Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Siêu âm bàng quang hỗ trợ chẩn đoán bệnh lý nào?

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ

Tại bàng quang thường phải chứa các chất độc hại đối với cơ thể, vì vậy bàng quang tương đối dễ bị viêm nhiễm và dễ gặp phải các bệnh lý khác nhau. Phương pháp nhanh chóng, hiệu quả và chính xác nhất để giúp các bác sĩ xác định được các vấn đề bàng quang đang mắc phải đó chính là siêu âm bàng quang.

Bàng quang là bộ phận có chức năng chứa nước tiểu trước khi chúng được bài tiết ra ngoài cơ thể. Chính vì vậy tại bàng quang thường phải chứa các chất độc hại đối với cơ thể. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc bàng quang tương đối dễ bị viêm nhiễm và dễ gặp phải các bệnh lý khác nhau.

Phương pháp nhanh chóng, hiệu quả và chính xác nhất để giúp các bác sĩ xác định được các vấn đề bàng quang đang mắc phải đó chính là siêu âm. Thông qua bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về siêu âm bàng quang cũng như việc siêu âm bàng quang giúp hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý nào.

Siêu âm bàng quang là gì?

Siêu âm bàng quang là kỹ thuật sử dụng các sóng siêu âm có tần số cao để tái tạo lại hình ảnh của bàng quang. Hình ảnh kết quả của kỹ thuật siêu âm bàng quang sẽ thể hiện một cách tương đối chính xác và sắc nét cấu trúc bên trong của bàng quang cũng như lượng nước tiểu có trong bàng quang. 

Từ kết quả thu được của việc siêu âm bàng quang các bác sĩ có thể đưa ra các chẩn đoán và đánh giá liên quan đến sức khỏe của bàng quang cũng như phát hiện sớm các bất thường tại bàng quang.

Siêu âm bàng quang hỗ trợ chẩn đoán bệnh lý nào? 1 Siểu âm bàng quang là kỹ thuật tương đối an toàn

Thông thường siêu âm bàng quang sẽ được thực hiện vào hai thời điểm, đó là trước khi bệnh nhân đi tiểu và sau khi bệnh nhân đi tiểu. Việc này sẽ giúp các bác sĩ có thể xác định được chính xác nhất tình trạng các bất thường tại bàng quang. Từ đó có thể đưa ra được những kết luận và chẩn đoán chính xác nhất.

Khi nào cần tiến hành siêu âm bàng quang?

Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh tiến hành siêu âm bàng quang khi gặp các triệu chứng rối loạn tiểu tiện và các vấn đề khác liên quan đến tiểu tiện. Ví dụ như bệnh nhân thường xuyên buồn tiểu, tiểu són, luôn luôn có cảm giác cần đi tiểu… Một số trường hợp người bệnh khó đi tiểu hoặc thấy đau bụng mỗi khi mắc tiểu cũng có thể được chỉ định siêu âm bàng quang. Đặc biệt với những người gặp phải tình trạng nóng rát, bị đau khi đi tiểu hoặc tiểu ra máu cũng sẽ được các bác sĩ chỉ định siêu âm bàng quang để chẩn đoán các bất thường tại bàng quang.

Siêu âm bàng quang giúp chẩn đoán bệnh lý nào?

Thông qua các kết quả có được từ việc siêu âm bàng quang, các bác sĩ có thể đưa ra các chẩn đoán và đánh giá được tình trạng bàng quang của người bệnh. Thông qua siêu âm bàng quang các bác sĩ có thể chẩn đoán được nhiều bệnh lý khác nhau như:

Siêu âm bàng quang hỗ trợ chẩn đoán bệnh lý nào? 2 Siêu âm bàng quang giúp phát hiện nhiều bệnh lý khác nhau tại bàng quang

Viêm bàng quang 

Viêm bàng quang là tình trạng bàng quang bị viêm nhiễm bởi nguyên nhân chính là do các vi khuẩn gây ra. Siêu âm bàng quang sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán được tình trạng viêm nhiễm của bàng quang, từ đó đưa ra được hướng điều trị phù hợp.

U bàng quang

U bàng quang là tình trạng bàng quang có khối u bị xuất hiện một vị trí bất thường. U này có thể là u lành tính hoặc u ác tính. Có nhiều dạng u bàng quang khác nhau như u sợi thần kinh, u xơ đơn độc, u mềm cơ trơn hay u nhú ngược…

Siêu âm bàng quang sẽ giúp bác sĩ có thể đánh giá được có u bàng quang hay không. Trong trường hợp có u bàng quang thì siêu âm sẽ giúp xác định được mức độ xâm lấn của khối u. Tùy từng trường hợp tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cũng như kết quả của việc siêu âm bàng quang mà các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm các kĩ thuật như nội soi bàng quang…

Sỏi bàng quang

Sỏi bàng quang hình thành do các chất khoáng có trong nước tiểu lắng đọng và tích tụ lâu ngày. Sỏi bàng quang nếu có kích thước nhỏ thì không cần phải điều trị hoặc có thể dùng thuốc để tiêu sỏi.

Tuy nhiên đối với các trường hợp có sỏi bàng quang với kích thước lớn thì cần được phẫu thuật để lấy sỏi ra khỏi bàng quang. Nếu kéo dài tình trạng này có thể dẫn tới viêm bàng quang, sỏi thận, viêm thận thậm chí gây đau hạ vị hoặc rò bàng quang…

Siêu âm bàng quang hỗ trợ chẩn đoán bệnh lý nào? 3 Hình ảnh siêu âm bàng quang

Ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang là một dạng u bàng quang. Đây là khi khối u ở bàng quang là khối u ác tính và có tình trạng chuyển hướng xấu. Siêu âm bàng quang sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán được những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ ung thư bàng quang.

Bên cạnh các bệnh lý kể trên siêu âm bàng quang còn giúp phát hiện sớm các tình trạng bệnh lý khác ở bàng quang như viêm đường tiết niệu, dày thành bàng quang, tổn thương polyp, túi thừa bàng quang, viêm tuyến tiền liệt hay viêm niệu đạo

Siêu âm bàng quang có nguy hiểm không?

Nhiều người thường lo lắng không biết siêu âm bàng quang có nguy hiểm hay không. Trên thực tế siêu âm bàng quang là một kỹ thuật siêu âm hoàn toàn không xâm lấn, không gây đau đớn và hoàn toàn không sử dụng bức xạ hay năng lượng xấu. Vì vậy vô cùng an toàn đối với sức khỏe và không gây đau đớn cho người bệnh. Đây được đánh giá là phương pháp ghi nhận hình ảnh an toàn hàng đầu cho người bệnh hiện nay.

Thực hiện siêu âm bàng quang sẽ giúp các bác sĩ có thể tiến hành chẩn đoán bệnh và đưa ra phương hướng điều trị chính xác nhất, giúp người bệnh có thể phục hồi nhanh và không gặp phải biến chứng sau khi khỏi bệnh.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin