Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sự khác nhau giữa hai bán cầu não trái não phải là gì?

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Não là một cơ quan quan trọng và phức tạp trong cơ thể con người. Não bộ được coi là trung tâm chỉ huy với chức năng điều khiển tất cả mọi suy nghĩ và giúp con người đưa ra những hành động, lời nói… Và não bộ được chia thành bán cầu não trái và bán cầu não phải với những chức năng, nhiệm vụ riêng biệt. Vậy sự khác nhau giữa hai bán cầu não trái não phải là gì?

Để có cơ sở tìm ra sự khác nhau giữa hai bán cầu não trái não phải là gì, trước hết hãy cùng Nhà thuốc Long Châu làm rõ cách thức hoạt động của não bộ. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Hoạt động của bộ não

Bộ não được bao bọc bởi sự kết hợp giữa xương bản sọ với các xương mặt để tạo thành hộp sọ. Hộp sọ này có chức năng bảo vệ não bộ khỏi những tác động tổn thương từ bên ngoài. Não bộ con người là một cơ quan vô cùng phức tạp với xấp xỉ 3 pound, với khoảng 100 tỷ nơron, khoảng 100 nghìn tỷ kết nối. Bộ não có nhiều chức năng quan trọng, quyết định đến sự sống còn đến con người.

Bộ não con người được chia thành 3 phần gồm có đại não, thân não, tiểu não. Bên cạnh đó, bộ não con người còn được chia thành hai bán cầu não: Bán cầu não trái và bán cầu não phải. Trong từng bán cầu, có các khu vực cụ thể đảm nhiệm các chức năng khác nhau.

Sự khác nhau giữa hai bán cầu não trái não phải là gì? 1 Não bộ của con người gồm 2 bán cầu là bán cầu não trái và bán cầu não phải

Sự khác nhau giữa hai bán cầu não trái não phải

Sự khác nhau cơ bản nhất và duy nhất giữa hai bán cầu não chính là chức năng và nhiệm vụ của mỗi bên. Vậy chức năng của não trái não phải là gì?

Chức năng của não trái

Những người thiên về não trái là người có số lượng nơron thần kinh bẩm sinh phân bổ ở vị trí bán cầu não trái nhiều hơn so với bán cầu não phải. Chức năng của não trái bao gồm:

  • Có thể hiểu tổng hợp mọi tình huống để từ đó tạo ra bức tranh tổng thể.
  • Điều khiển sự chuyển động của các cơ quan lớn dùng để đi lại.
  • Nhận biết, xác định được vị trí của cơ thể trong không gian.
  • Giữ được sự thăng bằng.
  • Có thể giao tiếp phi ngôn ngữ.
  • Nhận biết được chức năng cảm xúc.
  • Cảm nhận được mùi vị, hương vị, âm thanh.
  • Có khả năng điều khiển được hành vi né tránh.

Theo nghiên cứu, não trái còn được kích thích tích cực bởi những sự trải nghiệm mới, kiểm soát hệ thống miễn dịch, có thể chịu trách nhiệm các chức năng tự động của tim mạch, tiêu hoá. Bên cạnh đó, bán cầu não trái còn có khả năng nói, phân tích để thực hiện khả năng đọc, viết, tính toán. Đồng thời, bán cầu não trái còn có liên quan đến trình tự logic, suy nghĩ tính tuyến, suy nghĩ bằng lời nói, phân tích toán học, sự thật, kỹ năng giải quyết vấn đề.

Sự khác nhau giữa hai bán cầu não trái não phải là gì? 2 Bán cầu não trái chịu trách nhiệm chức năng tự động của tim

Chức năng của não phải

Bán cầu não phải điều khiển bên trái của cơ thể. Nghiên cứu cho rằng, những người thiên về não phải thì sẽ chiếm ưu thế trội vượt trong nghệ thuật. Bán cầu não phải sẽ có sự trực quan, có sự sáng tạo, tổ chức ít hơn não trái. Chức năng cụ thể của não phải gồm có:

  • Tư duy sáng tạo.
  • Trí tưởng tượng.
  • Cảm nhận trực giác, trực quan.
  • Sự tư duy toàn thể.
  • Nhịp điệu.
  • Cảm xúc.
  • Sự mơ mộng.
  • Nhận biết các tín hiệu phi ngôn ngữ.
  • Chịu trách nhiệm cho một số cơ quan chức năng nhận thức khác như: Sự chú ý, xử lý được các hình dạng, mô tả thị giác, điều hoà cảm xúc, hiểu ý nghĩ của hàm ý.
  • Có thể trẻ nhỏ sẽ nắm bắt và hiểu khái niệm nhiều hơn so với ít hơn đối với não của đứa trẻ.
  • Bé từ dưới 3 tuổi chủ yếu được điều khiển bằng bán cầu não phải.
Sự khác nhau giữa hai bán cầu não trái não phải là gì? 3 Bán cầu não phải có chức năng tư duy sáng tạo

Cách nhận biết người thiên về não trái hay não phải

Để phân biệt giữa não trái và não phải thì hiện nay có rất nhiều lý thuyết, khái niệm khác nhau để giải thích chức năng của bán cầu não trái và bán cầu não phải.

Những người chịu sự ảnh hưởng của bán cầu não trái thường hay có khuynh hướng về phân tích, suy luận, logic. Những người thiên về bán cầu não trái thường đánh giá, nhận xét sự vật, sự việc theo lý tính, khi đưa ra những nhận định của bản thân thì chủ yếu dựa trên những con số phân tích, dữ liệu chi tiết, đồng thời có khả năng vượt trội khi khi thực hiện các phép tính toán, công thức, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ… Do vậy, những người thiên về não trái thường hay có liên quan đến các môn toán học, khoa học tự nhiên, phân tích, thống kê, xác xuất…

Những người thiên về bán cầu não phải thường đánh giá, nhận xét sự vật, sự việc theo cảm tính, thường có khuynh hướng thiên về trực giác và giàu sự tưởng tượng. Những người thiên về bán cầu não phải thường có cái nhìn bao quát, tổng thể, có sự hứng thú với các hình dạng, mẫu vẽ, kích thước… đồng thời còn thường bị cảm xúc chi phối, dẫn dắt, hay chú ý đến cái tổng thể trước rồi mới đến cái chi tiết. Do vậy, người thiên về bán cầu não phải thường hay hướng về lĩnh vực hội hoạ, âm nhạc, nghệ thuật…

Sự khác nhau giữa hai bán cầu não trái não phải là gì? 4 Sự khác nhau giữa hai bán cầu não trái não phải là gì?

Tuy khác nhau về chức năng nhưng thực tế đã cho thấy:

Hai bán cầu não trái và phải được liên kết với nhau bằng các bó thần kinh. Tuy chức năng khác nhau nhưng hai bán cầu não vẫn hoạt động cùng cũng như bổ sung cho nhau. Con người không chỉ sử dụng một bên não tại một thời điểm.

Dù đang thực hiện chức năng logic hay sự sáng tạo thì vẫn sử dụng hai bán cầu não. Thực tế đã chứng minh, khi tính toán não trái giúp phân tích hay suy luận phương trình nào đó thì não phải sẽ kích hoạt sự sáng tạo cho bài phương trình.

Các đặc điểm hay phong cách học tập, cách làm việc của bản thân sẽ không thể xác định được bản thân mình là người thuận não trái hay não phải. Sự thật là hai bên bán cầu não sẽ có những đặc điểm, đặc tính riêng, chức năng có thể khác nhau từng vào đối tượng của từng người.

Một số lưu ý giúp hai bên bán cầu não hoạt động tốt

Cũng như các bộ phận khác trong cơ thể, não bộ cũng cần phải hoạt động và tập luyện hàng ngày để có thể phát triển tốt nhất. Dưới đây là một số gợi ý về các hoạt động hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe của não bộ:

  • Học một hoặc nhiều ngôn ngữ mới.
  • Tập luyện để có thể sử dụng thành thạo cả tay trái và tay phải.
  • Mỗi ngày hãy dành thời gian đọc sách, viết lách.
  • Rèn luyện trí nhớ, sự tập trung bằng các trò chơi.
  • Không ngừng học hỏi những điều mới mẻ với một tâm thế "tò mò".
  • Có những sở thích mới yêu cầu phải tập trung.

Nếu như bán cầu não trái thường có thiên hướng về sự logic, suy luận, phân tích, tính toán thì bán cầu  não phải lại có thiên hướng về sự sáng tạo, trí tưởng tượng, trực quan. Hai bán cầu tuy có chức năng khác nhau nhưng lại cùng bổ trợ cho nhau và liên kết mật thiết với nhau. Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn đọc biết được sự khác nhau giữa hai bán cầu não trái não phải.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm