Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sử dụng khẩu trang y tế có tốt không?

Ngày 25/09/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khẩu trang y tế trở nên phổ biến và không chỉ được sử dụng trong bệnh viện mà còn được dùng để chống nắng, ngăn bụi, khí độc và mầm bệnh từ môi trường. Nhưng liệu với những mục đích này thì sử dụng khẩu trang y tế có tốt không?

Sử dụng khẩu trang y tế có tốt không? Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của từng người mà giá trị khẩu trang y tế mang lại sẽ là khác nhau. Nhưng với một chiếc khẩu trang y tế chất lượng thì việc ngăn ngừa vi khuẩn, khói bụi tấn công hệ hô hấp là cực kỳ hiệu quả.

Sử dụng khẩu trang y tế có tốt không 1

Đeo khẩu trang y tế có tốt không?

Cấu tạo của khẩu trang y tế

Về cấu tạo, khẩu trang y tế trẻ em hay người lớn thì cũng được tạo từ ít nhất 2 lớp vải không dệt (thông thường từ 3 - 4 lớp) có tác dụng lọc bụi bẩn và vi khuẩn. Khẩu trang y tế không quá dày và độ dày mỏng hơn so với các loại khẩu trang vải.

Lớp ngoài cùng làm bằng vải không dệt có khả năng lọc bụi kích thước lớn, lớp giữa khẩu trang trang y tế làm bằng giấy đặc biệt chống thấm, chống khuẩn nhưng thoáng khí giúp người sử dụng có thể hít thở thoải mái, dễ dàng. Lớp trong cùng làm bằng vải không dệt mềm mại không gây kích ứng da.

Khác với khẩu trang y tế thường, khẩu trang y tế than hoạt tính thường có 4 lớp, được bổ sung thêm màng lọc than hoạt tính để tăng khả năng bảo vệ hệ hô hấp của người sử dụng. Than hoạt tính hay còn được gọi là “activated carbon” là loại than được xử lý bằng nhiệt độ cao, có độ cứng cao và có khả năng tạo thành một lớp màng mịn cho phép không khí đi qua nhưng lọc sạch bụi có kích thước lớn.

Khẩu trang y tế thường có thanh nhựa dẻo hoặc kim loại để cố định mũi. Bên cạnh đó, dây đeo chắc chắn và có độ đàn hồi sẽ giúp ôm sát vành tai nhưng không gây tổn thương cho người dùng.

Sử dụng khẩu trang y tế có tốt không 2

Khẩu trang y tế cần ôm sát khuôn mặt và đảm bảo che kín vùng miệng - mũi

Tác dụng bảo vệ của khẩu trang y tế

Khẩu trang y tế có chống nắng không?

So với khẩu trang vải, khẩu trang y tế mỏng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, loại khẩu trang này vẫn có khả năng che chắn và giảm đáng kể tác động của ánh nắng đến làn da.

Để tăng khả năng bảo vệ, bạn có thể sử dụng kết hợp khẩu trang y tế và kem chống nắng. Bằng việc thoa kem chống nắng dành cho da mặt trước khi ra ngoài 20 phút với khẩu trang y tế, bạn có thể tăng gấp đôi tác dụng bảo vệ trước tác hại của tia tử ngoại.

Sử dụng khẩu trang y tế có tốt không 3

Nên kết hợp đeo khẩu trang y tế và bôi kem chống nắng để bảo vệ sức khỏe

Khẩu trang y tế có chống bụi và vi khuẩn không?

Khẩu trang y tế có lớp ngoài cùng làm từ vải không dệt kháng khuẩn, với khả năng ngăn ngừa khói bụi, chống nắng và an toàn cho da. Ngoài ra khẩu trang y tế còn có thể chống lại một số bệnh đường hô hấp. Tuy mỏng nhưng nó đóng vai trò rất quan trọng  trong việc chống vi khuẩn phòng bệnh, bởi đã được tiệt trùng trước khi đưa ra thị trường.

Nhờ đeo khẩu trang y tế mà bạn vừa ngăn chặn được mầm bệnh không phát tán ra bên ngoài, vừa bảo vệ được bản thân tránh một số bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp. Thường các loại bệnh này bao gồm bệnh lây qua đường không khí (bệnh cúm, cúm A/H5N1...) và qua đường giọt bắn (lao...)  Nếu bạn cẩn thận, thường xuyên đeo khẩu trang và vệ sinh tay sạch sẽ sẽ giúp phòng ngừa, tránh lây truyền bệnh hiệu quả. 

Khẩu trang y tế có chống lạnh không

Do độ dày không cao nên khẩu trang y tế có khả năng chống lạnh thấp. Do đó, vào những ngày nhiệt độ xuống thấp, bạn nên sử dụng khẩu trang vải để che chắn bảo vệ hệ hô hấp.

Khẩu trang y tế dùng được mấy lần

Khẩu trang y tế dùng được bao lâu là điều mà nhiều người quan tâm. Do đây là khẩu trang có tính tiện dụng cao, là loại sử dụng tạm thời nên bạn chỉ nên sử dụng một lần để đảm bảo khả năng bảo vệ của khẩu trang.

Đặc biệt, khi sử dụng khẩu trang y tế lúc di chuyển trong những thành phố có mức độ ô nhiễm cao thì cứ khoảng 6 tiếng bạn nên thay khẩu trang một lần. Khi thay khẩu trang y tế, bạn gập mặt trước vào nhau, cho vào túi giấy hoặc túi nhựa rồi bỏ vào thùng rác. Bên cạnh đó, trước và sau khi sử dụng khẩu trang y tế thì bạn cần rửa tay để phòng chống bệnh nhé.

Sử dụng khẩu trang y tế có tốt không 4

Chỉ nên sử dụng khẩu trang y tế một lần duy nhất

Sử dụng khẩu trang y tế có tốt không?

Gần đây có những thông tin về hiện tượng người sử dụng có dấu hiệu dị ứng khẩu trang y tế. Nếu bạn có dấu hiệu kích ứng như mẩn ngứa, nổi mụn hay da đỏ lên thì nên ngưng sử dụng loại khẩu trang y tế đó. Có thể bạn đang sử dụng khẩu trang y tế chất lượng kém được làm từ nguyên liệu không đảm bảo hay không được khử trùng trong quá trình sản xuất.

Khẩu trang y tế mua ở đâu thì nên mua những chiếc khẩu trang y tế chính hãng đảm bảo những yêu cầu chất lượng của Bộ Y tế để đảm bảo sức khỏe người sử dụng. Những sản phẩm này có hàm lượng kim loại nặng trong mức cho phép, được khử trùng và được làm từ các lớp vải không dệt cao cấp giúp bảo vệ tốt nhất sức khỏe người tiêu dùng.

Bạn nên mua khẩu trang y tế từ những nhà thuốc hoặc đại lý phân phối uy tín. Những chiếc khẩu trang y tế đến từ thương hiệu lớn có kinh nghiệm sản xuất sản phẩm y tế có chất lượng đảm bảo sẽ giúp bảo vệ tốt nhất sức khỏe người sử dụng mà không gây kích ứng, bội nhiễm hay dị ứng.

Vậy khẩu trang y tế bao nhiêu tiền 1 hộp thì hợp lý? Nếu tìm mua khẩu trang y tế tại những nhà thuốc thì loại sản xuất trong nước giá 45 - 60 ngàn/hộp và loại nhập khẩu nước ngoài giá 80 - 100 ngàn/hộp.

Sử dụng khẩu trang y tế có tốt không? Chắc rằng bạn đã tìm được câu trả lời của riêng mình sau bài viết này.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm