Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Soi cổ tử cung là gì? Những điều cần chú ý khi soi cổ tử cung

Ngày 07/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh phụ khoa ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt và khả năng sinh sản của người bệnh. Vì vậy người bệnh cần đi khám ngay khi có biểu hiện bất thường để phát hiện bệnh phụ khoa. Một phương pháp phát hiện bệnh phụ khoa thường được các bác sĩ ưu tiên sử dụng hiện nay là soi cổ tử cung.

Soi cổ tử cung là một kỹ thuật thăm khám cho phép người thầy thuốc có thể quan sát được những bất thường ở cổ tử cung để từ đó kịp thời phát hiện các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm từ đó có hướng điều trị và phòng tránh cho bệnh nhân. Người bệnh có thể đến khám tại các bệnh viện hoặc phòng khám tư nhân lớn để được soi cổ tử cung.

Soi cổ tử cung là gì ?

Định nghĩa soi cổ tử cung

Soi cổ tử cung (Colposcope) là một thủ thuật thăm khám sử dụng máy soi với kính hiển vi có độ phóng đại từ 10 - 30 lần để quan sát các tổn thương mà mắt thường không quan sát được. Soi cổ tử cung thường được kết hợp với sinh thiết cổ tử cung để có thể dễ dàng phát hiện và chẩn đoán các bệnh phụ khoa ở cổ tử cung.

Quy trình soi cổ tử cung

Tương tự các thăm khám phụ khoa khác, người bệnh sẽ được yêu cầu nằm ở tư thế sản khoa với hai chân nâng lên, bàn chân để trên giá đỡ. Bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt để mở rộng âm đạo để có thể dễ dàng quan sát môi trường bên trong âm đạo. Trước khi soi, người bệnh sẽ được phết một lớp dung dịch để có thể quan sát các tế bào tổn thương dễ dàng hơn.

Soi cổ tử cung là gì? Những điều cần chú ý khi soi cổ tử cung 1 Quy trình soi cổ tử cung

Tác dụng của soi cổ tử cung

Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Theo GLOBOCAN (một dự án Nghiên cứu về Ung thư của WHO), ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ 3 ở phụ nữ và là nguyên nhân gây tử vong ở hàng thứ 5 trong các loại ung thư gặp ở giới nữ tại Việt Nam. Tầm soát ung thư cổ tử cung là một trong những biện pháp hiệu quả để phát hiện sớm và phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Trong đó, soi cổ tử cung là một phương pháp thăm dò được ưu tiên hàng đầu trong việc tầm soát ung thư cổ tử cung.

Nếu bác sĩ phát hiện ra dấu hiệu bất thưởng ở cổ tử cung sau khi thăm khám, bệnh nhân sẽ được chỉ định soi cổ tử cung kết hợp sinh thiết để phát hiện ra các bất thường về tế bào, cấu trúc và hình thái của cổ tử cung. Soi cổ tử cung là một phương pháp hữu ích giúp các bác sĩ chẩn đoán chẩn đoán bệnh. Đặc biệt là phát hiện ra các tổn thương trước ung thư, các tổn thương nhỏ chưa có biểu hiện trên lâm sàng.

Soi cổ tử cung là gì? Những điều cần chú ý khi soi cổ tử cung 2 Soi cổ tử cung giúp phát hiện các tổn thương ung thư sớm ở cổ tử cung 

Tầm soát bất thường ở cổ tử cung

Bên cạnh ung thư cổ tử cung, do yếu tố nguy cơ về môi trường ô nhiễm, nguồn nước ô nhiễm, hay các yếu tố thuận lợi trong sinh hoạt hằng ngày mà chị em phụ nữ còn hay bị mắc các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm phụ khoa, viêm lộ tuyến cổ tử cung, hay polyp cổ tử cung… Những bệnh này tuy mức độ nguy hiểm không cao nhưng lại gây ra nhiều vấn đề kém tiện nghi cho cuộc sống của người bệnh.

Khi gặp các trường hợp này, khi đi khám, người bệnh sẽ được chỉ định soi cổ tử cung. Vì thủ thuật thăm khám này có khả năng giúp cho bác sĩ phát hiện ra căn nguyên của vấn đề phụ khoa mà bệnh nhân đang gặp phải, đồng thời phát hiện và đánh giá vị trí của các tổn thương.

Theo dõi điều trị các bệnh ở cổ tử cung

Soi cổ tử cung ngoài mục đích phục vụ cho việc chẩn đoán bệnh của bác sĩ thì cũng là một công cụ hữu hiệu để theo dõi, đánh giá quá trình điều trị các bệnh phụ khoa liên quan đến cổ tử cung của bệnh nhân.

Sử dụng soi cổ tử cung để đánh giá sự tiến triển hoặc thoái lui của tổn thương sau các đợt điều trị, để từ đó đánh giá đáp ứng với thuốc và phương pháp điều trị của bệnh nhân. Đồng thời có thể kịp thời thay đổi phác đồ hoặc hướng điều trị nếu phát hiện bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm hay có sự tiến triển nặng hơn.

Những ai cần soi cổ tử cung?

Phụ nữ trên 35 tuổi

Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên bắt đầu bước vào thời kỳ lão hóa, các yếu tố nội tiết cũng âm thầm giảm đi khiến cho chị em phụ nữ ở độ tuổi này dễ bị mắc các bệnh phụ khoa hơn. Các biến đổi trong cơ thể thường diễn ra trong âm thầm, không có triệu chứng. Vì vậy việc khám sức khỏe nói chung và kiểm tra phụ khoa nói riêng bằng phương pháp soi cổ tử cung là rất cần thiết đối với những người phụ nữ ở độ tuổi này.

Người có yếu tố nguy cơ

Ung thư cổ tử cung là bệnh ác tính do virus HPV (Human Papilloma Virus) gây nên tổn thương và các khối bất thường ở cổ tử cung. Loại ung thư này không phải bệnh truyền nhiễm, và không có khả năng di truyền. Bệnh có thể lây từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong một gia đình có mẹ mắc ung thư cổ tử cung thì tỉ lệ mắc ở con gái sẽ cao hơn bình thường.

Vì vậy, đối với những người tiền sử gia đình có mẹ, bà ngoại hay chị gái… mắc ung thư cổ tử cung thì cần đi khám và soi cổ tử cung định kỳ để phát hiện ra các dấu hiệu sớm của ung thư, từ đó phòng tránh và điều trị kịp thời, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Soi cổ tử cung là gì? Những điều cần chú ý khi soi cổ tử cung 3 Virus HPV gây bệnh ung thư cổ tử cung

Lưu ý khi soi cổ tử cung

Trước khi soi

Soi cổ tử cung là một phương pháp thăm khám có xâm lấn vì vậy người bệnh cần phải lưu ý một vài điều sau trước khi đi soi:

  • Không quan hệ tình dục trong vòng 24 giờ trước khi thực hiện soi cổ tử cung
  • Không sử dụng băng vệ sinh, tampon, thuốc đặt hay thụt rửa âm đạo trong vòng 24 giờ trước khi đến khám.
  • Không thực hiện soi cổ tử cung khi đang có kinh nguyệt, thời điểm soi cho kết quả tốt nhất thường là từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 12 của chu kỳ. Tuy nhiên, người bệnh có thể đi khám bất cứ lúc nào khi có dấu hiệu bất thường.
  • Báo với bác sĩ biết nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc có tác dụng làm loãng máu (như thuốc chống đông) vì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng cầm máu khi bấm sinh thiết.
  • Và cuối cùng là báo với bác sĩ nếu người bệnh đang mang thai. Phụ nữ có thai vẫn có thể soi cổ tử cung nhưng không làm sinh thiết.

Sau khi soi

Vì là phương pháp có xâm lấn nên sau đây là một vài lưu ý mà bác sĩ sẽ nhắc nhở người bệnh sau khi soi để đảm bảo cổ tử cung nhanh chóng hồi phục sau soi:

  • Trong quá trình cổ tử cung lành lại, người bệnh tuyệt đối không được đặt bất cứ vật gì vào âm đạo bao gồm cả thuốc đặt, tampon, đặc biệt là quan hệ tình dục… vì sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở vị trí sinh thiết.
  • Báo với bác sĩ khám bệnh những dấu hiệu bất thường như ra máu âm đạo quá nhiều, sốt cao, rét run, đau vùng bụng dưới…

Như vậy, soi cổ tử cung có thể được coi là phương pháp tốt nhất để phát hiện các tổn thương tại vùng cổ tử cung và âm đạo. Đây cũng là một thủ thuật an toàn đối với bệnh nhân và ít gây ra biến chứng. Vì vậy, mỗi khi gặp phải vấn đề về sức khỏe, người bệnh nên đi gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Hãy theo dõi các bài đăng mới nhất trên website Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm kiến thức thường thức về y khoa nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm