Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sinh thiết thận là gì? Những điều cần biết trước khi thực hiện

Ngày 08/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sinh thiết thận là thủ thuật lấy một mẫu mô nhỏ từ thận để làm xét nghiệm. Quá trình này được thực hiện nhằm chẩn đoán và theo dõi các vấn đề của thận. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình tiến hành sinh thiết thận, hãy cùng theo dõi nhé!

Sinh thiết thận giúp đánh giá tổn thương, phát hiện sớm các căn bệnh viêm thận, ung thư thận,... đồng thời phân loại và theo dõi một số trường hợp bệnh lý về thận. Vậy sinh thiết thận là gì? Trước khi thực hiện cần nắm bắt những yếu tố gì? Tất cả sẽ được giải đáp ở phần nội dung bên dưới.

Sinh thiết thận là gì?

Sinh thiết thận là kỹ thuật được các bác sĩ tiến hành lấy mẫu mô thận và tiến hành kiểm tra dưới kính hiển vi nhằm xác định những dấu hiệu tổn thương hoặc bệnh lý có thể xảy ra.

Sinh thiết thận là gì? Những điều cần biết trước khi thực hiện 1 Sinh thiết thận giúp xác định những dấu hiệu tổn thương hoặc bệnh lý có thể xảy ra

Các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện sinh thiết thận để chẩn đoán một vấn đề liên quan tới thận nhằm xác định mức độ nặng, nhẹ của bệnh lý hoặc theo dõi kết quả trong quá trình điều trị.

Sinh thiết thận được tiến hành nếu sau khi bệnh nhân ghép thận, chức năng ở bộ phận này không đạt yêu cầu. Đa phần, các bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật sinh thiết thận qua da (dụng cụ là một kim mảnh) và chẩn đoán dưới dạng hình ảnh. 

Tại sao cần thực hiện sinh thiết thận?

Kỹ thuật sinh thiết thận sẽ được thực hiện vì các nguyên nhân sau:

  • Cần chẩn đoán chính xác tình trạng của thận mà các phương pháp khác không cho ra kết quả chắc chắn.
  • Hỗ trợ điều trị dựa trên tình trạng thân của từng bệnh nhân.
  • Xác định tốc độ tiến triển của các bệnh lý liên quan tới thận.
  • Xác định phạm vi thương tổn do bệnh lý thận hoặc các yếu tố khác gây ra.
  • Theo dõi, đánh giá kết quả điều trị các bệnh lý liên quan tới thận.
  • Theo dõi tình trạng bệnh nhân sau khi ghép thận, tìm ra nguyên nhân chức năng của thận không đạt được yêu cầu.

Các bác sĩ cũng có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện sinh thiết thận dựa trên kết quả xét nghiệm máu hoặc nước tiểu trong trường hợp:

  • Lượng máu trong nước tiểu bắt nguồn từ thận.
  • Lượng protein trong nước tiểu vượt ngưỡng tiêu chuẩn, tăng lên hoặc liên quan tới các dấu hiệu khác của bệnh thận.
  • Chức năng của thận xảy ra vấn đề, dẫn tới việc tăng nồng độ các chất cần phải đào thải trong máu.
Sinh thiết thận là gì? Những điều cần biết trước khi thực hiện 2 Sinh thiết thận giúp xác định tốc độ tiến triển của các bệnh lý liên quan tới thận

Không phải lúc nào xuất hiện các dấu hiệu trên cũng đều phải thực hiện sinh thiết thận. Có nên tiến hành sinh thiết thận hay không sẽ dựa vào triệu chứng, kết quả xét nghiệm và tình trạng bệnh cụ thể của từng người.

Những rủi ro có thể xảy ra khi tiến hành sinh thiết thận

Thông thường, kỹ thuật sinh thiết thận qua da khá an toàn nhưng vấn có thể gặp những rủi ro như:

Chảy máu

Biến chứng phổ biến nhất khi thực hiện sinh thiết thận là xuất hiện máu trong nước tiểu. Tình trạng này sẽ ngừng lại sau vài ngày. Hiếm trường hợp chảy máu nặng tới mức cần phải truyền máu hoặc phẫu thuật để cầm máu. 

Đau

Tình trạng đau tại chỗ kim sinh thiết đâm qua da là hiện tượng phổ biến, nhưng chỉ kéo dài trong khoảng vài giờ.

Thông động tĩnh mạch

Nếu quá trình sinh thiết vô tình gây tổn thương thành mạch và tĩnh mạch gần đó thì một cầu nối bất thường sẽ hình thành giữa 2 mạch này. Tình trạng thông động tĩnh mạch không có triệu chứng, tự đóng lại sau 1 thời gian.

Những biến chứng khác

Khối máu tụ ở thận sẽ bị nhiễm khuẩn, biến chứng này được giải quyết bằng cách dùng kháng sinh và phẫu thuật đặt dẫn lưu. Một hiện tượng thường gặp khác đó là tăng huyết áp liên quan tới huyết khối lớn.

Các kỹ thuật sinh thiết thận

Hiện nay, kỹ thuật sinh thiết thận qua da được áp dụng nhiều nhất, tuy nhiên không hẳn lúc nào cũng có thể áp dụng cho tất cả trường hợp. Nếu bệnh nhân đã từng bị chứng rối loạn đông máu, tiền sử xuất huyết hoặc chỉ còn tồn tại 1 quả thận, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định thực hiện nội soi sinh thiết.

Nội soi sinh thiết là kỹ thuật được bác sĩ tiến hành nội soi quan sát hình dáng đại thể của thận, đồng thời lấy mẫu sinh thiết bằng dụng cụ nội soi.

Cần chuẩn bị gì trước khi tiến hành sinh thiết thận?

  • Bệnh nhân có thể tham vấn ý kiến bác sĩ về những thắc mắc, lo lắng của bản thân. Người bệnh cũng cần lý cam kết đồng ý thực hiện kỹ thuật sinh thiết thận.
  • Bệnh nhân cần thông báo cho các bác sĩ nắm bắt những loại thuốc cũng như thực phẩm chức năng đang sử dụng để họ có hướng dẫn cụ thể nhất.
  • Trước khi tiến hành kỹ thuật sinh thiết thận, bệnh nhân cần làm xét nghiệm máu và nước tiểu để đảm bảo cơ thể không bị nhiễm khuẩn hoặc tình trạng bất thường nào khác khiến quá trình sinh thiết dễ gặp những rủi ro đáng tiếc.

Kết quả sinh thiết thận

Mẫu mô lấy từ quá trình sinh thiết sẽ đưa đi giải phẫu bệnh. Kết quả trả về sau 7 ngày, thế nhưng nếu gặp trường hợp khẩn cấp, một phần hoặc toàn bộ thông tin về tình trạng thận được gửi tới bác sĩ/bệnh nhân trong vòng 24 giờ.

Khi nhận kết quả, các bác sĩ sẽ tham luận cùng bệnh nhân về tình trạng thận hiện tại để phân tích nguyên nhân gây ra bất thường. Từ đó có phương hướng điều trị phù hợp nhất cho từng người.

Sinh thiết thận là gì? Những điều cần biết trước khi thực hiện 3 Thực hiện thăm khám và sinh thiết thận tại các cơ sở y tế uy tín, chất lượnng

Tốt nhất, bệnh nhân nên chọn lựa các cơ sở y tế lớn, có uy tín, đi đầu trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị ung thư để thực hiện kỹ thuật sinh thiết thận.

Nội dung bài viết trên đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ thuật sinh thiết thận. Nếu thấy hay, hãy lưu lại và chia sẻ đến bạn bè, người thân để họ cùng tham khảo và nắm bắt các cách chẩn đoán, xác định tình trạng thận hiện tại của mình nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm