Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Sau sinh ăn dưa hấu được không? Nên chú ý gì nếu ăn dưa hấu sau sinh?

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ

Dưa hấu là loại trái cây có tính giải nhiệt tốt, giúp lợi tiểu, hỗ trợ điều trị cao huyết áp, hạ đường huyết, điều trị tiểu đường, bệnh thận, tốt cho mắt, tăng cường hệ miễn dịch. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra dưa hấu là loại trái cây được rất nhiều gia đình yêu thích, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Vậy mẹ bầu sau sinh ăn dưa hấu được không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu trả lời câu hỏi này ngay bây giờ!

Nhiều người cho rằng trong thời gian ở cữ, mẹ dễ bị cảm lạnh, ăn hoa quả sẽ bị đau bụng. Tuy nhiên, trái cây chứa nhiều loại vitamin và nguyên tố vi lượng có lợi cho cơ thể. Sau khi sinh, người mẹ thường yếu hơn, dễ bị cảm lạnh, cơ thể suy nhược, trong khi dưa hấu có tính lạnh, mẹ ăn dưa hấu dễ bị lạnh bụng, đầy hơi, tiêu chảy. Vậy sau sinh ăn dưa hấu được không? Nên ăn dưa hấu như thế nào để an toàn cho mẹ bỉm sau sinh?

Tác dụng của dưa hấu với phụ nữ sau sinh

Dưa hấu là một loại trái cây vỏ chắc, ngon ngọt có nguồn gốc từ miền nam châu Phi và là loại trái cây phổ biến nhất trong họ bầu bí. Dưa hấu có tính mát, có thể dùng làm thức ăn giải nhiệt trong mùa hè nóng nực.

Theo Đông y, dưa hấu có vị ngọt tính lạnh, có nhiều tác dụng như giải khát, thanh nhiệt, lợi tiểu, sinh tân dịch. 

Theo Tây y, dưa hấu cũng rất hiệu quả đối với bệnh cao huyết áp, viêm bàng quang, tiểu khó, vàng da. Tác dụng cụ thể của dưa hấu đối với sức khỏe:

  • Cải thiện chức năng hệ tiêu hóa: Dưa hấu rất giàu nước và chất xơ, rất quan trọng cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nước và chất xơ trong dưa hấu có thể cải thiện nhu động ruột, làm mềm phân, giúp hạn chế tình trạng táo bón thường gặp ở mẹ sau sinh.
  • Rụng tóc, xỉn màu và da sần sùi là nỗi lo của nhiều bà mẹ sau sinh. Dưa hấu chứa hai loại vitamin cao là vitamin A và vitamin C. Ngoài ra, dưa hấu còn chứa lycopene giúp bảo vệ làn da của mẹ khỏi tác động của ánh nắng mặt trời và còn giúp hạn chế tình trạng da bị cháy nắng. 
  • Chống viêm nhiễm: Vết thương sau sinh có thể dẫn đến viêm nhiễm nếu mẹ không cẩn thận. Ngoài việc giữ vệ sinh sạch sẽ cho những vết thương này, bạn cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm có khả năng chống viêm nhiễm như dưa hấu. 
  • Choline có trong dưa hấu còn có tác dụng hỗ trợ truyền xung động thần kinh, giúp mẹ cải thiện giấc ngủ, tăng cường trí nhớ, giúp mẹ ngủ ngon hơn và cải thiện trí nhớ. 
Sau sinh ăn dưa hấu được không? Nên chú ý gì nếu ăn dưa hấu sau sinh? 1Dưa hấu là loại trái cây dễ ăn và tốt cho sức khỏe

Sau sinh ăn dưa hấu được không?

Đối với mẹ sau khi sinh cơ thể sẽ khá khó chịu và mệt mỏi, nhất là vào những ngày nắng nóng, vậy nên nghĩ đến việc nhâm nhi một miếng dưa hấu tươi mát, bổ dưỡng sẽ khiến mẹ phấn chấn hơn rất nhiều.

Biết rằng dưa hấu mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tuy nhiên các mẹ mới sinh nên hạn chế ăn loại quả này. Lời khuyên đến từ nghiên cứu y học, lúc này cơ thể mẹ ăn nhiều hoa quả tươi dễ dẫn đến nguy cơ bị cảm lạnh. Các cơ quan chưa hoạt động trở lại bình thường nên dạ dày và ruột dễ bị tổn thương. Dưa hấu mang tính lạnh nên dễ sinh cảm lạnh, đầy hơi, có thể gây tiêu chảy cho mẹ và bé. 

Trong vòng 3-4 ngày sau sinh, mẹ cần nghỉ ngơi để hệ tiêu hóa trong cơ thể thích nghi. Do đó, mẹ không ăn dưa hấu trong thời kỳ này. Để xác định bạn có thể ăn dưa hấu sau khi sinh bao lâu, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc quyết định dựa trên tình trạng sức khỏe và thể chất của bạn.

Nếu mẹ sau sinh ăn nhiều dưa hấu sẽ gây tổn thương tỳ vị và dạ dày do cơ thể không ổn định, suy nhược. Mẹ sau sinh đặc biệt lưu ý điều này để tránh những hậu quả đáng tiếc. Dưa hấu còn ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ và  có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ bú sữa mẹ. Sau khi sinh cơ thể người mẹ còn yếu, cần bổ sung thêm thực phẩm với chế độ ăn hợp lý giúp cơ thể người mẹ mau lành. Nếu sau sinh mà mẹ vẫn muốn ăn dưa hấu thì chỉ nên ăn với lượng vừa phải (200-500g/tuần) để đảm bảo sức khỏe với tác dụng bổ máu khá hiệu quả.

Sau sinh ăn dưa hấu được không? Nên chú ý gì nếu ăn dưa hấu sau sinh? 2Sau sinh ăn dưa hấu được không? 

Mẹ sau sinh cần lưu ý những điều này khi muốn ăn dưa hấu

Tuy là loại trái cây lành tính nhưng mẹ sau sinh cũng không nên ăn quá nhiều dưa hấu. Vì nếu lạm dụng có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp mẹ sử dụng dưa hấu an toàn hơn.

Không ăn quá nhiều dưa hấu lạnh

Dưa hấu có tính lạnh, nếu ăn nhiều có thể khiến mẹ bị lạnh bụng, đầy bụng. Không chỉ vậy, đây còn là loại trái cây có chứa rất nhiều đường, dễ khiến mẹ tăng cân hoặc làm tăng lượng đường trong máu, điều này hoàn toàn không tốt cho mẹ sau sinh, dễ bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường.

Một điều nguy hiểm nữa mà các mẹ cũng nên biết khi ăn dưa hấu đó là dưa hấu chứa một lượng nước rất cao, nếu mẹ ăn quá nhiều sẽ tạo ra gánh nặng cho hệ tiết niệu và thận.

Đối với những mẹ có chức năng thận yếu, lượng nước dư thừa khi ăn quá nhiều dưa hấu sẽ không thể đào thải hết ra khỏi cơ thể và làm tăng lượng máu khiến mẹ mệt mỏi, kiệt sức và gây phù nề. Ngoài ra, ăn quá nhiều dưa hấu đồng nghĩa với việc hàm lượng kali trong cơ thể mẹ tăng cao sẽ gây ra hàng loạt hiện tượng nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, cao huyết áp.

Ngoài ra, lượng kali cao do tiêu thụ quá nhiều dưa hấu có thể làm suy giảm chức năng vận động của cơ thể và hoạt động của hệ thần kinh.

Vì vậy, mẹ chỉ nên ăn dưa hấu ở mức độ vừa phải. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng lượng dưa hấu bạn sử dụng chỉ dừng lại ở mức khoảng 200-500g/tuần.

Sau khi sinh con, nếu bị cảm sốt thì không nên ăn dưa hấu

Các mẹ đang bị cảm (với các biểu hiện như ớn lạnh, sốt nhẹ hoặc cao, đau đầu, chóng mặt, ngạt mũi) thì không nên ăn dưa hấu vì đây là loại quả có tính lạnh. Nếu mẹ ăn dưa hấu khi đang bị cảm lạnh sẽ làm tình trạng thêm trầm trọng.

Dưa hấu có thể gây dị ứng ở một số bà mẹ

Ăn dưa hấu có thể gây dị ứng ở một số bà mẹ, biểu hiện có thể là: Phát ban nhẹ hoặc nặng, sưng mặt, sốt... Theo các chuyên gia, những người dị ứng với cà rốt và dưa chuột có nhiều khả năng bị dị ứng với dưa hấu hơn so với dân số nói chung. Khi có những dấu hiệu bất thường như vậy mẹ nên ngừng ăn dưa hấu và đến cơ sở y tế uy tín để có biện pháp điều trị kịp thời.

Sau sinh ăn dưa hấu được không? Nên chú ý gì nếu ăn dưa hấu sau sinh? 3Nên chú ý gì nếu ăn dưa hấu sau sinh?

Dưa hấu để lâu không nên ăn

Khi dưa hấu đã bị hư do nhiều nguyên nhân như: Bổ để quá lâu, bị ruồi bâu hay bảo quản trong tủ lạnh mà không dùng đến thì bạn cũng nên vứt đi. Nếu ăn phải dưa hấu bị ôi thiu, mẹ có thể mắc các bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, kiết lỵ… từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Dưa hấu là loại trái cây thường được dùng trong những ngày hè oi bức. Chính vì thế nhiều mẹ tìm cách để dưa hấu trong tủ lạnh để giải khát hoặc cho bé ăn lạnh hơn.

Mẹ tuyệt đối không nên ăn dưa hấu quá lạnh vì có thể gây ra:

  • Khó tiêu, đau bụng, buồn nôn. Hệ miễn dịch suy giảm khiến mẹ dễ mắc các bệnh như viêm họng, sổ mũi, ho, cảm lạnh…
  • Đau đầu: Ăn dưa hấu quá lạnh tương tự như mẹ uống nước đá, nhiệt độ trong cơ thể giảm xuống sẽ kích thích các dây thần kinh trong não, gây đau đầu.

Vì vậy, nếu bạn để dưa hấu trong tủ lạnh, hãy đợi một lúc và để dưa hấu nguội trước khi sử dụng. Mẹ không nên để dưa hấu quá lạnh.

Bên cạnh việc uống nhiều nước, sau khi sinh mổ mẹ có thể ăn được nhưng vẫn nên hạn chế ăn dưa hấu sau sinh mổ. Đối với những mẹ bầu sinh mổ, cơ thể và tỳ vị bị tổn thương nên việc ăn dưa hấu ngay có thể sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến sự hồi phục của vết mổ. Bên cạnh đó các loại thực phẩm mang tính hàn như: Cua, ốc, ngao, mướp đắng…mẹ cũng nên kiêng trong thời gian này.

Chị em sau sinh nên ăn hoa quả gì? Ngoài dưa hấu, mẹ có thể bổ sung thêm nhiều loại trái cây khác vào chế độ ăn uống vừa lợi sữa vừa cung cấp nhiều dưỡng chất để nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Bưởi, cam, quýt cầm máu, kích sữa mẹ sau sinh. Chế độ ăn uống sau sinh có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phục hồi sức khỏe của người phụ nữ.

Sau sinh ăn dưa hấu được không? Nên chú ý gì nếu ăn dưa hấu sau sinh? 4Bưởi là một loại trái cây tốt cho chị em sau sinh

Như vậy, bài viết trên đã giúp các chị em tìm hiểu về tác dụng của dưa hấu, đồng thời giúp trả lời được câu hỏi: Sau sinh ăn dưa hấu được không? Hi vọng rằng thông qua bài viết này, chị em có thể tìm được chế độ ăn phù hợp cho riêng mình.

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: benhvienthucuc.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin