Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sơ cứu bỏng gas - một kỹ năng quan trọng ai cũng nên trang bị

Ngày 26/03/2022
Kích thước chữ

Bỏng gas là một tai nạn kinh hoàng nếu chẳng may gặp phải. Theo số liệu thống kê thì gần 90% vụ bỏng gas đều nặng, để lại nhiều di chứng, thậm chí tử vong. Bỏng gas thường xuất phát từ việc thiếu kỹ năng khi sử dụng gas trong nấu nướng dẫn đến nhiều vụ nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của cải.

Chắc ai cũng biết bỏng do gas để lại nhiều di chứng nghiêm trọng cho cơ thể, dễ bị đoạt mất mạng sống, vì vậy mọi người nên trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết để phòng tránh cũng như xử lý khi xảy ra sự cố.

Hậu quả nghiêm trọng của bỏng gas

Bỏng gas gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan trong cơ thể. Cụ thể như:

Tác động đến mắt: Nếu gas ở dạng lỏng mà tác động đến mắt có thể gây mù loà ngay lập tức, nếu ở dạng khí thì không ảnh hưởng gì nghiêm trọng.

Tác động lên da: Tương tự như mắt, ở dạng khí thì khí gas không gây hại gì nhưng ở dạng lỏng thì gây đau đớn, ngứa ngáy, phồng rộp vùng da bị bỏng, nặng hơn có thể hoại tử.

Tác động đến hệ hô hấp: Triệu chứng dễ thấy nhất khi bị bỏng gas là có thể khiến nạn nhân choáng váng đầu óc, có thể ngất xỉu. Nếu chẳng may nhiễm trong thời gian dài có thể tử vong.

Sơ cứu bỏng gas

Bỏng gas được xếp vào tai nạn nguy hiểm, cần được sơ cứu ngay lập tức tránh để hậu quả về lâu về dài. Các bước của quá trình sơ cứu khi bị bỏng gas như sau:

  • Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm càng nhanh càng tốt, đặt nạn nhân ở chỗ thông thoáng, tiếp đến tiến hành loại bỏ các tác nhân gây bỏng để tránh lan rộng và giảm độ sâu của chỗ bỏng. Thay quần áo mới cho nạn nhân để giảm nhiệt.
  • Tiếp theo đó phải xối nước trực tiếp vào chỗ bỏng trong vòng 20-30 phút, phải nhanh chóng thực hiện động tác này, để qua thời gian vàng này thì việc xối rửa không mang lại hiệu quả. Cũng có thể dùng khăn ướt chườm lên chỗ bỏng nhưng lưu ý phải thay khăn thường xuyên vì khăn cũng hấp thụ nhiệt và giữ nhiệt nên để lâu sẽ gây tác dụng ngược.

Sơ cứu bỏng gas-một kỹ năng quan trọng ai cũng nên trang bịết 1

Xối nước trực tiếp lên vùng da bị bỏng

  • Kiểm tra xem chức năng tuần hoàn, hô hấp của nạn nhân có bị ảnh hưởng không? Nếu có dấu hiệu bất thường như ngừng tim, ngừng thở thì phải tiến hành hô hấp nhân tạo, nếu có dị vật, đờm dãi thì phải hút ra để làm thông thoáng đường thở, xoa bóp, ép tim. Song song là phải giúp nạn nhân giữ tinh thần tốt, quan sát xem cơ thể nạn nhân có bị vật sắc nhọn gì đâm vào người, nếu có thì nên đưa tới bệnh viện để các bác sĩ rút ra tránh gây mất máu.
  • Trong trường hợp bỏng gas nhẹ thì có thể rửa vết bỏng bằng nước rồi dùng thuốc trị bỏng, khi vết bỏng khô thì thoa thuốc chống bỏng để giữ ẩm và bảo vệ vùng da tổn thương.

Sơ cứu bỏng gas-một kỹ năng quan trọng ai cũng nên trang bịết 2

Bôi thuốc trị bỏng lên vùng da bị tổn thương 

  • Nếu vết bỏng hở thì không nên bôi trực tiếp mà bôi xung quanh chỗ bỏng, dùng thêm kháng sinh (theo hướng dẫn của bác sĩ) nếu nghi ngờ nhiễm trùng.
  • Đối với trường hợp bỏng nặng, có ảnh hưởng trực tiếp đến xương thịt nạn nhân thì trong lúc đưa tới bệnh viện phải chườm đá hoặc ngâm chỗ bỏng vào nước sạch để hỗ trợ tốt hơn trong quá trình điều trị và phục hồi của nạn nhân.
  • Nạn nhân nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để hỗ trợ đề kháng, tăng cường sức khỏe, tăng cường bổ sung vitamin để kích thích nhanh chóng quá trình hình thành da non.
  • Tuyệt đối không nên làm theo các kinh nghiệm truyền miệng như bôi dầu, mỡ lên chỗ bỏng vì những chất này chưa được khoa học kiểm chứng cũng như khi bôi lên sẽ tạo ra một lớp màng ngăn cản sự thoát nhiệt của chỗ bỏng.
  • Khi bị bỏng, nạn nhân sẽ mất nhiều nước nên tranh thủ cho nạn nhân uống nước trong lúc di chuyển đến bệnh viện, nếu có dung dịch oresol thì cho nạn nhân uống sẽ tốt hơn (nhớ đọc kỹ hướng dẫn khi sử dụng).

Các lưu ý quan trọng để phòng tránh bỏng gas

 Khi biết được những hậu quả nặng nề do bỏng gas gây ra thì mọi người nên cẩn trọng khi lựa chọn và sử dụng gas đúng cách để bảo vệ cho gia đình. Cụ thể như:

  • Thông thái khi lựa chọn loại gas uy tín, có xuất xứ rõ ràng, phải được kiểm định và cấp phép sử dụng.
  • Kiểm tra đồ dùng nhà bếp, dọn dẹp nhà bếp sạch sẽ thường xuyên để chống gỉ sét, dính bụi bẩn, cặn thức ăn.
  • Kiểm tra ống dẫn, van an toàn theo định kỳ để đảm bảo an toàn cho mọi người trong gia đình.
  • Trang bị kiến thức sử dụng gas an toàn và kỹ năng xử lý khi có sự cố rò rỉ gas cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Sơ cứu bỏng gas-một kỹ năng quan trọng ai cũng nên trang bịết 3

Mọi người trong gia đình nên nắm các tiêu lệnh chữa cháy để xử lý khi có sự cố 

  • Nếu có bất thường gì xảy ra nên siết chặt bộ phận giữa bình và ống dẫn gas rồi khẩn cấp gọi dịch vụ gas đến kiểm tra và có hướng xử lý phù hợp.
  • Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, thay mới định kỳ theo quy định của nhà sản xuất.
  • Tuyệt đối không được để các hoá chất cháy nổ gần bếp gas.
  • Phải trang bị bình chữa cháy ở khu vực thuận tiện nhất.
  • Hãy luôn khoá van an toàn khi không sử dụng, bình gas phải được đặt thấp hơn bếp, trên bề mặt bằng phẳng, không vướng víu hệ thống dây dẫn.

Sơ cứu bỏng gas-một kỹ năng quan trọng ai cũng nên trang bịết 4

Hãy khoá van an toàn khi không sử dụng

Đã có rất nhiều vụ nổ gas gây tổn thất thương vong về người và của hằng năm trên cả nước, nên điều cần thiết là tất cả mọi người nên tự giác trang bị kiến thức về cháy nổ để khi kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin