Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Sinh đôi khác trứng là gì? Tại sao lại có hiện tượng sinh đôi khác trứng?

Ngày 15/01/2023
Kích thước chữ

Sinh đôi khác trứng là gì và có những đặc điểm gì khác so với mang thai cùng trứng, làm sao để phân biệt hai trường hợp này và mẹ bầu cần lưu ý những gì để có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh là điều ai cũng thắc mắc khi rơi vào trường hợp này.

Theo quan niệm và suy nghĩ của nhiều người, việc mang song thai sẽ sinh ra hai em bé có sự tương đồng về ngoại hình lẫn tính cách, thế nhưng điều này sẽ đúng với những cặp sinh đôi cùng trứng, còn đối với sinh đôi khác trứng thì sẽ có đặc điểm như thế nào, mẹ bầu cần lưu ý điều gì để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh trong suốt thai kỳ? Theo dõi ngay qua bài viết sau đây nhé.

Sinh đôi khác trứng được hình thành như thế nào?

Sinh đôi khác trứng hiện nay là trường hợp không hề hiếm khi chiếm đến 2/3 tỷ lệ các ca sinh đôi, trong đó các cặp sinh đôi khác trứng chiếm nhiều tỷ lệ hơn sinh đôi cùng trứng nhờ vào các công nghệ hỗ trợ sinh sản hiện đại.

Đối với các cặp sinh đôi cùng trứng, hợp tử sẽ được tạo thành từ một trứng với 1 tinh trùng, sau đó hợp tử này sẽ được phân chia tiếp thành hai phần sau quá trình thụ tinh để phát triển thành hai hợp tử riêng biệt. Tuy nhiên với các cặp sinh đôi khác trứng sẽ là hiện tượng hai trứng cùng rụng một lúc và đồng thời thụ thai với hai tinh trùng khác nhau hoàn toàn trong cùng một đợt mang thai.

Sinh đôi khác trứng là gì? Tại sao lại có hiện tượng sinh đôi khác trứng? 1 Sinh đôi khác trứng có tỷ lệ giống 50% cấu trúc ADN.

Nếu các cặp sinh đôi cùng trứng giống đến 100% về mặt di truyền thì các cặp sinh đôi khác trứng tỷ lệ sẽ giảm còn 50%, vì thế hai em bé sinh đôi khác trứng có thể sinh ra cùng một lúc nhưng ngoại hình lẫn tính cách có thể khác nhau nên các bố mẹ cũng không có gì phải ngạc nhiên.

Có trường hợp người mẹ đã có thai vẫn có thể thụ thai thêm một lần nữa khi một trứng thụ tinh với một tinh trùng khác trong cùng tháng đó, khả năng xảy ra cao khi phụ nữ đã mang thai nhưng vẫn rụng trứng thêm lần nữa, được gọi là bội thụ tinh khác kỳ, qua đó có thể lý giải được tại sao khi sinh ra một cặp song sinh, một bé sẽ lớn và trưởng thành hơn so với bé còn lại.

Làm sao để phân biệt được sinh đôi cùng trứng hay khác trứng?

Làm sao để các ba mẹ chủ động biết sinh đôi khác trứng hay cùng trứng? Câu trả lời đó là bạn cần thực hiện xét nghiệm DNA để biết được đoạn di truyền nào giống nhau, nếu chỉ có 50% ADN giống thì là sinh đôi khác trứng, đây được xem là cách xác định chính xác và thực tế nhất.

Bên cạnh đó, các mẹ còn nhận biết được nếu để ý các biểu hiện trong 3 tháng đầu tiên như nôn ói nhiều hơn bình thường, nghén các thực phẩm hải sản, thịt, cà phê,… Và bụng cũng to hơn bình thường so với nhiều phụ nữ mang thai cùng tháng khác.

Yếu tố nào làm tăng khả năng sinh đôi khác trứng?

Trong y khoa, các trường hợp sinh đôi hầu như đều do yếu tố di truyền, trong đó các cặp sinh đôi cùng trứng có thể không do gen di truyền nhưng với trường hợp khác trứng thì tỷ lệ cao sẽ liên quan, ngoài ra thì sẽ bao gồm nhiều yếu tố có khả năng tăng cơ hội sinh đôi khác trứng, cụ thể:

  • Tuổi tác của người mẹ trên 30 tuổi sẽ có tỷ lệ mang thai đôi khác trứng cao hơn.
  • Phụ nữ mang thai nhiều lần cơ hội sinh đôi.
  • Phụ nữ cho con bú nhiều có tỷ lệ sinh đôi đến 11,4% so với phụ nữ bình thường.
  • Áp dụng các công nghệ hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm,... có thể kích thích trứng rụng nhiều hơn mỗi tháng dẫn đến mang thai đôi khác trứng.
  • Phụ nữ có chỉ số BMI cao trên 30.
Sinh đôi khác trứng là gì? Tại sao lại có hiện tượng sinh đôi khác trứng? 2 Công nghệ sinh sản hiện nay phần lớn là lý do hình thành sinh đôi khác trứng.

Đặc điểm của nhiều cặp sinh đôi khác trứng

Một số điểm khác nhau giữa các cặp sinh đôi khác trứng so với cặp sinh đôi cùng trứng.

  • Giới tính của các bé có thể khác hoặc giống nhau.
  • Mang thai đôi có thể khiến nhu cầu sinh lý trong thai kỳ của bạn tăng cao hơn bình thường.
  • Các bé có thể giống nhau nhưng với tỷ lệ 50% cấu trúc AND.
  • Tỷ lệ sinh đôi khác trứng ở các quốc gia Trung Phi chiếm đa số so với các nước Châu Á và Mỹ Latinh.
  • Một người phụ nữ có thể mang thai đôi khác trứng với tinh trùng từ 2 người đàn ông khác nhau.
Sinh đôi khác trứng là gì? Tại sao lại có hiện tượng sinh đôi khác trứng? 3 Điểm khác biệt giữa sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng.

Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi sinh đôi khác trứng

Nếu một người mang thai bình thường phải kiêng cữ, chú ý nhiều thứ để có thai kỳ khỏe mạnh thì khi mang thai đôi mọi thứ dường như cũng trở nên gấp đôi, chú ý và cẩn thận nhiều hơn nữa vì khi mang song thai khác trứng sẽ có nhiều biến chứng thường gặp là:

  • Nguy cơ huyết áp cao hơn rất nhiều và tiềm ẩn căn bệnh tiểu đường thai kỳ.
  • Nguy cơ sảy thai trong quá trình mang thai và sinh non cao.
  • Bé sinh ra có cân nặng thấp, không đủ dinh dưỡng.
  • Không gian hẹp trong tử cung sẽ hạn chế việc phát triển của các bé.

Thông tin trong bài viết đã cung cấp đến bạn đọc những điều quan trọng mẹ bầu cần biết về định nghĩa sinh đôi khác trứng, qua đó các mẹ sẽ hiểu hơn về tình huống này và sẽ có nhiều sự chuẩn bị tốt nhất cho cả bé và mẹ trong và sau giai đoạn thai kỳ. Chúc các mẹ bầu mẹ tròn con vuông.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin