Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rung giật nhãn cầu bẩm sinh có chữa được không?

Ngày 06/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rung giật nhãn cầu bẩm sinh hay rung giật nhãn cầu ở trẻ sơ sinh, thường do các vấn đề thần kinh xuất hiện từ khi mới sinh như do di truyền. Một số trẻ được phát triển bệnh trong thời kỳ thơ ấu của trẻ.

Rung giật nhãn cầu bẩm sinh thường có thể là do di truyền. Lúc này, mắt trẻ có xu hướng di chuyển theo kiểu xoay ngang hoặc thậm chí xoay tròn ở một mắt hoặc cả hai bên mắt. Bệnh thường xuất hiện sớm sau khi sinh hoặc trong vòng 2 đến 3 tháng đầu đời của trẻ. Không những thế, với rung giật nhãn cầu bẩm sinh, loại này cũng thường do một vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe gây ra, chẳng hạn như bệnh bạch tạng, mù bẩm sinh Leber, không có mống mắt bẩm sinh, dây thần kinh thị giác kém phát triển và bệnh lý đục thủy tinh thể bẩm sinh

Khác với chứng rung giật nhãn cầu do bệnh lý ở người trưởng thành, rung giật nhãn cầu bẩm sinh thường xuất hiện rất sớm. Vậy rung giật nhãn cầu bẩm sinh có chữa được không? Hãy tham khảo thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Rung giật nhãn cầu bẩm sinh có chữa khỏi được không?

Rung giật nhãn cầu bẩm sinh do di truyền là tình trạng xuất hiện với những biểu hiện của bệnh trước 1 tuổi. Nếu trẻ được phát hiện những bất thường về mắt sớm, khoảng từ 6 tháng sau khi sinh, loại này thường nhẹ và không cần điều trị đồng thời ít gây ra những biến chứng nguy hiểm nào. Tuy nhiên, mẹ cũng nên đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa mắt thăm khám để nhận được lời khuyên và đánh giá nặng – nhẹ từ các y bác sĩ chuyên khoa.

Trong trường hợp bệnh phát hiện muộn, khoảng từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 12, tình trạng này cũng có thể do di truyền, tuy nhiên một số ít trường hợp có thể gây khó khăn cho quá trình quan sát và liên quan đến tầm nhìn của trẻ từ nhẹ đến nặng. Lúc này, trẻ cần được thăm khám nhằm có các biện pháp khắc phục sớm nhất. Một số trẻ bị rung giật nhãn cầu nặng có thể ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thị lực. Lúc này, rung giật nhãn cầu có thể được xem như một dạng khiếm thị.

Rung giật nhãn cầu bẩm sinh có chữa được không?1 Rung giật nhãn cầu bẩm sinh có chữa khỏi được không là thắc mắc của nhiều phụ huynh

Biểu hiện của rung giật nhãn cầu bẩm sinh

Những dấu hiệu về khả năng quan sát và tầm nhìn của trẻ bị bệnh bạch tạng thường bộc lộ ngay từ nhỏ các tật khúc xạ như bị cận thị, loạn thị hoặc viễn thị, khiến mắt bị mờ khi đang ở độ tuổi trẻ em. Không những thế, mắt thường có triệu chứng rung giật nhãn cầu bẩm sinh và gặp rất nhiều khó khăn khi mắt phải tập trung quan sát hoặc di chuyển mắt về một hướng nào đó nhất định. Dưới đây là những biểu hiện của chứng rung giật nhãn cầu bẩm sinh mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Mắt trẻ thường rất nhạy cảm với ánh sáng.
  • Trẻ thường không nhìn và quan sát rõ khi trời tối hoặc những nơi có ánh sáng kém.
  • Một số trẻ có đi kèm các bệnh lý về mắt như bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh, mắt lác.
  • Đồng tử của trẻ có biểu hiện di chuyển ngang và trẻ thường không tự kiểm soát được.
  • Trẻ thường có dấu hiệu phải nghiêng đầu hoặc cúi đầu mới có thể quan sát được.

Điều trị bệnh rung giật nhãn cầu bẩm sinh

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể nào cho rung giật nhãn cầu bẩm sinh. Tuy nhiên, rung giật nhãn cầu bẩm sinh sẽ thuyên giảm khi trẻ lớn dần lên mà không cần áp dụng bất kì biện pháp điều trị nào. Bên cạnh đó, một số ít trường hợp trẻ không có dấu hiệu khỏi khi lớn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

  • Sau khi thăm khám, bác sĩ có thể đề nghị cho trẻ sử dụng kính thuốc để điều chỉnh rung giật nhãn cầu. Lưu ý, trẻ nên hạn chế đeo kính áp tròng lúc này vì khi nhãn cầu có thể rung giật và có sự cọ sát giữa giác mạc và kính áp tròng, từ đó dễ gây tổn thương giác mạc trẻ.
  • Phụ huynh nên trang trí không gian nhà ở thông thoáng, tránh gây rối tầm nhìn và ánh sáng trong nhà đủ sáng.
  • Đối với những trẻ đã biết đọc chữ, có thể cho trẻ dùng những sách có in kích thước chữ lớn hơn và nên tăng kích thước chữ trong các thiết bị như máy vi tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng…
  • Đối với những trường hợp nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực cũng như tầm nhìn, phụ huynh nên cân nhắc thăm khám bác sĩ để có hướng điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Ngoài ra, một số trẻ bị hội chứng này cũng có thể được điều trị bằng phản hồi sinh học. Liệu pháp này được xem là kỹ thuật trí não – cơ thể, có liên quan đến việc trẻ sử dụng phản hồi thị giác để giành quyền kiểm soát chức năng cơ thể không tự chủ.

Rung giật nhãn cầu bẩm sinh có chữa được không?2 Rung giật nhãn cầu bẩm sinh sẽ thuyên giảm khi trẻ lớn dần lên

Chăm sóc trẻ khi bị rung giật nhãn cầu bẩm sinh

Hội chứng rung giật nhãn cầu có thể được cải thiện nếu như các bậc phụ huynh biết cách chăm sóc mắt đúng cách. Tất cả những trẻ bị hội chứng này đều không thể tự kiểm soát chính xác đôi mắt cũng như ánh nhìn của bản thân được. Phụ huynh cần hỗ trợ nhằm hạn chế sự mệt mỏi và căng thẳng xảy ra với trẻ. Dưới đây là những cách chăm sóc giúp trẻ vượt qua được bệnh rung giật nhãn cầu bẩm sinh:

  • Hãy đưa trẻ khám mắt thường xuyên hoặc có các triệu chứng bất thường nào.
  • Phụ huynh nên đảm bảo kính của trẻ đeo đúng độ và nên cho trẻ sinh hoạt, học tập ở những nơi đủ ánh sáng.
  • Hãy trao đổi tích cực cho trẻ hiểu, rung giật nhãn cầu không phải là một “khuyết tật” bằng chứng là mắt trẻ vẫn có thể nhìn và đừng nên hạ thấp kỳ vọng của bạn về trẻ, những đứa trẻ bị rung giật nhãn cầu vẫn có thể học tập, sinh hoạt và tương tác bình thường với mọi người xung quanh.
Rung giật nhãn cầu bẩm sinh có chữa được không?3 Phụ huynh nên đảm bảo kính của trẻ đeo đúng độ

Đa số những trẻ có tật rung giật nhãn cầu thường phải chớp mắt liên tục và nhiều lần nhằm điều chỉnh tầm nhìn để có thể thấy rõ hơn. Khi trẻ bị rung giật nhãn cầu, ngoại hình của trẻ có thể bị ảnh hưởng ít nhiều do sự chuyển động liên tục của đôi mắt. Ba mẹ và những người thân nên động viên giúp trẻ hiểu đây không phải tiêu chuẩn để đánh giá cuộc sống của trẻ cũng như giúp trẻ vượt qua được thách thức của xã hội.

Trên đây là những thông tin về rung giật nhãn cầu bẩm sinh có chữa được không gửi đến bạn đọc. Rung giật nhãn cầu bẩm sinh đem đến sự bất tiện nhất định ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Do đó, khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh, phụ huynh nên nhanh chóng đưa trẻ thăm khám sớm nhất nhằm có phương án điều trị kịp thời và đúng cách nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm