Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Say tàu xe sẽ không còn đáng lo nếu bạn làm điều này

Ngày 23/01/2023
Kích thước chữ

Say tàu xe là nỗi ám ảnh của rất nhiều người vì gây bất tiện không nhỏ trong việc di chuyển. Hiện tượng này hình thành vấn đề tâm lý khiến không ít người chỉ cần nhìn thấy tàu xe là đã có cảm giác say, chóng mặt. Đừng quá lo lắng, những mẹo đơn giản mà hiệu quả dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục nhanh chóng tình trạng này.

Bất kì phương tiện di chuyển nào cũng có thể gây nên tình trạng say tàu xe với nhiều mức độ khác nhau. Hiện tượng này bao gồm tổ hợp các triệu chứng nhức đầu, hoa mắt chóng mặt xảy ra khi di chuyển bằng tàu xe và gây cảm giác khó chịu cho người mắc.

Vì sao xuất hiện tình trạng say tàu xe?

Có rất nhiều nguyên nhân gây say tàu xe khác nhau, nhưng phổ biến nhất là do một số vấn đề sau đây:

  • Tâm lý: Đây là tình trạng chung của rất nhiều người, tâm lý không ổn định là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn say xe. Thậm chí, chỉ cần nhìn thấy hoặc ngửi mùi xăng - dầu của xe cũng đủ làm bạn nôn nao, khó chịu.
  • Huyết áp thấp: Người có huyết áp thấp thường gặp triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Điều này khiến họ rất dễ bị tụt huyết áp và gây say xe nặng khi di chuyển bằng tàu xe.
  • Do phản xạ thần kinh: Trường hợp ăn quá no hoặc bụng đói, cơ thể mệt mỏi và đang bị ốm cũng sẽ khiến bạn bị say xe và cảm thấy khó chịu.
  • Dịch tiết ra từ bên trong tai: Trong quá trình ngồi tàu xe, tai bạn có thể sẽ tiết ra một số dịch gây cảm giác say xe và buồn nôn rất khó chịu.
  • Rối loạn tiền đình: Là một trong những nguyên nhân phổ biến gây say xe. Tình trạng này thường xuất hiện do mạch máu ở tai bị co thắt và làm tăng thể tích các chất nội dịch gây rối loạn tiền đình khi bạn đi trên máy bay bị rung lắc hay di chuyển trên xe đường xóc.

Say tàu xe sẽ không còn đáng lo nếu bạn làm điều này

Tình trạng say tàu xe xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Các triệu chứng say xe

Nếu bị say xe ở mức độ nhẹ, bạn thường sẽ gặp các triệu chứng như: Chóng mặt, đau đầu, buồn nôn và khó chịu trong người. Tuy nhiên, khi mới bước chân lên xe hoặc lúc xe chuyển động thì những biểu hiệu này cũng giảm bớt đi và bạn vẫn có thể còn tỉnh táo.

Ngược lại, nếu say xe ở mức độ nặng bạn sẽ cảm thấy người nôn nao và rất đau đầu. Đặc biệt việc tuyến nước bọt hoạt động để điều tiết các chức năng sẽ khiến bạn rất mệt mỏi, cảm thấy chóng mặt, bụng đói cồn cào, nôn và buồn nôn. Có trường hợp còn gặp tình trạng đầu óc quay cuồng, nhận thức kém, bủn rủn tay chân và đi không vững. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bước xuống xe, tiếp xúc với không khí nhưng cảm giác mệt mỏi thì vẫn còn.

Các mẹo chống say tàu xe đơn giản mà hiệu quả

Bên cạnh việc dùng thuốc chống say xe, những mẹo nhỏ sau đây có thể giúp bạn cải thiện chứng say tàu xe một cách hiệu quả.

Gừng tươi

Trong Đông y, gừng có vị cay, tính ấm giúp giải độc cơ thể, ổn định huyết áp. Trà gừng giúp làm ấm người, xua tan cảm mạo, phong hàn. Mặt khác, các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn khi say tàu xe sẽ được giảm đáng kể nếu sử dụng trà gừng. Bạn có thể chống say xe bằng gừng bằng cách uống nước ép gừng trước khi lên xe 30 phút, ngậm một lát gừng tươi hoặc đặt một lát gừng tươi lên rốn rồi lấy băng keo dán dính chặt vào trong chuyến đi cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Say tàu xe sẽ không còn đáng lo nếu bạn làm điều này

Chống say tàu xe bằng gừng tươi là cách được nhiều người áp dụng

Dùng vỏ quýt

Không chỉ được ứng dụng trong các liệu pháp làm đẹp da và tóc, các loại tinh dầu quý có trong vỏ quýt, cam hay bưởi có tác dụng chống say xe vô cùng hiệu quả. Mùi hương dễ chịu từ vỏ những trái cây này đem lại cảm giác sảng khoái, đánh bay những mùi hỗn tạp trên tàu xe. Mẹo này được nhiều người áp dụng, bạn chỉ cần cần bóc vỏ quýt, gấp đôi lại rồi đưa lên mũi, nặn cho tinh dầu bắn ra và ngửi nhằm át hết mùi dầu nhớt của xe. Đồng thời giúp bạn giảm đi cảm giác buồn nôn khó chịu.

Dầu gió

Dầu gió cũng là một trong những phương pháp chống say xe cực kỳ hiệu quả. Mùi dầu gió dịu nhẹ không chỉ giúp xoa dịu cơ thể, ổn định não bộ mà còn giúp bạn "lấn át" mùi hôi khó chịu của xăng dầu, máy lạnh…

Bên cạnh dầu gió xanh thông thường, dầu hoa trà Camellia Hong Kong Zung Seon là sản phẩm bạn nên mang theo bên mình trong những chuyến đi xa. Được chiết xuất từ các nguyên liệu và tinh dầu thiên nhiên như: Khuynh diệp, long não, dầu lộc đề, bạc hà… nên loại dầu này mang lại mùi hương dịu nhẹ và cảm giác dễ chịu cho người dùng. Để tránh bị say xe, bạn hãy lấy dầu gió bôi lên huyệt thái dương và huyệt phong trì hoặc nhỏ 2 giọt dầu gió vào rốn, sau đó lấy băng che đi là được.

Say tàu xe sẽ không còn đáng lo nếu bạn làm điều này

Dầu hoa trà Camellia Hong Kong Zung Seon hỗ trợ chống say tàu xe hữu hiệu

Lá trầu không

Với công năng trị đau đầu, cảm mạo, viêm họng, lá trầu thường xuyên được sử dụng trong các bài thuốc cổ truyền. Không chỉ vậy, mùi hương của loại lá này còn có tác dụng giúp cơ thể thư giãn, giảm thiểu khó chịu cho người đang đi tàu xe. Để chống say xe hiệu quả, bạn có thể dùng lá trầu giã nát quấn vào khăn tay hoặc vải xô cố định ở vùng rốn sẽ giúp giữ ấm, cải thiện tình trạng mệt mỏi, khó chịu.

Ngửi mùi bánh mì

Có không ít người đưa ra lời khuyên nên mang theo chiếc bánh mì nóng giòn khi đi tàu xe. Nếu bạn có triệu chứng bị say xe, hãy ngửi và ăn mẩu bánh mì đó, chắc chắn tình trạng mệt mỏi, nôn nao sẽ được cải thiện. Điều này có được là nhờ khi ăn bánh mì tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin - một loại men có tác dụng trấn tĩnh thần kinh khi thực hiện trao đổi chất với acid amin có trong bánh mì.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc được biết đến là loại trà thảo dược giúp thanh nhiệt giải độc cơ thể và làm đẹp da. Hơn thế nữa, sử dụng trà hoa cúc mỗi ngày còn bài trừ cảm lạnh, làm mát gan và phòng ngừa được ung thư.

Đối với những người hay bị say xe hoặc có triệu chứng sợ tàu xe, uống trà hoa cúc sẽ làm dịu acid trong dạ dày, thư giãn cơ bụng. Nhờ đó, cảm giác khó chịu khi ngồi tàu xe được xua tan đi, bạn có thể tránh được cảm giác buồn nôn. Ngoài ra, mùi thơm của hoa cúc còn đọng lại trong cổ họng cũng giúp át đi mùi trong không gian xe, làm giảm triệu chứng say tàu xe đáng kể.

Say tàu xe sẽ không còn đáng lo nếu bạn làm điều này

Trà hoa cúc cũng là nguyên liệu chống say tàu xe hiệu quả

Say tàu xe là vấn đề có thể khắc phục được, những mẹo chống say xe đơn giản không cần dùng thuốc trên đây hy vọng sẽ giúp bạn thoải mái hơn trong những chuyến đi dài. Ngoài các thực phẩm kể trên, để hạn chế cảm giác khó chịu khi say xe hãy chú ý lựa chọn vị trí ngồi phù hợp, hít thở sâu và giữ vững tâm lý an yên khi xe chạy bạn nhé!

Minh QA

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.