Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Sá sùng là gì? Công dụng sức khỏe không ngờ đến của sá sùng

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ

Sá sùng là một cái tên còn khá xa lạ với những người dân sống xa hay ít có cơ hội được tiếp xúc với vùng biển. Vậy sá sùng là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết cùng với những tác dụng không ngờ của sinh vật biển này nhé!

Sá sùng có thể được xem là một loại dược phẩm có giá trị vì vô vàn lợi ích về sức khỏe mà nó mang lại. Tuy nhiên, rất ít người sở hữu những thông tin đáng giá liên quan đến loài sinh vật này. 

Sá sùng là gì?

Theo trí tưởng tượng của bạn, sá sùng là gì? Sá sùng hay sa trùng, địa sâm, là một loài giun biển thuộc họ Sipuncula. Chúng có tên tiếng anh là Peanut Worms và được giới khoa học gọi là Sipunculus Nudus. Sá sùng có nhiều màu sắc vì có khả năng thay đổi màu dựa vào môi trường xung quanh. Chúng trông giống như một con giun khổng lồ và hoàn toàn không có các bộ phận như tim, gan hay phổi.

Chiều dài đỉnh điểm của chúng có thể đạt đến 40cm. Đương nhiên những con thông thường chỉ dài từ 10 - 15cm và nặng khoảng 1 - 3kg. Khi sá trùng bị bắt ra khỏi mặt biển, chúng tự động co mình thành những quả bóng tròn với chiếc miệng nhỏ hoạt động như lỗ van để bơm khí.

Tại Việt Nam, bạn có thể bắt gặp sá sùng ở các vùng biển như Móng Cái, đảo Quan Lạn, Côn Đảo, Nha Trang,... Sá sùng là một loài hải sản có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong y học cổ truyền, đây được xem là một vị thuốc bổ dưỡng và giúp thanh mát cho cơ thể. Ngoài sá sùng tươi, loại thực phẩm này còn được người dân chế biến ở dạng khô thuận tiện cho việc sử dụng lâu dài. 

Sá sùng là gì? Công dụng sức khỏe không ngờ đến của sá sùng 1 Sá sùng là gì không phải ai cũng biết

Công dụng sức khỏe không ngờ đến của sá sùng

Tác dụng trong Đông y

Ngành Đông y học đã biết sá sùng là gì cũng như công dụng của nó từ rất lâu. Sá sùng chính là một loại dược liệu có tính mát rất tốt cho cơ thể. Chúng có khả năng giúp cơ thể giải độc, thanh nhiệt cho gan, bồi bổ khí huyết,... Cũng nhờ nguyên lý này mà sá sùng có thể hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh khác nhau như:

  • Điều trị chứng suy dinh dưỡng, còi xương ở trẻ và giúp chúng phát triển toàn diện hơn.
  • Hỗ trợ điều trị chứng hen suyễn, hen phế quản, ho có đờm.
  • Công dụng tốt cho các trường hợp sốt về chiều, chứng tự hãn, triều nhiệt,...
  • Giúp các hiện tượng như nhiệt miệng, sưng lợi, đau răng nhanh chóng thuyên giảm và biến mất.
  • Điều trị chứng bệnh yếu sinh lý và liệt dương ở nam giới.
  • Bổ thận, bổ máu cũng như tăng cường khí huyết lưu thông.

Tác dụng trong Tây y

Theo Tây y, sá sùng là một loại thực phẩm cực kỳ có giá trị về mặt dinh dưỡng. Trong chúng có chứa đến 18 loại acid amin tự nhiên cùng với 17 nguyên tố khoáng vi lượng khác nhau. Nhờ thế, sức khỏe của con người dần được cải thiện, biểu hiện ở:

  • Hỗ trợ cơ thể trong việc giữ huyết áp luôn nằm ở mức ổn định.
  • Chứng rối loạn thần kinh chức năng cũng được cải thiện.
  • Các chứng bệnh về đường hô hấp như ho, khó thở, thiếu oxy... được ghi nhận suy giảm đáng kể.
  • Sá sùng có thể kháng viêm rất tốt và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể một cách tự nhiên.
  • Đặc biệt, sá sùng có thể ngăn ngừa căn bệnh ung thư cực kỳ nguy hiểm.
Sá sùng là gì? Công dụng sức khỏe không ngờ đến của sá sùng 2 Sá sùng có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao.

Món ăn bổ dưỡng được chế biến từ sá sùng

Cháo sá sùng

Vào những ngày tình trạng cơ thể không ổn và mệt mỏi, cháo sá sùng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất. Cháo sá sùng không những dễ ăn, giàu dinh dưỡng mà còn cực kỳ dễ chế biến.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 25g sá sùng khô cùng với 100g gạo tẻ thơm ngon. Một ít rau xanh như rau răm, rau cải hay nấm cũng là một gợi ý không tồi cho món cháo này.
  • Làm thật sạch sá sùng khô rồi bỏ lên chảo rang với lửa nhỏ. Khi sá sùng đã chín, bạn có thể lựa chọn cắt thành sợi nhỏ hay giã nguyễn để ăn chung với cháo cũng rất ngon. Cũng có nhiều người lựa chọn ăn nguyên con để có thể thưởng thức được trọn vẹn hương vị nguyên thủy.
  • Sau khi cháo bắt đầu chín, bạn cho tất cả các nguyên liệu bao gồm sá sùng, rau xanh vào, nêm gia vị và nấu thêm tầm 5 - 10 phút là có thể tắt bếp.
  • Cuối cùng là thưởng thức tô cháo sá sùng thơm ngon và bổ dưỡng thôi nào.

Hủ tiếu sá sùng

Tương tự như cháo sá sùng, hủ tiếu sá sùng cũng là một món ăn không những ngon mà còn đem lại giá trị dinh dưỡng cao và được người Việt Nam rất yêu thích.

Cách thực hiện:

  • Để nấu hủ tiếu sá sùng, bạn có thể kết hợp thêm một số nguyên liệu như xương đùi, giò heo, tôm, tôm khô, thịt xay, trứng cút,... tùy theo sở thích và khẩu vị cá nhân mỗi người.
  • Chế biến nguyên liệu sá sùng như món cháo sá sùng trước đó.
  • Cho các nguyên liệu như xương đùi, giò heo, tôm khô vào ninh đến khi ngọt nước. Tiếp đến là các thực phẩm nhanh chín như tôm, thịt xay, trứng cút cũng được lần lượt cho vào nồi nước dùng đã nấu đến khi chín hẳn.
  • Cuối cùng cho nguyên liệu sá sùng vào, nêm nếm gia vị và trụng hủ tiếu là bạn đã có thể thưởng thức món ăn ngon lành được rồi!
Sá sùng là gì? Công dụng sức khỏe không ngờ đến của sá sùng 3 Sá sùng có thể tạo ra một món ăn ngon lành và bổ dưỡng.

Vì không phải là sinh vật phổ biến nên nhiều người còn lạ lẫm không biết sá sùng là gì. Sau khi tham khảo những kiến thức bổ ích trên, bạn hoàn toàn có thể cùng gia đình tìm kiếm trải nghiệm món ăn độc lạ này. Chúc bạn có thể tận dụng hết những công dụng của sá sùng trong việc hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin