Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

So sánh 2 loại Kit test Covid-19 bằng nước bọt và dịch mũi

Ngày 12/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, nhu cầu test nhanh Covid-19 để xác định tình trạng nhiễm bệnh ngày càng cao, song song với đó thì trên thị trường hiện nay đang rao bán rất nhiều loại kit test nhanh Covid-19 không có nguồn gốc, xuất xứ, điều này có thể dẫn đến sai lệch trong xét nghiệm. Vì vậy, bạn nên mua các sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Hai loại kit test nhanh Covid-19 lấy mẫu nước bọt và dịch mũi đang là sản phẩm thông dụng được ưa dùng hơn hẳn so với các thiết bị lấy dịch tỵ hầu quen thuộc, vì thao tác lấy mẫu đơn giản, giảm tối đa cảm giác gây đau, khó chịu khi dùng, lại thích hợp sử dụng cho người lớn tuổi và trẻ em. Vậy hai loại kit test nhanh Covid-19 này có điểm gì khác nhau, cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé.

So sánh 2 loại Kit test Covid-19 bằng nước bọt và dịch mũi

Kit test Covid-19 lấy mẫu nước bọt và mẫu dịch mũi là 2 loại kit test nhanh phổ biến hiện nay, mỗi loại đều có những ưu điểm khác nhau.

Trên thị trường có nhiều loại kit test nhanh Covid-19 đến từ các hãng sản xuất khác nhau, nhưng hôm nay nhà thuốc Long Châu sẽ so sánh 2 thiết bị kit test Covid-19 được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành, bao gồm: Kit Test Nhanh Covid-19 Ag Home Test Humasis (Lấy Dịch Mũi - Que Ngắn) và Kit test nước bọt Covid-19 Antigen Rapid EDiagnosis dưới đây để bạn nắm được đặc điểm của mỗi loại.

So sánh kit test nước bọt và kit test dịch mũi 1

Kit test nước bọt Covid-19 Antigen Rapid EDiagnosis

Thành phần kit test

Kit test dịch mũi Covid-19 Ag Home Test Humasis

  • 1 Khay thử
  • 1 Nắp lọc
  • 1 Ống nghiệm chứa dịch tách chiết
  • 1 Tăm bông lấy mẫu

Kit test nước bọt Covid-19 Antigen Rapid EDiagnosis

  • Khay thử
  • Ống chiết đệm có gắn sẵn nắp nhỏ giọt
  • Tuýp dung dịch riêng
  • Túi giấy đựng mẫu nước bọt
  • Ống thu giọt nước bọt để lấy mẫu

Độ chính xác

Kit test dịch mũi Covid-19 Ag Home Test Humasis

  • Độ nhạy: 95%
  • Độ đặc hiệu: 99%
  • Độ chính xác: 99,9%

Kit test nước bọt Covid-19 Antigen Rapid EDiagnosis

  • Độ nhạy: 96,09%
  • Độ đặc hiệu: 99,06%
  • Độ chính xác: 98,38% 

Cách sử dụng

Kit test dịch mũi Covid-19 Ag Home Test Humasis

Rửa sạch tay bằng xà phòng, sau đó sử dụng tăm bông được cung cấp trong bộ xét nghiệm để lấy mẫu dịch ngoáy mũi.

Đưa tăm bông vào lỗ mũi trái đến khoảng 2cm và xoay mạnh vào thành mũi theo chuyển động tròn 5 lần hoặc ít nhất 15 giây. Tiến hành làm tương tự cho lỗ mũi bên phải với cùng một cây tăm bông.

Sau khi lấy mẫu, nên xét nghiệm ngay để có kết quả chính xác nhất.

Kit test nước bọt Covid-19 Antigen Rapid EDiagnosis

Lấy mẫu nước bọt vào túi giấy lấy mẫu, rồi dùng ống thu giọt lấy khoảng 2 giọt nước bọt và cho vào ống chiết mẫu sau đó cho dung dịch vào và trộn đều lên bằng cách lắc và bóp ống chiết mẫu.

Mở túi bạc để lấy khay thử ra. Nhỏ 4 giọt chiết xuất kháng nguyên vào khay thử và đọc kết quả sau 15 phút.

Lưu ý khi lấy mẫu

Kit test dịch mũi Covid-19 Ag Home Test Humasis

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và thực hiện đúng các bước để có kết quả chính xác nhất.

Kit test nước bọt Covid-19 Antigen Rapid EDiagnosis

Không được ăn hay uống trước khi lấy mẫu từ 1 đến 2h để đảm bảo mẫu nước bọt không dính tạp chất.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và thực hiện đúng các bước để có kết quả chính xác nhất.

Đặc điểm nổi bật

Kit test dịch mũi Covid-19 Ag Home Test Humasis

  • Độ chính xác cao.
  • Lấy mẫu dịch mũi, que ngắn, không gây khó chịu như loại Kit test que dài lấy dịch tỵ hầu.
  • Các bước thực hiện đơn giản.
  • Giá thành hợp lý.

Kit test nước bọt Covid-19 Antigen Rapid EDiagnosis

  • Dễ dàng lấy mẫu.
  • Thích hợp dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Không gây cảm giác khó chịu khi thực hiện lấy mẫu.

*Lưu ý: Kết quả xét nghiệm sau 25 phút không có giá trị. Cường độ màu của vạch kết quả (T) có thể thay đổi tùy vào nồng độ kháng nguyên SARS-COV-2 trong mẫu phẩm. Vậy vạch (T) dù mờ hay rõ đều được coi là dương tính.

So sánh giữa kit test Covid-19 lấy mẫu nước bọt và dịch mũi ta có thể kết luận rằng 2 sản phẩm đều có khả năng xét nghiệm tốt và hoàn toàn có thể thay thế cho nhau. Với những trường hợp không thể tự lấy mẫu dịch họng bằng cách chọc mũi như người già hay trẻ nhỏ, chúng ta ưu tiên sử dụng kit test bằng nước bọt. Còn với các trường hợp như văn phòng, tổ chức có yêu cầu kết quả xét nghiệm có độ chính xác cao hơn có thể sử dụng kit test bằng mẫu dịch mũi.

So sánh kit test nước bọt và kit test dịch mũi 2

Dù vạch T mờ hay rõ đều được coi là dương tính

Kit Test Nhanh Covid-19 Ag Home Test Humasis có chất lượng không?

Khi tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, Bộ Y tế khuyến khích các đơn vị nghiên cứu sản xuất và nhập khẩu các trang thiết bị y tế, sinh phẩm chẩn đoán có chất lượng cao để phục vụ cho quá trình phòng chống dịch bệnh

Sau quá trình kiểm duyệt gắt gao, Bộ Y tế đồng ý cho phép nhập khẩu Kit Test Covid Humasis Covid-19 Ag Home Test có xuất xứ thương hiệu đến từ Hàn Quốc, đạt chất lượng cao nhằm đảm bảo cung ứng đủ cho nhu cầu xét nghiệm của các cơ sở y tế.

Đây là thiết bị xét nghiệm chẩn đoán in vitro ban đầu dựa trên phương pháp sắc ký miễn dịch. So với sản phẩm Humasis Covid-19 Ag Test thì Humasis Covid-19 Ag Home Test có que lấy mẫu ngắn hơn, lấy dịch ngoáy mũi thay vì dịch tỵ hầu, nhờ đó giúp giảm đau và dễ dàng thao tác lấy mẫu tại nhà.

Có lẽ đây là một tin vui lớn cho ngành Y tế Việt Nam bởi bộ kit test nhanh của Humasis được y tế Hàn Quốc sử dụng rất phổ biến, giúp sàng lọc nhanh các đối tượng nghi nhiễm Covid-19, giảm thiểu áp lực phòng chống dịch bệnh. 

Sản phẩm này có thiết kế nhỏ gọn dễ mang theo, dễ sử dụng, đầu que có tiết diện nhỏ, hạn chế gây đau, có thể xem được kết quả chính xác chỉ trong vòng 15 phút, rút ngắn thời gian chờ đợi xét nghiệm, đem đến lợi ích về mặt thời gian và hiệu quả khi phải xét nghiệm diện rộng, quy mô lớn.

Để tìm mua Kit test nhanh Covid-19 Humasis, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nên chọn những đơn vị cung cấp uy tín, đảm bảo về chất lượng cũng như thông tin rõ ràng về sản phẩm để kết quả xét nghiệm chính xác nhất. 

Kit Test Nhanh Covid-19 Ag Home Test Humasis (Lấy Dịch Mũi - Que Ngắn) - Xét Nghiệm Virus Sars Cov-2

Kit Test Nhanh Covid-19 Ag Home Test Humasis

Kit Test Nhanh Covid-19 Ag Home Test Humasis (Lấy Dịch Mũi - Que Ngắn) được cấp phép và khuyến khích sử dụng nên bạn có thể tham khảo qua, đồng thời bạn có thể lựa chọn đa dạng hơn các loại kit test Covid-19 tại website chính thức của nhà thuốc Long Châu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ghi nhớ những hướng dẫn thực hiện test nhanh Covid tại nhà đúng cách để kết quả cho ra chính xác nhất nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm