Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...
Hồng Nhung
26/11/2025
Mặc định
Lớn hơn
Trẻ tự kỷ có đi học được không là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ khi con được chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ. Mời phụ huynh theo dõi bài viết sau đây để biết câu trả lời!
Dù việc học của trẻ tự kỷ có thể gặp nhiều khó khăn nhưng với phương pháp giáo dục và can thiệp đúng đắn, trẻ tự kỷ hoàn toàn có thể đến trường, hòa nhập cộng đồng và phát triển năng lực như bao trẻ khác. Bài viết sau sẽ mang đến cho bạn góc nhìn toàn diện về khả năng học tập của trẻ tự kỷ.
Trước khi trả lời câu hỏi trẻ tự kỷ có đi học được hay không, chúng ta cũng cần hiểu rõ khái niệm tự kỷ là gì. Tự kỷ là một dạng rối loạn phát triển thần kinh bẩm sinh, ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp, tương tác xã hội và hành vi. Do đó, trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc hiểu cảm xúc, biểu đạt ngôn ngữ hoặc tham gia vào các hoạt động tập thể.
Tuy nhiên, tự kỷ không phải là một “dạng bệnh” cố định mà là một phổ rối loạn, nghĩa là mức độ biểu hiện ở mỗi trẻ là khác nhau. Có trẻ chỉ gặp khó khăn nhẹ về ngôn ngữ nhưng tư duy logic rất tốt, có trẻ lại hạn chế cả về nhận thức và tương tác,... Vì vậy, khả năng học tập của mỗi trẻ tự kỷ cũng có sự khác biệt.
Tự kỷ không đồng nghĩa với việc “không thể học”. Trẻ tự kỷ vẫn có khả năng học tập nếu có phương pháp giảng dạy, môi trường và tiến trình học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý. Với sự can thiệp đúng đắn và kịp thời, nhiều trẻ cho thấy tiến bộ rõ rệt, phát triển được kỹ năng giao tiếp và hòa nhập xã hội.

Câu trả lời là có nhưng khả năng học và môi trường học của trẻ tự kỷ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ rối loạn, khả năng ngôn ngữ, kỹ năng xã hội,... và đặc biệt là thời điểm can thiệp.
Trẻ tự kỷ mức độ nhẹ thường có thể đi học ở trường phổ thông cùng bạn bè bình thường. Các em có thể hiểu lời nói, làm theo hướng dẫn và tham gia được vào lớp học nếu có giáo viên hiểu biết về tự kỷ. Một số trẻ chỉ cần hỗ trợ nhỏ như nhắc nhở khi mất tập trung hoặc hướng dẫn thêm trong giờ học.
Với trẻ tự kỷ mức độ trung bình, việc học hòa nhập vẫn khả thi nhưng cần trợ giảng cá nhân hoặc môi trường lớp học có quy mô nhỏ hơn. Trẻ có thể cần chương trình học linh hoạt, nhiều hoạt động trực quan, thời gian nghỉ xen kẽ và sự hỗ trợ liên tục từ giáo viên.
Còn với trẻ tự kỷ mức độ nặng, việc tham gia học chính khóa có thể khó khăn nếu chưa được can thiệp trị liệu trước. Lúc này, mục tiêu không phải là học chữ hay con số mà cần giúp trẻ ổn định cảm xúc, tăng tương tác và khả năng tập trung. Sau một giai đoạn can thiệp hành vi, ngôn ngữ và tâm lý, trẻ có thể từng bước chuyển sang chương trình học phù hợp hơn.
Như vậy, trẻ tự kỷ hoàn toàn có thể đi học nhưng mỗi trẻ cần một lộ trình giáo dục cá nhân. Khi được hỗ trợ sớm và đúng hướng, nhiều em vẫn có thể học tốt, kết bạn, và dần hòa nhập cuộc sống.

Việc lựa chọn mô hình học phù hợp ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Mỗi hình thức có ưu và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào mức độ tự kỷ và điều kiện của gia đình.
Đây là hình thức phổ biến nhất, cho phép trẻ tự kỷ học chung với các bạn bình thường. Môi trường này giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, học cách hợp tác, tuân thủ quy tắc và hòa nhập xã hội. Tuy nhiên, giáo viên cần được đào tạo để hiểu đặc điểm của trẻ tự kỷ và có khả năng xử lý tình huống linh hoạt. Ngoài ra, lớp học hòa nhập nên có sĩ số nhỏ để đảm bảo mỗi học sinh nhận được sự quan tâm cần thiết.
Với trẻ có mức độ rối loạn trung bình đến nặng, trường chuyên biệt là lựa chọn phù hợp. Tại đây, trẻ được học theo chương trình giáo dục cá nhân (IEP) - chương trình được thiết kế riêng theo năng lực và nhu cầu của từng em. Các chuyên viên trị liệu và giáo viên đặc biệt cũng sẽ phối hợp để giúp trẻ cải thiện giao tiếp, hành vi và kỹ năng sống. Môi trường này tạo cảm giác an toàn, thân thiện và giảm áp lực cho trẻ trong quá trình học tập.
Một số phụ huynh lựa chọn dạy con tại nhà, đặc biệt khi trẻ có lo âu xã hội hoặc nhạy cảm cao với môi trường đông người. Học tại nhà mang lại sự linh hoạt và cá nhân hóa tuyệt đối, cho phép trẻ học theo nhịp độ riêng của mình. Tuy nhiên, cha mẹ cần được chuyên viên tâm lý hoặc giáo viên có chuyên môn hướng dẫn cụ thể để tránh việc dạy sai phương pháp, gây áp lực cho trẻ.
Dù học ở đâu, việc kết hợp các liệu pháp trị liệu là vô cùng cần thiết. Ngôn ngữ trị liệu giúp trẻ cải thiện khả năng giao tiếp và diễn đạt. Phương pháp ABA giúp điều chỉnh hành vi không phù hợp và phát triển hành vi tích cực. Ngoài ra, hoạt động trị liệu và tâm lý trị liệu cũng hỗ trợ tăng khả năng tập trung, vận động và tương tác, giúp trẻ học hiệu quả hơn.

Việc đi học mang đến cho trẻ tự kỷ không chỉ kiến thức mà còn nhiều lợi ích khác. Đây là cơ hội để trẻ phát triển trí tuệ, cảm xúc và kỹ năng xã hội - những yếu tố quan trọng giúp trẻ hòa nhập cộng đồng.
Sự đồng hành của cha mẹ là yếu tố quyết định trong hành trình học tập của trẻ tự kỷ. Dưới đây là những điều cha mẹ cân nhắc thực hiện để con học tập, phát triển hiệu quả hơn.

Tóm lại trẻ tự kỷ có đi học được không? Trẻ tự kỷ hoàn toàn có thể đi học khi có phương pháp riêng phù hợp với tình trạng thực tế của trẻ. Khi cha mẹ hiểu đúng, kiên nhẫn và hợp tác với chuyên gia, con sẽ có cơ hội phát triển tối đa tiềm năng và hòa nhập xã hội một cách tự nhiên.
Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải
Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...