Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sự nguy hiểm của ngộ độc morphin và cách xử lý đúng đắn

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Morphin là một dạng thuốc gây nghiện thường được sử dụng để giảm đau. Việc sử dụng morphin trong điều trị bệnh cần có ý kiến ​​của bác sĩ để tránh ngộ độc morphin hoặc tác dụng phụ không mong muốn.

Morphine là một loại thuốc giảm đau và là chất gây nghiện thuộc nhóm opioid, chiết xuất từ ​​cây thuốc phiện có tác dụng giảm đau trong trường hợp cấp và mãn tính. Tuy nhiên về bản chất morphin cũng là một loại ma tuý.

Tác dụng của morphin

Giảm đau

Morphin tác dụng chọn lọc lên các tế bào thần kinh trung ương, đặc biệt là ở vỏ não. Thuốc có tác dụng giảm đau mạnh vì làm tăng ngưỡng cảm nhận cơn đau, thuốc cũng làm giảm phản xạ đau.

Morphin ức chế tất cả các điểm chính trên đường dẫn truyền cảm giác đau của hệ thần kinh trung ương như tủy sống, đồi thị hay vỏ não. Tác dụng giảm đau của morphin được tăng cường khi dùng đồng thời với thuốc an thần. 

Sự nguy hiểm của ngộ độc morphin và cách xử lý đúng đắn 1 Morphin là một loại thuốc giảm đau cấp và mãn tính

Thúc đẩy giấc ngủ

Morphin làm giảm hoạt động trí óc và thúc đẩy giấc ngủ. Với liều lượng cao nó có thể gây mê và bất tỉnh. 

Ảnh hưởng đến hô hấp

Morphin ức chế trung tâm hô hấp ở hành tuỷ, làm trung tâm này giảm nhạy cảm với CO2, giảm cả tốc độ và biên độ hô hấp. Trong tình trạng nhiễm độc, chỉ cho thở oxy nồng độ cao thậm chí có thể gây ngừng hô hấp. Morphin cũng ức chế trung tâm ho nhưng tác dụng không mạnh bằng codeine, dextromethorphan, pholcodine,...

Ngộ độc morphin

Việc sử dụng morphin phải theo đúng chỉ định của bác sĩ, vì hậu quả của việc sử dụng không đúng liều lượng morphin nguy hiểm cho sức khỏe. Có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc cấp tính hoặc gây nghiện nếu sử dụng kéo dài. 

Các triệu chứng ngộ độc cấp tính do dùng quá liều morphin xảy ra rất nhanh. Bệnh nhân cảm thấy nặng đầu, chóng mặt, khô miệng, mạch đập nhanh, buồn nôn.

Sau đó bệnh nhân này càng mê man, đồng tử co lại và nhạy cảm với ánh sáng, thở chậm, nhịp thở không đều, có thể gây tử vong trong vài phút sau khi tiêm hoặc 1 - 4 giờ sau khi uống trong tình trạng ngừng hô hấp, mặt xanh tái, thân nhiệt hạ, đồng tử giãn,... Nếu bệnh nhân hôn mê trong thời gian dài có thể chết vì viêm phổi.

Do đó, khi bệnh nhân dùng morphin có những biểu hiện trên, gia đình phải nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để có biện pháp bảo đảm thông khí đầy đủ và uống thuốc naloxon giải độc.

Ngoài ngộ độc morphin cấp tính thì bệnh nhân cũng có thể ngộ độc morphin mãn tính với các triệu chứng nghiện và lệ thuộc vì morphin cũng là một dạng chất ma tuý.

Sự nguy hiểm của ngộ độc morphin và cách xử lý đúng đắn 2 Ngộ độc morphin rất nguy hiểm cho tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời

Điều trị tác dụng phụ của morphine

Một trong những tác dụng phụ khó chịu khi sử dụng morphin và các opioid khác là bị táo bón do. Dưới đây là một số cách để kiểm soát táo bón:

  • Bổ sung chất xơ cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống. 
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Uống nhiều nước hơn. 
  • Uống thuốc nhuận tràng khi cần thiết.
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ để được kê thuốc phù hợp. 

Xử lý trường hợp sử dụng morphin quá liều

Sử dụng morphin có những rủi ro bao gồm cả quá liều. Trong một số trường hợp, dùng quá liều có thể gây tử vong. Đi đến bệnh viện ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ dùng quá liều morphin. Dấu hiệu bao gồm thở chậm, mệt mỏi và hôn mê.

Trong một số trường hợp quá liều morphin có thể dùng một số loại thuốc như Narcan hoặc Evzio, để ức chế opioid trong não. Nếu bạn đã sử dụng morphin trong một thời gian dài, việc sử dụng naloxone có thể gây ra các triệu chứng cai nghiện ngay lập tức. Nếu một người dùng quá liều morphin tác dụng kéo dài, có thể cần nhiều liều naloxone. 

Morphine là một loại thuốc giảm đau mạnh được sử dụng để điều trị cơn đau ngắn, dài hạn và từ vừa đến nặng. Việc điều trị bằng morphin phải được sự đồng ý của bác sĩ để tránh những tình huống nguy hiểm.

Morphin cũng là chất ma túy

Morphine có thành phần chiết xuất từ ​​cây thuốc phiện, do đó sử dụng morphine có thể gây ra cảm giác lâng lâng, mất cảm giác đói, không còn buồn rầu, lo lắng. Cũng như các loại thuốc phiện khác, sau khi ngừng dùng morphin có thể gây ra một số triệu chứng cai nghiện như buồn nôn, táo bón, ức chế thần kinh, co thắt đồng tử, ức chế hô hấp, ngứa, đổ mồ hôi, lú lẫn, ảo giác, co thắt phế quản,... 

Sử dụng morphin lâu dài có thể dẫn đến nghiện. Người nghiện morphin thường bị rối loạn tâm thần, lười vận động, thiếu chú ý đến vệ sinh cá nhân. mất ngủ, biếng ăn, sụt cân, thiếu máu, sức đề kháng kém nên dễ tử vong.

Sự nguy hiểm của ngộ độc morphin và cách xử lý đúng đắn 3 Morphin à chất gây nghiện thuộc nhóm opioid

Sử dụng morphin đúng cách

Morphine là chất gây nghiện và có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng nếu sử dụng quá liều. Vì vậy người sử dụng morphin để giảm đau nên sử dụng đúng quy định của bác sĩ, không bao giờ dùng morphin với lượng lớn. 

Bên cạnh đó không nghiền hay bẻ thuốc ra uống mà uống nguyên viên. Khi đó thuốc sẽ có tác dụng từ từ trong cơ thể. Nghiền nát thuốc sẽ làm thuốc phát huy tác dụng cùng một lúc.

Morphine là chất gây nghiện, vì vậy nếu bạn đang sử dụng morphin trong một thời gian dài thì không nên ngừng sử dụng đột ngột. Vì nó có thể gây ra hội chứng cai nghiện khó chịu. Khi đó bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn sử dụng với liều lượng nhỏ trước khi ngưng hoàn toàn. 

Bạn không nên sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích khác khi đang sử dụng morphin. Vì những chất này có thể gây ra tác dụng phụ có thể gây tử vong. Morphine còn gây phản ứng ở hệ thần kinh khiến bệnh nhân chậm chạp, không phản ứng. Vì vậy, tốt hơn hết bạn không nên lái xe sau khi uống thuốc để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Trên đây là những thông tin hữu ích về ngộ độc morphin mà bạn cần biết để sử dụng an toàn tránh những biến chứng không mong đợi xảy ra. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm