Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sau sảy thai nên uống thuốc gì để sớm bình phục?

Ngày 05/07/2022
Kích thước chữ

Sau khi sảy thai, người phụ nữ là người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất cả về thể chất lẫn tinh thần. Vì thế, việc chăm sóc cho thai phụ ở giai đoạn này là rất cần thiết và quan trọng. Vậy sau sảy thai nên uống thuốc gì để sớm lấy lại sức khỏe? Câu trả lời sẽ có ở bài viết dưới đây mà nhà thuốc Long Châu gửi đến quý khách hàng.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sảy thai, nhưng dù là nguyên nhân gì thì ảnh hưởng của nó đến người mẹ là rất lớn. Lúc này, ngoài sự động viên về mặt tinh thần của người chồng và gia đình thì việc bổ sung dinh dưỡng là yếu tố quan trọng. Muốn biết sau sảy thai nên uống thuốc gì? Hãy theo dõi hết bài viết này nhé!

Dấu hiệu nào cho biết thai phụ bị sảy thai?

Trong những tuần đầu của thai kỳ, mẹ bầu nên chú ý theo dõi vì khoảng thời gian này thai còn chưa được ổn định. Nếu thấy có những dấu hiệu sau, có thể thai nhi đã không giữ được.

Sau sảy thai nên uống thuốc gì để sớm bình phục 1 Dấu hiệu sảy thai điển hình là ra máu âm đạo

Sảy thai ở tuần 2 đến tuần 4

Trong khoảng thời gian đầu này, nhiều chị em còn chưa nhận ra mình đã thụ thai. Lý do là vì những dấu hiệu có thai còn khá mờ nhạt, thậm chí còn chưa thấy dấu hiệu chậm kinh.

Sảy thai trong thời kỳ này thường bị nhầm lẫn với một chu kỳ đèn đỏ thông thường như: ra máu, đau lưng, chuột rút. Đây là thời điểm dễ bị sảy thai nhất, chiếm đến 85% những ca hỏng thai.

Sảy thai ở tuần 4 đến tuần 12

Thời điểm này chị em đã biết mình mang thai nhờ các dấu hiệu điển hình như chậm kinh, căng tức ngực, cơ thể có cảm giác khó chịu. Thời điểm này là quãng thời gian nhạy cảm nên chị em cần hết sức lưu ý nếu xuất hiện dấu hiệu chảy máu âm đạo. Mức độ chảy máu có thể từ ít đến nhiều.

Màu máu có thể có màu hồng nhạt, đỏ như máu kinh nguyệt kèm cục máu đông hoặc màu nâu. Chị em cũng có thể cảm nhận rõ những cơn chuột rút vùng bụng hoặc vùng chậu. Cơn đau nặng hơn lan xuống vùng bắp đùi.

Song song với những dấu hiệu nói trên, mẹ bầu sẽ nhận thấy những dấu hiệu mang thai trước đó hoàn toàn biến mất. Lý do là vì mức độ hormone thai kỳ đang giảm xuống, báo hiệu thai kỳ đã chấm dứt.

Sảy thai ở tuần tuần 13 đến tuần 20

Ở vào thời điểm của tam cá nguyệt thứ 3, nếu không may bị sảy thai, các dấu hiệu điển hình nhất vẫn là chảy máu âm đạo có kèm dịch nhầy, đau bụng, đau lưng. Cùng với đó là cảm giác căng tức vùng chậu. Thời điểm này rủi ro mất thai cũng thấp hơn rất nhiều so với những tuần đầu, chiếm khoảng 5%.

Sau sảy thai nên uống thuốc gì để sớm bình phục?

Khoảng thời gian sau sảy thai là lúc cơ thể người mẹ bị tổn thương và yếu ớt nhất. Chính vì thế, cần tích cực bổ sung dinh dưỡng và uống thuốc đầy đủ. Mặc dù vậy, không phải ai cũng nắm bắt rõ nên ăn gì, uống gì để nhanh khỏe lại nhất là với những chị em mong muốn mang thai tiếp.

Sau sảy thai nên uống thuốc gì để sớm bình phục 2 Sau sảy thai nên uống thuốc gì là thắc mắc nhiều bác sĩ khoa sản nhận được

Bổ sung sắt

Theo kinh nghiệm của các sĩ khoa sản, hầu hết các ca sảy thai đều có nguyên nhân do thiếu máu. Khi sảy thai, thai phụ cũng bị mất máu nhiều nên càng thiếu máu nặng nề hơn. Thiếu máu thiếu sắt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe chị em. Thậm chí có thể gây sinh non nếu người phụ nữ mang thai lần sau.

Nếu không được bổ sung đủ lượng sắt cơ thể cần, thai phụ sau khi sảy thai luôn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn. Vì vậy, sau khi sảy thai bổ sung sắt là vô cùng cần thiết.

Việc bổ sung sắt thông qua các thực phẩm như rau lá xanh, hoa quả, thịt cá là chưa đủ. Cần sử dụng thêm các loại viên uống hay dung dịch uống bổ sung sắt. Một số sản phẩm chị em có thể tham khảo mua dùng như viên sắt Ferrovit, ống uống Fumafer B9, Tarfy feron.

Bổ sung Axit folic

Chị em sau khi sảy thai, nếu muốn có thai tiếp thì cần bổ sung mỗi ngày 400mcg acid folic. Acid folic là một trong những vitamin nhóm B giúp giảm nguy cơ thai nhi sau này bị khuyết tật ống thần kinh từ 50 - 79%

Sau khi sảy thai cần uống và ăn các thực phẩm chứa acid folic mỗi ngày. Các chế phẩm thường chứa acid folic đơn độc hoặc kết hợp với sắt. Hiện nay các viên uống acid folic đều có thể tìm mua dễ dàng ở tất cả các nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc.

Chị em cũng nên thêm những thực phẩm như gan, măng tây, ngũ cốc và các loại hạt để cung cấp nguồn acid folic tự nhiên cho cơ thể.

Bổ sung Canxi

Quãng thời gian mang bầu khiến cơ thể mẹ bầu bị thiếu canxi. Chính vì điều này mà sau khi sảy thai, canxi là khoáng chất cần được bổ sung đầy đủ nhất.

Những thực phẩm dồi dào canxi như thịt, cá, trứng và các chế phẩm từ sữa nên được thêm vào bữa ăn hàng ngày. Cùng với đó, chị em nên kết hợp dùng thêm các viên uống canxi để bảo đảm cung cấp lượng canxi cần cho một ngày.

Sau sảy thai nên uống thuốc gì để sớm bình phục 3 Cần bổ sung canxi sau khi sảy thai

Bổ sung DHA/EPA

Một trong những hoạt chất cần bổ sung sau khi sảy thai DHA, EPA. Nguyên nhân là vì DHA, EPA làm tăng cường dòng máu tới tử cung, giúp sự linh hoạt của tinh trùng do đó tăng khả năng thụ thai trở lại.

Hơn nữa DHA, EPA cũng là dưỡng chất quan trọng không thể thiếu cho phát triển não bộ, thị giác, hệ miễn dịch của trẻ và phòng ngừa các biến chứng trong thai kỳ.

Những chú ý cần tránh sau sảy thai

Sau khi thai kỳ không may chấm dứt, đa số chị em đều mong muốn sớm có thể cấn bầu trở lại. Điều này hoàn toàn hợp lý và chị em cũng không cần chờ quá lâu vì kinh nguyệt sẽ có lại sau khoảng 4 tuần.

Tuy nhiên, để có thể có được thể chất tốt nhất cho lần mang thai tiếp theo bên cạnh những loại thuốc bổ sung nói trên chị em cũng nên chú ý một số điều sau:

Dành thời gian nghỉ ngơi hoàn toàn

Tâm lý nôn nóng muốn có thể mang thai tiếp sau khi sảy thai là điều có thể hiểu được. Tuy nhiên có câu “một lần sảy bằng bảy lần đẻ” nên chị em hãy bình tĩnh, đừng quá vội vàng. Hãy cho cơ thể có thời gian hồi phục.

Ngủ đủ giấc, tránh làm việc nặng hay thể dục thể thao quá độ chính là những điều chị em nên làm lúc này để chuẩn bị tốt nhất cho lần mang thai tới.

Sau sảy thai nên uống thuốc gì để sớm bình phục 4 Các mẹ cần nghỉ ngơi đầy đủ sau khi sảy thai

Tránh đau buồn quá mức

Không có nỗi đau nào to lớn hơn là mất đi sinh linh bé bỏng khi còn chưa kịp chào đời. Nhiều người thậm chí còn rơi vào tình trạng trầm cảm, stress kéo dài và có xu hướng đổ lỗi cho bản thân khi mất con. Đây là thời điểm rất cần sự đồng hành, an ủi của người chồng để người vợ sớm vượt qua nỗi đau tinh thần.

Trường hợp mọi thứ vượt ngoài tầm kiểm soát, đừng e dè hay ngại ngần mà hãy đến gặp bác sĩ tâm lý để được điều trị. Đừng để sự bất ổn tâm lý kéo dài và trở thành chướng ngại khiến việc có em bé có thể khó khăn hơn.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi ”Sau sảy thai nên uống thuốc gì” mà nhà thuốc Long Châu gửi đến quý khách hàng nói chung và chị em phụ nữ nói riêng. Không phải chị em nào cũng may mắn có được thai kỳ thành công và thuận lợi. Vì vậy, mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em có được thai kỳ tiếp theo thật khỏe mạnh và nhiều may mắn.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin