Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Rong kinh giai đoạn tiền mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 12/10/2020
Kích thước chữ

Rong kinh là hiện tượng thời gian hành kinh kéo dài quá 1 tuần (trên 7 ngày). Đây là rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh. Nếu không được điều trị ngay mà để kéo dài sẽ rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng rong kinh tiền mãn kinh và cách điều trị dứt điểm tình trạng này?

Đôi điều về tiền mãn kinh 

Tiền mãn kinh là giai đoạn kéo dài trong khoảng 2-5 năm trước khi mãn kinh. Đây là giai đoạn đặc trưng của thời gian bắt đầu suy giảm hoặc thiếu Progesteron, FSH và LH tăng.

Tiền mãn kinh có những đặc điểm nhận biết sau:

  • Tăng tính thấm thành mạch như bị đau vú, dễ bị phù.
  • Chất nhờn cổ tử cung nhìn trong và lỏng suốt chu kỳ.
  • Tăng phân bào ở mô vú và nội mạc tử cung dẫn tới tổn thương dị dưỡng hoặc bị tăng sinh nội mạc tử cung.
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Chu kỳ ngắn đi hoặc thưa kèm theo rong kinh, cường kinh.
  • Xuất hiện các hội chứng tiền mãn kinh: Tăng cân, chướng bụng, trằn vùng bụng dưới, đau vú, tinh thần luôn cảm thấy lo âu, căng thẳng, bất an.

Mãn kinh là biểu hiện của mất kinh liên tiếp 12 tháng. Diễn ra êm đềm hoặc có xáo trộn: Tăng cân, bốc hỏa, chóng mặt, nhức đầu, tâm lý rối loạn, mệt mỏi, tê đầu chi. Hoặc không còn xuất huyết tử cung sau khi chị em dừng điều trị Progestogen ở những trường hợp rối loạn tiền mãn kinh.

Rong kinh giai đoạn tiền mãn kinh: nguyên nhân và cách điều trị 1Mãn kinh có biểu hiện như bốc hỏa, nhức đầu, mệt mỏi.

Nguyên nhân gây rong kinh ở độ tuổi tiền mãn kinh

Rong kinh ở phụ nữ tiền mãn kinh chủ yếu là nguyên nhân tuổi tác: Theo thời gian, chức năng buồng trứng sẽ suy giảm cùng việc mất cân bằng hormon sinh dục. Điều này khiến kinh nguyệt thường sẽ không phóng noãn, giai đoạn hoàng thể kém hoặc gần như không có. Biểu hiện tiền mãn kinh bằng số ngày hành kinh kéo dài hoặc bị xuất huyết nhiều hơn.

Tuy nhiên, rong kinh ở tuổi tiền mãn kinh phải loại trừ các nguyên do từ thực thể:

  • Viêm nhiễm phụ khoa;
  • U lành tính, polyp cổ tử cung;
  • Các bệnh lý ung thư (niêm mạc tử cung, buồng trứng, cổ tử cung, âm đạo);
  • Quá sản tuyến nang ở những phụ nữ bước vào tuổi tiền mãn kinh cao gấp 10 lần so với độ tuổi 20 - 45. Nếu như đây chính là nguyên do dẫn đến tình trạng rong kinh và không được điều trị sớm, có thể diễn biến ác tính.
Rong kinh giai đoạn tiền mãn kinh: nguyên nhân và cách điều trị 2Rong kinh ở tuổi tiền mãn kinh có thể do viêm nhiễm phụ khoa.

Rong kinh tiền mãn kinh ở phụ nữ cũng có thể là cảnh báo của các bệnh lý ác tính. Nếu không phát hiện và can thiệp, tiên lượng chữa khỏi sẽ kém hơn, khó điều trị hơn.

Rong kinh dù từ nguyên do cơ năng vẫn có thể gây ra tình trạng thiếu máu mạn tính. Gây trở sinh hoạt và làm việc, nếu để kéo dài sẽ rất nguy hiểm.

Điều trị rong kinh đúng cách ở tuổi tiền mãn kinh

Điều trị lúc này cần loại trừ nguyên nhân thực thể như viêm nhiễm hoặc ác tính. Tùy theo nguyên nhân, bác sĩ sẽ có các phương pháp điều trị riêng.

Điều trị bằng thuốc

  • Thuốc sắt: Để có thêm chất sắt vào máu để giúp vận chuyển mang oxy nếu khi có dấu hiệu thiếu máu do rong kinh.
  • Thuốc Ibuprofen (Advil): Để giúp giảm đau, chuột rút lúc hành kinh và lượng máu chảy ra. Ở một số phụ nữ, thuốc kháng viêm lại có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Thuốc tránh thai: Để giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt và giảm lượng xuất huyết.
  • Tránh thai trong tử cung (IUC): Để giúp cho thời gian hành kinh đều đặn hơn và giảm lượng chảy máu thông qua các thiết bị giải phóng thuốc được đặt vào tử cung.
  • Liệu pháp hormone (bác sĩ chỉ định thuốc có chứa estrogen hoặc progesterone): Để giảm lượng chảy máu thời gian hành kinh.
  • Thuốc xịt Desmopressin (Stimate®): Có tác dụng cầm máu ở những người bị rối loạn chảy máu nhất định, như bệnh Von Willebrand và bệnh máu khó đông. Thuốc này giúp giải phóng protein đông máu hoặc yếu tố xác định, được lưu trữ trong niêm mạc mạch máu giúp máu đóng cục, giúp tạm thời tăng mức độ những protein trong máu.
  • Thuốc chống tiêu sợi huyết (axit tranexamic và axit aminocaproic): Giúp giảm lượng chảy máu bằng cách ngăn chặn các cục máu đông vỡ ra sau khi nó đã hình thành.
Rong kinh giai đoạn tiền mãn kinh: nguyên nhân và cách điều trị 3Bác sĩ sẽ chỉ định điều trị rong kinh bằng thuốc.

Điều trị phẫu thuật

  • Nạo niêm mạc tử cung: Đây là một thủ thuật trong đó lớp trên cùng của niêm mạc tử cung sẽ được loại bỏ để giảm chảy máu kinh nguyệt. Thủ thuật này có thể cần bác sĩ lặp đi lặp lại theo thời gian.
  • Hysteroscopy: Đây là phương pháp phẫu thuật sử dụng một công cụ đặc biệt để xem bên trong tử cung. Điều này có thể được sử dụng để giúp loại bỏ polyp, u xơ và điều chỉnh các bất thường của tử cung. Sau đó, loại bỏ niêm mạc tử cung để kiểm soát chu kì hành kinh.
  • Cắt bỏ nội mạc tử cung: bác sĩ sẽ sử dụng các kỹ thuật khác nhau trong đó tất cả hoặc một phần của niêm mạc tử cung sẽ được phẫu thuật loại bỏ để kiểm soát chảy máu kinh nguyệt.
  • Cắt tử cung: Lúc này các bác sĩ sẽ cắt bỏ toàn bộ tử cung sau khi thực hiện phẫu thuật này. Cách này thì chị em không còn có thể mang thai và sẽ ngừng kinh nguyệt.

Rong kinh là vấn đề xảy ra phổ biến ở phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh. Nhưng, nhiều phụ nữ không biết rằng mình có thể nhận được sự giúp đỡ và điều trị tình trạng này tốt hơn. Do đó, hãy mạnh dạn, cởi mở với bác sĩ để tiếp nhận hướng điều trị tốt nhất.

Thanh Hoa

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin