Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Rượu tỏi chữa bệnh gì? Hướng dẫn sử dụng rượu tỏi đúng cách

Ngày 07/03/2023
Kích thước chữ

Rượu tỏi chữa bệnh gì và cách sử dụng rượu tỏi như thế nào là thắc mắc của nhiều người khi sử dụng bài thuốc này. Cùng tìm lời giải đáp trong bài viết này nhé!

Rượu tỏi là một bài thuốc dân gian có tác dụng cải thiện sức khỏe. Vậy bạn đã biết rượu tỏi chữa bệnh gì và sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất chưa? Cùng tìm hiểu nhé!

Rượu tỏi chữa bệnh gì?

Mặc dù đây là bài thuốc quen thuộc, nhưng rượu tỏi chữa bệnh gì không phải ai cũng biết. Một số tác dụng chữa bệnh của rượu tỏi, cụ thể:

Hỗ trợ điều trị viêm khớp

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thành phần Allicin và chất chống oxy hóa có trong tỏi có thể giúp giảm đau đồng thời ngăn ngừa và hạn chế tình trạng sưng khớp, viêm ở các mối khớp trên cơ thể một cách hiệu quả.

Đặc biệt tỏi có tính nóng, nên nếu không thể uống được rượu tỏi bạn vẫn có thể tận dụng đặc tính này của tỏi để xoa bóp tại khớp giúp giảm đau.

Hỗ trợ bệnh đường hô hấp

Tỏi có tác dụng rất hiệu quả trong hỗ trợ cải thiện các bệnh đường hô hấp do có tác dụng kháng viêm diệt khuẩn. Vì vậy khi bị các triệu chứng như viêm họng, đau họng, viêm xoang bạn có thể dùng 1 chút và giữ lại ở cổ họng vài giây hoặc súc miệng với rượu tỏi để làm sạch vi khuẩn gây bệnh, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện rõ rệt.

Cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa

Rượu tỏi trong quá trình lên men sẽ tiết ra nhiều axit, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các axit amin tự nhiên này giúp quá trình trao đổi chất và giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa.

Rượu tỏi còn có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây viêm loét dạ dày, giúp bệnh mau khỏi do tỏi có khả năng kháng viêm. Tỏi còn có tính nóng, giúp giải trừ các khí lạnh trong bụng hiệu quả, chữa chứng khó tiêu, đầy hơi, ợ chua.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Một số thành phần trong tỏi như chất chống oxy hóa Phytoncid có thể làm giảm cholesterol xấu và đánh tan các chất béo trong mạch máu, từ đó giúp máu lưu thông tốt hơn, hạn chế cao huyết áp, ngăn ngừa các bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim.

Cải thiện bệnh tiểu đường

Rượu tỏi còn có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, làm sạch máu và giải phóng insulin tự do, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 hiệu quả.

Rượu tỏi chữa bệnh gì là thắc mắc của nhiều người

Rượu tỏi chữa bệnh gì là thắc mắc của nhiều người

Tác dụng phụ của rượu tỏi

Không thể phủ nhận những tác dụng rượu tỏi đem lại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu cho rằng sử dụng rượu tỏi chữa bệnh càng nhiều càng tốt thì hoàn toàn sai lầm. Vì sử dụng quá nhiều rượu tỏi sẽ gây ra những hậu quả không đáng có như:

  • Gây hại cho gan và thận, vì bản chất của rượu tỏi vẫn là rượu nên sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho gan và thận.
  • Sử dụng rượu tỏi có thể gây ngứa đối với những người dị ứng tỏi.
  • Nếu dùng nhiều có thể gây rối loạn đường ruột, đau dạ dày, ức chế tuyến giáp.
  • Uống quá nhiều rượu tỏi có thể khiến bạn bị nóng trong và gây táo bón.
  • Rượu tỏi có thể chống đông máu, làm máu loãng nên rất nguy hiểm cho những người đang bị thương, chuẩn bị làm phẫu thuật, mắc bệnh máu khó đông hoặc bị viêm loét dạ dày.

Vì vậy, để tận dụng tối đa công dụng của rượu tỏi, người dùng nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Sử dụng nhiều rượu tỏi có thể gây hại cho gan thậnSử dụng nhiều rượu tỏi có thể gây hại cho gan thận

Cách ngâm rượu tỏi

Những thông tin mà chúng tôi cung cấp bên trên chắc chắn đã giúp giải đáp thắc mắc rượu tỏi chữa bệnh gì. Nhưng một vấn đề đặt ra là có rất ít người biết cách ngâm rượu tỏi để chữa bệnh. Vì tùy theo mục đích điều trị khác nhau mà cách ngâm rượu tỏi sẽ có một chút khác biệt. Dưới đây là một trong những cách ngâm rượu tỏi thường được áp dụng bạn có thể tham khảo.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 200 g tỏi trắng khô đã bóc vỏ.
  • 500ml rượu trắng khoảng 40 độ.
  • Bình thủy tinh sạch.

Cách ngâm rượu tỏi:

  • Bước 1: Thái mỏng hoặc giả nhỏ tỏi rồi để tỏi ngoài không khí khoảng 15 - 30 phút.
  • Bước 2: Cho tỏi vào lọ, đổ rượu vừa ngập tỏi.
  • Bước 3: Đậy kín hũ và ngâm khoảng 10 ngày là dùng được.

Cách ngâm rượu tỏi này cần chú ý tỏi sẽ nổi lên trên bề mặt của lớp rượu, vì vậy nên lắc hoặc úp ngược bình rượu thường xuyên để hỗn hợp đều màu và mùi vị. Bằng cách này, tỏi sẽ không bị trồi lên khỏi lớp rượu, tiếp xúc với không khí và bị hư, mốc.

Cách ngâm rượu tỏi này sẽ giúp bạn có được rượu tỏi đậm màu. Màu vàng nhạt ban đầu sẽ chuyển dần sang màu cánh gián đậm đẹp mắt. 

Cách ngâm rượu tỏi đơn giản tại nhà

Có nhiều cách ngâm rượu tỏi tại nhà

Hướng dẫn sử dụng rượu tỏi đúng cách

Rượu tỏi có đặc tính chữa bệnh nên cũng giống như các loại dược liệu khác, rượu tỏi có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn nếu sử dụng không đúng cách, sai liều lượng. Dưới đây là hướng dẫn cách uống rượu tỏi đúng cách để bảo vệ sức khỏe, cụ thể:

  • Rượu tỏi có tính nóng, vị nồng nên không thích hợp cho trẻ nhỏ uống.
  • Rượu tỏi có tính nóng nên khi dùng cần bổ sung nhiều chất xơ, rau xanh để cân bằng.
  • Bệnh nhân mắc bệnh gan, tiểu đường, phụ nữ mang thai vẫn có thể sử dụng rượu tỏi nhưng phải theo đúng liều lượng mà bác sĩ chỉ định.
  • Rượu tỏi dù tốt nhưng vẫn chứa thành phần chính là cồn, nếu uống nhiều có thể gây khó tiêu, hôi miệng.
  • Rượu tỏi sau khi ngâm 2 tuần là có thể dùng được và dùng hết trong vòng 10 ngày sau khi mở bình.
  • Khi sử dụng rượu tỏi như một liệu pháp hỗ trợ nên theo dõi tình trạng sức khỏe của mình thường xuyên, nếu sau một thời gian sử dụng mà không có cải thiện thì nên đến trung tâm y tế để được thăm khám.
  • Liều lượng tối đa của rượu tỏi là 1/2 chén ăn cơm trong một lần dùng, ngày 2 lần, dùng sau khi ăn no.

Sử dụng rượu tỏi mật ong đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Sử dụng rượu tỏi đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về rượu tỏi chữa bệnh gì và cách sử dụng rượu tỏi. Hy vọng qua những thông tin vừa chia sẻ, các bạn đã có những thông tin hữu ích về loại rượu thuốc này và sử dụng nó đúng cách. Chúc bạn sức khỏe!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin