hô hấp và tuần hoàn máu. Giúp cho lượng máu trong cơ thể ổn định hơn. 
  • Bổ sung nước: Nếu bệnh nhân có dấu hiệu buồn nôn, hãy để cho bệnh nhân nôn hết sau đó bổ sung nước và chất điện giải có trong oresol 
  • Xoa bóp bằng dầu gió: Sử dụng dầu gió xoa đều lên vùng thái dương và thực hiện matxa nhẹ nhàng tạo cảm giác dễ chịu. Việc làm này sẽ cải thiện chứng đau đầu chóng mặt. 

Rối loạn tiền đình nên làm gì? Cách để cải thiện tình trạng này 2Thư giãn có thể làm giảm cơn nhức đầu khi bị rối loạn tiền đình 

Phương pháp giúp cải thiện tình trạng bị rối loạn tiền đình

Tập thể dục thường xuyên

Việc tập thể dục có tác dụng thư giãn cổ và vai, rèn luyện để có thể duy trì cân bằng cơ thể. Bên cạnh đó, tập thể dục giúp não bộ bớt căng thẳng giúp ích cho việc lưu thông máu và làm cho cơ thể tỉnh táo hơn. 

Ngoài ra bạn có thể kết hợp phương pháp xoa bóp và bấm huyệt khi bị rối loạn tiền đình. Chú trọng các huyệt ở thái dương, sau vùng tai, vùng mắt để cải thiện các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, ù tai… 

Chế độ ăn uống hợp lý

Để mau chóng cải thiện tình trạng rối loạn tiền đình bạn cần bổ sung những thực phẩm có chứa chất xơ, giàu vitamin B, C, D. Chủ yếu có trong các loại rau củ có màu xanh hay những thực phẩm nạc, các loại đậu. Nên tránh sử dụng các thực phẩm có chứa chất béo từ động vật bởi vì những thực phẩm này sẽ làm cho máu dễ tăng cao gây tắc nghẽn tĩnh mạch từ đó tần suất mắc phải những cơn đau đầu tăng cao.

Xây dựng thời gian biểu hợp lý

Theo như những trường hợp mắc rối loạn tiền đình thì đa số đều xuất phát từ việc làm việc quá độ. Khi quá căng thẳng trong làm việc sẽ khiến cho máu dễ dồn lên não gây nhức đầu. Bên cạnh đó hạn chế việc thức quá khuya, cũng như không nên bỏ bữa để khi làm việc sẽ không bị kiệt sức gây nên tình trạng mắc phải rối loạn tiền đình.

Rối loạn tiền đình nên làm gì? Cách để cải thiện tình trạng này 3Tránh làm việc quá độ gây mất sức

Sử dụng thuốc tây y

Nếu trường hợp bị rối loạn tiền đình quá lâu, bạn nên thăm khám bởi bác sĩ có chuyên môn cũng như là sử dụng một vài loại thuốc tây y để cải thiện tình trạng sức khỏe. Sử dụng các nhóm thuốc hỗ trợ tăng cường tuần hoàn não như: piracetam, almitrin-raubasin

Như vậy từ bài viết trên có thể cho bạn biết được một vài những phương pháp giúp cải thiện chứng rối loạn tiền đình. Đừng hoang phí sức khỏe của bản thân, bởi vì đây chính là tài sản quý giá nhất đối với bạn! 

Ly Huỳnh 

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm