Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Sau sinh bao lâu thì ăn được dưa muối và đồ chua?

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ

"Mẹ vừa sinh ăn dưa muối hay dưa chua có tốt không? Sau sinh bao lâu thì ăn được dưa muối?…" là những câu hỏi thường được các mẹ bỉm đặt ra. Vậy, dưa muối chua có ảnh hưởng gì tới mẹ và bé?

Dưa muối chua rất có lợi cho hệ tiêu hóa và mang đến một số lợi ích khác cho sức khỏe. Tuy nhiên, bà mẹ sau sinh ăn dưa muối có tốt không? Nếu có, sau sinh bao lâu thì ăn được dưa muối? Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu về lợi và hại cho bà mẹ sau sinh khi ăn dưa muối nhé.

Sau sinh bao lâu thì ăn được dưa muối?

Sau sinh bao lâu thì ăn được dưa muối và đồ chua? 1 Sau sinh bao lâu thì ăn được dưa muối hay đồ chua là thắc mắc của nhiều mẹ bỉm sữa

Bên cạnh những mặt có lợi thì dưa muối lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe nên khi mới sinh con bà mẹ không nên ăn dưa muối.

Ngoài ra, sau khi sinh ăn dưa muối gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sữa nên mẹ bỉm không nên ăn dưa muối trong thời gian cho con bú. Nhưng nếu mẹ muốn ăn thì có thể đợi đến 6 tháng thì có thể ăn lại, lúc này sữa mẹ không còn là nguồn dinh dưỡng chính nữa, bé cũng tập ăn dặm.

Sau 6 tháng, mẹ có thể ăn thử một ít dưa muối rồi theo dõi các dấu hiệu như sau:

  • Phản ứng của em bé: Mẹ hãy ngừng ngay việc ăn dưa muối sau sinh nếu em bé có phản ứng nổi mẩn ngứa, tiêu chảy hay bất kỳ điều gì bất thường sau khi bú mẹ.
  • Tình trạng của người mẹ: Ngừng ăn dưa muối nếu mẹ có phản ứng buồn nôn, đau bụng, đi ngoài để đảm bảo sức khỏe.
  • Tình trạng sữa mẹ: Ngừng ăn dưa muối khi lượng sữa của mẹ có dấu hiệu ít đi dù sức khỏe mẹ và bé không có vấn đề gì.

Còn trường hợp nếu những dấu hiệu bất thường trên không xảy ra, mẹ hoàn toàn có thể tiếp tục ăn dưa muối. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý hạn chế ăn nhiều quá sẽ không tốt. Lượng dưa muối lý tưởng mẹ có thể ăn là 2 lần/tuần, ăn kèm cùng với các món mặn và cơm. Việc ăn quá nhiều sau một thời gian kiêng cữ có thể khiến cho đường ruột bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến các bệnh lý khác xuất hiện.

Không được ăn dưa muối còn xanh hoặc dưa đã để lâu, bị khú (nổi mốc đen).

Nếu không may mẹ ăn phải dưa muối để quá lâu, dưa không đảm bảo vệ sinh hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ cũng như trao đổi chất, không tốt cho thận cũng như hệ tiêu hóa. 

Tác hại nếu sau sinh ăn dưa muối quá sớm

Từ xưa, người ta đã có quan niệm bà đẻ phải kiêng ăn chua vì đồ chua là những thực phẩm chứa nhiều axit. Mẹ sau sinh ăn nhiều thực phẩm có axit sẽ xảy ra những vấn đề sau:

  • Hệ tiêu hóa của mẹ mới sinh còn yếu, chưa phục hồi hoàn toàn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi ăn dưa muối. Mẹ có thể bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đi ngoài, từ đó ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ.
  • Đồ chua sẽ tác động không tốt cho men răng của mẹ, gây nhức chân răng, ê buốt răng. Về già, răng sẽ yếu, không ăn được những món chua vì gây khó chịu. Vì thế, mẹ cần biết sau sinh bao lâu thì ăn được dưa muối là vậy.
Các loại dưa cà muối chua vừa có lợi cho sức khỏe mà cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại 2 Nếu ăn nhiều đồ chua sẽ khiến mẹ sau sinh khó tiêu, buồn nôn
  • Đồ chua khiến nồng độ axit trong cơ thể tăng cao, làm suy yếu hoạt động của hệ miễn dịch, giảm sức đề kháng, cơ thể dễ bị vi khuẩn gây bệnh tấn công.
  • Mẹ sau sinh ăn chua có thể làm mất cân bằng độ pH, gây ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ.
  • Trong một số trường hợp, cơ thể mẹ sẽ phản ứng với đồ chua, gây ra một số tình trạng: Buồn nôn, mất tập trung, khó tiêu, xót ruột, đau bao tử.

Ngoài ra, nhiều bà mẹ không biết ăn quá nhiều đồ chua có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu rất nguy hiểm vì người mẹ đã mất máu nhiều ở giai đoạn sinh nở và sau sinh mẹ còn phải đảm bảo lượng sữa tốt cho con bú.

Ảnh hưởng của đồ muối chua còn kéo dài đến sau này như bị thận suy yếu, hệ tiêu hóa kém, dẫn tới ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của mẹ.

Đặc biệt là những mẹ đã có bệnh về dạ dày, khi ăn chua, dạ dày co bóp mạnh, gây ra tình trạng đau dạ dày, viêm loét dạ dày rất nguy hiểm.

Đồ chua, đặc biệt là thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối còn làm tăng nguy cơ gây ung thư. Hơn nữa, nếu ăn đồ muối để quá lâu hoặc ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng, ảnh hưởng quá trình trao đổi chất và sức khỏe của mẹ và bé.

Mẹ sau sinh lưu ý gì khi ăn chua?

Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau sinh mấy tháng mẹ ăn chua được không thì cũng tùy vào nhóm thực phẩm chua. Bởi đồ chua chia ra 3 nhóm, nên mẹ cần lưu ý thời gian kiêng cữ sau:

Đồ chua tự nhiên như hoa quả chua

Nhóm thực phẩm này giàu vitamin C, có tác dụng tăng sức đề kháng cho mẹ và làm đẹp da. Nếu quá thèm, mẹ có thể ăn hoa quả chua ngay trong tuần sau sinh. Tuy nhiên, tốt nhất nên hạn chế hoặc chỉ ăn với số lượng ít, sau đó có thể tăng dần và cũng nên tránh ăn những quả có vị quá chua như khế chua, chanh. Thay vào đó, mẹ nên ăn nhiều hoa quả có vị ngọt để bổ sung vitamin cho cơ thể hoặc khi uống cam nên thêm chút mật ong.

Đồ chua do lên men như dưa muối

Sau sinh bao lâu thì ăn được dưa muối? Dù sau 6 tháng mẹ có thể ăn được một chút nhưng nói chung mẹ cần kiêng những thực phẩm này càng lâu càng tốt. Tuy đồ chua lên men là thức ăn dễ ăn, chống ngán và chứa một số vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa nhưng chúng không có nhiều giá trị dinh dưỡng đối với mẹ sau sinh, thậm chí còn không tốt cho sức khỏe của mẹ.

Nếu ăn nhiều đồ chua sẽ khiến mẹ sau sinh khó tiêu, buồn nôn 3 Mẹ sau sinh nên kiêng các lại dưa muối và đồ chua càng lâu càng tốt

Sau khi sinh mẹ cần cân nhắc nên ăn dưa muối hay không và chọn thời điểm phù hợp để những tác động tiêu cực không ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé cũng như số lượng và chất lượng sữa mẹ đều được đảm bảo.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin