Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sùi mào gà giai đoạn đầu biểu hiện như thế nào?

Ngày 20/10/2022
Kích thước chữ

Sùi mào gà giai đoạn đầu thường khó phát hiện hoặc có những biểu hiện giống với các bệnh thông thường như sẩn hạt ngọc hoặc dị ứng gây nhầm lẫn cho người bệnh. Vì lý do này, bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết cách nhận biết căn bệnh này một cách chính xác cũng như cách điều trị và phòng ngừa sùi mào gà.

Sùi mào gà là căn bệnh rất dễ lây lan, gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản. Khi bệnh sùi mào gà được phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu, những tác động tiêu cực này sẽ được đẩy lùi một cách hiệu quả và ngăn ngừa được các biến chứng nghiêm trọng.

Tổng quan về bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là một bệnh lây truyền qua đường tình dục với tỷ lệ cao. Bệnh do virus HPV gây ra. Virus HPV bao gồm khoảng 200 chủng khác nhau, các chủng gây ra bệnh sùi mào gà thường gặp ở người là: 

  • HPV chủng 16 và HPV chủng 18 đây là chủng có thể gây ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư hầu họng,… 
  • HPV chủng 6 và HPV chủng 11 là những nhóm tương đối lành tính nhưng có nhưng có thể gây ra mụn cóc khổng lồ hiếm gặp và tỷ lệ gây ung thư thấp. 

Khi bị nhiễm các loại virus HPV ở trên, rất dễ lây lan vì virus HPV có thời gian ủ bệnh dài khoảng 2 tuần đến 9 tháng, trung bình là 3 tháng. Trong thời gian ủ bệnh, người bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng nào nên dễ lây nhiễm sang cho người khác. 

Virus HPV tồn tại trong máu, nước bọt và dịch tiết của người nhiễm bệnh. Ngoài quan hệ tình dục, virus HPV cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con, vết thương hở, dùng chung đồ dùng cá nhân với những người nhiễm HPV không có triệu chứng hoặc sùi mào gà giai đoạn đầu.

Sùi mào gà giai đoạn đầu biểu hiện như thế nào? Cách phòng ngừa? 1 Sùi mào gà giai đoạn đầu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus HPV gây ra

Dấu hiệu sùi mào gà giai đoạn đầu

Dấu hiệu ở nữ giới

Các triệu chứng sùi mào gà ở phụ nữ trong giai đoạn đầu có thể rất khó phát hiện. Một phần là do cấu tạo của cơ quan sinh dục nữ nằm ẩn sâu bên trong. Vị trí sùi mào gà thường xuất hiện ở âm đạo nên khó nhìn thấy bằng mắt thường. Các triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nữ giai đoạn đầu bao gồm:

  • Xuất hiện các mụn mềm, u nhú nhỏ li ti màu hồng quanh khu vực âm đạo, hậu môn, cổ tử cung,...
  • Các tổn thương không ngứa, không đau, không chảy máu hoặc rỉ dịch. 
  • Trong môi trường âm đạo ẩm ướt, bệnh tiến triển nhanh chóng. Mụn cóc mọc thành từng mảng lớn hình súp lơ. Các nốt sùi không đau, không ngứa nhưng dễ chảy máu, có mủ.
  • Gây đau và chảy máu khi quan hệ. 
  • Mụn cóc có thể xuất hiện trong miệng khi phụ nữ quan hệ tình dục bằng miệng.

Dấu hiệu ở nam giới

Sau thời gian ủ bệnh, cơ thể nam giới xuất hiện các triệu chứng như:

  • Vùng da bị bệnh xuất hiện các nốt mụn cóc nhỏ, kích thước 1 - 2 mm, màu hồng và mọc đơn lẻ. 
  • Mụn cóc tự mọc rải rác trên da, không gây đau ngứa.
  • Mụn cóc thường xuất hiện trong giai đoạn đầu ở các nếp gấp của quy đầu, bao quy đầu, thân dương vật và bìu. Trong một số trường hợp có thể mọc ở hậu môn, tứ chi, miệng, vòm họng,...

Sùi mào gà giai đoạn đầu có nguy hiểm không?

Ở giai đoạn đầu của bệnh sùi mào gà, các triệu chứng không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Do đó, nhiều người chậm trễ trong việc điều trị. Khi không có biện pháp can thiệp sớm, bệnh tiến triển nặng hơn người bệnh có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm chẳng hạn như: 

  • Nếu nhiễm virus HPV chủng 16 hoặc chủng 18, người bệnh có nguy cơ bị ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn,… 
  • Các nốt sùi mào gà khi to hơn dễ bị trầy xước, chảy mủ khi va chạm mạnh. Nếu không được vệ sinh đúng cách có thể gây nhiễm trùng bộ phận sinh dục.
Sùi mào gà giai đoạn đầu biểu hiện như thế nào? Cách phòng ngừa? 2 Giai đoạn đầu của bệnh sùi mào gà chưa ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày nhưng nếu chậm trễ trong việc điều trị sẽ gây biến chứng nguy hiểm

Cách điều trị sùi mào gà giai đoạn đầu

Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị để điều trị virus HPV nên không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh sùi mào gà. Người bị nhiễm virus HPV phải sống chung với bệnh này cả đời. Vì vậy, việc điều trị bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu chủ yếu bao gồm làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh như loại bỏ các nốt sần, nâng cao sức đề kháng với virus và điều trị bội nhiễm do vi khuẩn. Một số phương pháp truyền thống như bôi thuốc, đốt điện, đốt laser,… được bác sĩ chỉ định để loại bỏ mụn cóc. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mụn cóc là không biến mất hoàn toàn nhưng có thể tái phát. Việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ và tái khám định kỳ cũng rất quan trọng. 

Cách phòng ngừa sùi mào gà tái phát

Để ngăn ngừa bệnh sùi mào gà tái phát, người bệnh phải điều trị lâu dài để ngăn triệu chứng tiến triển. Ngoài ra, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Ngăn ngừa lây lan bằng cách giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, khô thoáng và chăm sóc đúng cách hàng ngày. 
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân của người khác để tránh lây nhiễm bệnh. 
  • Phụ nữ cần đặc biệt chú ý vệ sinh cá nhân khi mang thai, trước và sau kỳ kinh nguyệt. 
  • Không gãi vào chỗ ngứa để tránh mụn bị chảy máu.
  • Chế độ ăn phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Kiêng thức ăn cay, ớt và đồ uống có tính kích thích như bia rượu, cà phê,... 
  • Trong và sau khi điều trị cho đến khi vết thương lành, bệnh nhân không nên quan hệ tình dục và nếu có hãy sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp an toàn khác để tránh tiếp xúc với vùng da bị tổn thương. 
  • Tránh quan hệ tình dục với nhiều người để giảm khả năng bệnh tái phát và lây nhiễm cho bạn tình. 
  • Người bệnh nên giữ thái độ lạc quan, tinh thần vui vẻ, tránh căng thẳng, áp lực kéo dài tình trạng bệnh. 
  • Trong khi điều trị, nên tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ để nhận biết những bất thường, từ đó can thiệp kịp thời. 
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức bền, khả năng miễn dịch để chống lại virus HPV tốt hơn. 
  • Ngoài ra bạn có thể phòng ngừa một số chủng HPV bằng cách tiêm ngừa vắc-xin.
Sùi mào gà giai đoạn đầu biểu hiện như thế nào? Cách phòng ngừa? 3 Phòng ngừa bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra bằng vắc xin 

Bài viết trên đã cho bạn biết được các triệu chứng và cách phòng ngừa sùi mào gà giai đoạn đầu. Hy vọng bài viết đã cho bạn những thông tin thiết thực và hữu ích. Đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị sớm. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:sùi mào gà