Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sự thật về công dụng tuyệt vời của quả mướp đắng

Ngày 25/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua, là một loại rau có vị đắng đặc trưng. Vì thế nên nhiều người không thích ăn loại rau này, nhưng thật sự chúng rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về lợi ích của mướp đắng với cơ thể qua bài viết sau.

Bạn đã từng nghe câu “thuốc đắng giã tật” chưa? Câu này chỉ ra rằng những vị thuốc tốt đều rất đắng, rất khó uống nhưng khi chúng ta vượt qua được thì mau khỏi bệnh. Tương tự như thế, mướp đắng với hương vị đặc trưng của mình cũng là một thực phẩm quý với nhiều công dụng tuyệt vời.

Công dụng của mướp đắng đối với sức khỏe

Sự thật về công dụng tuyệt vời của quả mướp đắng 1Mướp đắng với vị đắng đặc trưng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Thanh nhiệt vào những ngày hè nóng bức

Mướp đắng có chứa rất nhiều nước, khoảng 90% trong trọng lượng của chúng. Người bị sốt có thể ăn canh khổ qua để giải cảm, làm mát cơ thể và tăng cường sức đề kháng.

Giải độc cơ thể

Mướp đắng có chứa nhiều kháng sinh tự nhiên, nên có khả năng tiêu diệt các mầm bệnh gây độc. Mẹ có thể dùng mướp đắng thái mỏng xoa nhẹ lên vùng da bị rôm sảy của mụt nhọt của con, tình trạng này sẽ nhanh được cải thiện. Chúng còn giúp loại bỏ độc tố trong gan, thải độc gan bằng việc thải chúng ra đường nước tiểu.

Hỗ trợ bệnh nhân mắc chứng tiểu đường

Mướp đắng hạ đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường nhờ vào tác dụng ức chế các enzym tham gia phá vỡ disaccharides, và các monosaccharides giúp cơ thể hấp thu đường dễ dàng hơn. Những nghiên cứu ở Hoa Kỳ cũng khẳng định được vai trò của khổ qua trong việc sửa chữa tế bào beta tuyến tụy, cân bằng lượng đường trong máu.

Ngoài ra vị đắng của khổ qua còn kích thích đường ruột tiết ra một số chất ức chế sự hấp thu đường, giảm tình trạng người bệnh bị tăng đường huyết sau ăn. Điều này giúp giảm lượng đường glucose hấp thụ vào máu, hỗ trợ những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường type 2 hiệu quả.

Giảm cân hiệu quả

Trong 100g mướp đắng có chứa nhiều chất xơ và carbohydrate cao, đồng thời chỉ chứa khoảng 16 kcal giúp chúng ta no lâu hơn,giảm đi sự thèm ăn sau khi ăn xong. Điều này cũng hỗ trợ chúng ta giảm cân hiệu quả.

Làm đẹp da và trị mụn

Sự thật về công dụng tuyệt vời của quả mướp đắng 2Mướp đắng giàu vitamin C, A rất tốt cho da và mắt

Loại rau này rất giàu vitamin C, A, và hoạt chất chống oxy và kháng viêm mạnh. Vì thế bạn có thể sử dụng mướp đắng mỗi tuần để giúp trị mụn, cải thiện tình trạng thâm sạm trên da.

Hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư vú

Các chuyên gia thuộc Đại học Saint Louis (Mỹ) đã tiến hành thử nghiệm sử dụng các chiết xuất của mướp đắng để chết các tế bào ung thư vú. Thí nghiệm này nhận thấy trong đó có một chất chiết xuất giúp ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của bệnh, từ đó có tác dụng tốt trong việc trị ung thư vú.

Giúp trẻ sáng mắt hơn

Mướp đắng cho tác dụng làm sáng mắt khi chúng có nhiều thành phần beta caroten, là một tiền chất vitamin A giúp mắt sáng tinh anh. Những người bị đau mắt đỏ, viêm kết mạc có thể sử dụng mướp đắng để hỗ trợ trị bệnh cho mắt.

Đối với trẻ em, ăn mướp đắng cũng giúp mắt khỏe những cần chú ý liều lượng. Các chuyên gia khuyên rằng mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 200 - 300g khổ qua tươi hoặc 30 - 60g khổ qua khô.

Món ăn thuốc cho người bị sỏi thận

Mướp đắng giúp cho acid ở trong nước tiểu giảm đi đáng kể, nhờ đó giúp đánh tan được những viên sỏi thận nhỏ thành những mảnh vụn sẽ được đào thải ra ngoài thông qua việc đi tiểu. Vì thế những người mắc bệnh sỏi thận thường dùng nước ép mướp đắng hoặc dùng trà mướp đắng mỗi tuần để giúp giảm những cơn đau rát khó chịu do sỏi thận.

Những tác dụng phụ khi sử dụng mướp đắng bạn cần lưu ý

Kích thích sẩy thai

Sự thật về công dụng tuyệt vời của quả mướp đắng 3Phụ nữ không nên dùng mướp đắng trong thời kỳ thai sản

Trong mướp đắng có chứa nhiều thành phần tương tự như thuốc điều kinh, giúp điều hòa kinh nguyệt đều hơn. Nhưng đối với mẹ bầu, ăn nhiều mướp đắng có thể gây co thắt cơ tử cung và xuất huyết dẫn tới hư thai hoặc sinh non. Vì thế các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mang thai ăn khổ qua là không nên. 

Ngoài ra chúng còn ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, do có chứa thành phần kích thích cơ thể sản xuất hóc-môn “tình yêu” quá mức cần thiết, tạo ra những thành phần độc tố gây hại trong cơ thể.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

Thuốc uống quá nhiều thì sẽ mang độc, điều này rất đúng với mướp đắng. Trẻ cần có mướp đắng trong khẩu phần ăn của mình nhưng với liều lượng ít, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tích tụ nhiều thành phần độc tố gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Hôn mê, thiếu máu do tan huyết, hạ đường huyết

Khi ăn quá nhiều mướp đắng, lượng độc tố trong loại rau này sẽ tác động đến chức năng của các enzyme, trong đó có glucose huyết. Chúng sẽ làm lượng đường huyết trong cơ thể giảm sút nhanh chóng, gây ra tình trạng thiếu hụt năng lượng, khiến não bị hôn mê, đau bụng, đau đầu và sốt.

Vì thế bạn nên thận trọng khi sử dụng mướp đắng, cần sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Nên trụng (chần) mướp đắng trong nước sôi trước khi chế biến, nấu nướng để giảm thiểu bớt độc tố.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm