Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Rong kinh sau sinh có nguy hiểm không? Cách chữa trị và biện pháp phòng ngừa

Ngày 09/06/2022
Kích thước chữ

Rong kinh sau sinh là tình trạng chung mà nhiều mẹ bỉm mắc phải. Kinh nguyệt kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống của mẹ đặc biệt là khi chăm sóc con nhỏ. Thông thường, sau khi sinh con và cho con bú từ 6 tháng trở đi, kinh nguyệt của mẹ sẽ bình thường trở lại. 

Tuy vậy, quá trình mang thai, sinh nở và cho con bú, lượng hormone trong cơ thể của mẹ liên tục thay đổi, chu kỳ kinh nguyệt cũng bị rút ngắn, kéo dài hoặc không đều đặn.

Rong kinh là một trong những biến đổi thường gặp. Dưới đây là những chia sẻ về tình trạng rong kinh sau sinh và phương pháp chăm sóc điều trị khi mẹ bỉm gặp phải tình trạng này. 

Hiện tượng rong kinh sau sinh

Thường sau khi sinh, tùy cơ địa từng người, kinh nguyệt trở lại bình thường trong các khoảng thời gian khác nhau. Tuy vậy, trung bình 6 tháng phụ nữ sẽ có kinh lại. Quá trình mang thai và sinh nở có những tác động không nhỏ, ảnh hưởng đến hàm lượng hormone của mẹ. 

Rong kinh sau sinh là hiện tượng xảy ra bởi thời điểm đó, cơ thể tự đào thải máu và mô trong tử cung ra ngoài. Sau khi sinh, phụ nữ thường bị rong kinh bởi các nguyên nhân:

Sự thay đổi của hormone

Sau khi sinh con, từ 6 tháng trở đi, chu kỳ kinh nguyệt của mẹ sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, sau khi mang thai và cho con bú thì 2 hormone liên quan đến sinh dục là estrogen và progesterone bị thay đổi bất thường.

Sự thay đổi này, khiến lớp nội mạc ở tử cung dày lên, vì thế thời gian hành kinh xảy ra, mất nhiều thời gian hơn để làm bong tróc lớp này. Vì lý do đó, lượng máu sẽ nhiều hơn, thời gian hành kinh lâu hơn.

Rong kinh sau sinh do sự thay đổi bất thường của estrogen và progesterone 

Rong kinh sau sinh do sự thay đổi bất thường của estrogen và progesterone 

Sử dụng thuốc tránh thai sau sinh

Các loại thuốc tránh thai với các thành phần ức chế hoạt động hormone sẽ làm chậm quá trình rụng trứng để ngăn ngừa quá trình thụ thai. Điều này, khiến cho hormone cơ thể người mẹ có những thay đổi bất thường. Vì thế, chị em sẽ bị rối loạn nội tiết tố sau kinh và dẫn đến tình trạng rong kinh vì sử dụng thuốc tránh thai

Rong kinh vì nguyên nhân thực thể

Ngoài sự ảnh hưởng của nội tiết tố thì rong kinh có thể vì sự tổn thương của tử cung, buồng trứng,... hoặc do bạn sinh mổ cũng khiến quá trình kinh nguyệt không đều và gây ra tình trạng rong kinh. Đây cũng có thể là biểu hiện của bệnh phụ khoa chỉ có ở nữ giới như: Ung thư cổ tử cung, buồng trứng đa nang, ung thư nội mạc tử cung, viêm nội mạc tử cung,...

Tử cung bị tổn thương là nguyên nhân dẫn đến rong kinh

Tử cung bị tổn thương là nguyên nhân dẫn đến rong kinh

Dấu hiệu của rong kinh sau sinh

Một trong những dấu hiệu nhận biết rong kinh sau sinh là xuất huyết nặng mỗi khi kỳ kinh nguyệt đến. Phụ nữ sau sinh bị rong kinh sẽ phải thay băng vệ sinh thường xuyên mỗi giờ một lần do xuất nhiều và liên tục. Ngoài ra, một số dấu hiệu khác để có thể nhận biết rong kinh sau sinh có thể kể đến:

  • Kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu lớn hơn 80ml/ một chu kỳ.
  • Tình trạng kinh nguyệt nặng xuất hiện ở 2 chu kỳ hành kinh liên tiếp nhau.
  • Kinh nguyệt vón thành từng cục lớn.
  • Người mệt mỏi và hay thở dốc.
  • Việc ra nhiều máu trong một chu kỳ dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu máu, suy nhược cơ thể và bị ngất xỉu.
  • Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi và trầm cảm sau sinh.

Rong kinh sau sinh có thể do mệt mỏi và căng thẳng kéo dài

Rong kinh sau sinh có thể do mệt mỏi và căng thẳng kéo dài

Rong kinh sau sinh có nguy hiểm không? 

Tình trạng rong kinh sau sinh dù ở mức độ nào cũng đều ảnh hưởng đến sức khỏe của các mẹ bỉm. Sau khi trải qua quá trình sinh nở, cơ thể người phụ nữ đã yếu và nếu mất lượng lớn máu có thể xuất hiện các dấu hiệu nguy hiểm như chóng mặt, hoa mắt.

Vùng kín ra nhiều máu và kéo dài là môi trường thuận lợi cho các loại vi nấm phát triển gây viêm nhiễm phụ khoa. Có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Cuối cùng, rong kinh sau sinh có thể làm người phụ nữ cảm thấy khó chịu, tâm lý bất ổn, chán nản,... kết hợp các yếu tố khác dẫn đến bệnh trầm cảm sau sinh. Thời gian hành kinh dài sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, bào tử phát triển. Từ đó, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vùng âm đạo và một số bệnh phụ khoa khác

Vùng kín ra nhiều máu là điều kiện cho các vi khuẩn phát triển

Vùng kín ra nhiều máu là điều kiện cho các vi khuẩn phát triển

Khi nào chị em nên đến gặp bác sĩ để chẩn bệnh

Sau khi sinh con, bác sĩ nên đưa ra lời khuyên dấu hiệu để cảnh báo vấn đề. Các kiểu chảy máu bình thường khác nhau, tùy vào phương pháp sinh nở, tiền sử bệnh của người phụ nữ và yếu tố khác. Chị em nên đi khám bác sĩ ngay khi:

  • Chảy máu quá nhiều;
  • Chảy máu kèm theo tình trạng sốt cao;
  • Chuột rút dữ dội;
  • Có nhiều cục máu đông.

Mỗi người nên sắp xếp để gặp bác sĩ của họ nếu ra máu bất thường, kinh nguyệt rất đau hoặc các vấn đề về kinh nguyệt không đều. Phụ nữ có kỳ kinh đầu tiên sau sinh ngay sau khi tiết dịch âm đạo, trong khi những người khác có thể đợi nhiều tháng, đặc biệt là họ đang cho con bú. Khi sự thay đổi trong kỳ kinh của phụ nữ gây đau đớn hoặc có vấn đề, tốt nhất nên nói chuyện với bác sĩ để có phương pháp điều trị. 

Cách chữa trị rong kinh sau sinh

Việc chữa trị rong kinh sau sinh phải dựa trên tình trạng cũng như nguyên nhân gây bệnh ở mỗi người. Nếu rong kinh do sự thay đổi nội tiết tố thì không cần điều trị bằng thuốc mà chỉ cần một thời gian sau khi tình trạng này về trạng thái bình thường, không đáng lo.

Bổ sung thực phẩm giàu sắt để khắc phục tình trạng mất máu do rong kinh

Bổ sung thực phẩm giàu sắt để khắc phục tình trạng mất máu do rong kinh

Trường hợp rong kinh do bệnh lý, chị em cần đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, để cải thiện tình trạng rong kinh sau sinh, chị em nên lưu ý:

  • Bổ sung thực phẩm giàu sắt để cải thiện tình trạng mất máu do rong kinh gây ra.
  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày, đúng cách để vùng kín luôn sạch sẽ, khô thoáng.
  • Khi vệ sinh chỉ rửa bên ngoài, không thụt rửa quá sâu vì có thể gây tổn thương và nhiễm trùng.
  • Khi bị rong kinh tuyệt đối không quan hệ tình dục vì có thể gây nhiễm trùng và khiến tình trạng bệnh nặng nề hơn.
  • Nên thay quần lót và băng vệ sinh hằng ngày để tránh viêm nhiễm.

Biện pháp phòng ngừa rong kinh sau sinh

Để giúp chị em nhanh chóng khỏe mạnh trở lại, ngăn ngừa tình trạng rong kinh sau sinh, chúng ta nên lưu ý:

  • Cần giữ tâm trạng thoải mái, hạn chế những cảm xúc tiêu cực, để lấy lại sự mất cân bằng của cơ thể, tránh tình trạng mất cân bằng nội tiết tố.
  • Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya để giảm căng thẳng, hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.
  • Ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm giàu sắt. Chị em nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu sắt như cải bó xôi, ngũ cốc nguyên hạt, thịt bò,... để phòng tránh tình trạng thiếu máu sau sinh.
  • Tích cực tập luyện thể dục thể thao với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, cầu lông để cơ thể phục hồi nhanh chóng.
  • Khi đến kỳ cần thay băng vệ sinh thường xuyên để đảm bảo âm đạo luôn khô thoáng, hạn chế vi khuẩn tích tụ gây viêm nhiễm.

Trên đây là những thông tin về vấn đề rong kinh sau sinh. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này của nhà thuốc Long Châu đã phần nào giải đáp thắc mắc của bạn đọc. Rong kinh sau sinh không phải là hiện tượng xảy ra với mọi chị em và các mức độ cũng khác nhau.

Vì thế, để bảo vệ sức khỏe của mình, khi gặp các dấu hiệu của tình trạng này, chị em nên gặp trực tiếp bác sĩ sản phụ khoa để được thăm khám.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin