Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tác dụng "bất ngờ" khi làm đẹp bằng hoa đậu biếc

Ngày 09/02/2023
Kích thước chữ

Nhiều chị em thường ưu tiên chăm sóc bản thân bằng việc sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên. Làm đẹp bằng hoa đậu biếc là một trong những phương pháp được ưa chuộng nhất.

Hoa đậu biếc thường được biết đến như một nguyên liệu được sử dụng trong nấu nướng để tạo màu xanh đẹp mắt cho món ăn. Bên cạnh đó, loài hoa này còn có những công dụng tuyệt vời trong quá trình chăm sóc sắc đẹp của phái nữ, giúp mang lại một làn da và vóc dáng “như mơ”. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những tác dụng đó qua bài viết dưới đây!

Công dụng của hoa đậu biếc

Thực phẩm làm từ hoa đậu biếc không chỉ có màu sắc bắt mắt mà còn có những công dụng bất ngờ với sức khỏe và sắc đẹp.

Đẩy lùi quá trình lão hóa 

Một ly trà hoa đậu biếc sau cả ngày dài làm việc rất tốt cho sức khỏe tinh thần và hệ thần kinh. Nó giúp chị em giảm thiểu căng thẳng, giảm nếp nhăn trên da, có những giấc ngủ sâu và ngon hơn. Flavonoid trong loại hoa này đã được chứng minh là chất chống oxy hóa lý tưởng. Nhờ khả năng loại bỏ các gốc tế bào tự do và ngăn ngừa quá trình tự phá hủy protein trên da của loài hoa này, phái nữ sẽ luôn duy trì được vẻ ngoài trẻ trung.

Cải thiện vóc dáng

Hoa đậu biếc còn được biết đến như một thực phẩm hỗ trợ giảm cân. Hợp chất catechin EGCG (epigallocatechin gallate) trong hoa đậu biếc có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy mỡ thừa, ngăn ngừa tích tụ mỡ. Nếu sử dụng đúng cách, chị em sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng cân đối.

Tác dụng "bất ngờ" khi làm đẹp bằng hoa đậu biếc 1 Làm đẹp bằng hoa đậu biếc giúp chị em giữ gìn vóc dáng cân đối

Làm đẹp da, đẹp tóc

Không chỉ kéo dài tình trạng trẻ hóa tự nhiên, làm đẹp bằng hoa đậu biếc còn giúp tăng độ đàn hồi, căng bóng của da cũng như tăng cường các tế bào tóc. Nguyên nhân là do trong hoa đậu biếc chứa hàm lượng lớn Glycosides - hoạt chất sản sinh ra collagen và elastin. 

Dưỡng chất anthocyanin trong hoa đậu biếc giúp củng cố nang tóc bằng cách đưa máu vận chuyển lên các gốc chân tóc được nhiều hơn để nuôi dưỡng tóc tốt hơn. Ngoài ra, sắc tố màu xanh lam trong loài hoa này còn được sử dụng trong nhiều loại dầu gội đầu để giảm bạc tóc. Đây chính là chìa khóa cho một làn da tràn đầy sức sống, ẩm mịn và một mái tóc chắc khỏe.

Cách làm đẹp bằng hoa đậu biếc

Nhờ những công dụng thần kỳ đó, hoa đậu biếc được nhiều người sử dụng để chăm sóc cơ thể, làm đẹp và chữa một số bệnh thường gặp ở tóc. Cụ thể:

Uống trà hoa đậu biếc

Uống trà hoa đậu biếc là phương pháp được nhiều người sử dụng bởi giá thành hợp lý và tiết kiệm thời gian. Hơn thế, trà hoa đậu biếc cũng có mùi thơm, dễ uống, giúp giải độc và thanh lọc cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch hoa đậu biếc bằng nước lạnh để loại bỏ các chất bẩn.
  • Bước 2: Pha 7 - 10 bông hoa với 500ml nước sôi, để ủ trong 10 phút.
  • Bước 3: Dùng rây lọc để tách hoa và trà.
  • Bước 4: Sau 10 phút là bạn đã có thể sử dụng thức uống này. Bạn cũng có thể cho thêm nước cốt chanh và mật ong, tùy vào khẩu vị.
Tác dụng "bất ngờ" khi làm đẹp bằng hoa đậu biếc 2 Trà hoa đậu biếc rất tốt cho sức khỏe con người

Sử dụng mặt nạ hoa đậu biếc

Đắp mặt nạ là một trong những cách chăm sóc da phổ biến, mang lại hiệu quả rất cao. Mặt nạ hoa đậu biếc giúp cung cấp một số dưỡng chất cho da, ngăn ngừa các vấn đề về mụn, bã nhờn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Xay 5 - 7 bông hoa đậu biếc với 200ml nước lạnh hoặc thay thế bằng 2 thìa cà phê bột hoa đậu biếc.
  • Bước 2: Dùng rây lọc để tách bã và nước.
  • Bước 3: Thả một viên mặt nạ nén vào phần nước vừa lọc và đợi 3 phút.
  • Bước 4: Làm sạch da mặt và đắp mặt nạ trong 15 - 20 phút.
  • Bước 5: Rửa sạch lại bằng nước và lau bằng khăn bông mềm. 

Dưỡng tóc bằng hoa đậu biếc

Bên cạnh việc uống trà hoa đậu biếc để bổ sung dưỡng chất từ bên trong, bạn cũng có thể sử dụng trực tiếp lên tóc. Nhiều người lựa chọn hoa đậu biếc để chữa một số bệnh về tóc như: bạc tóc, hói, khô xơ,... 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đun sôi 10 - 15 bông hoa đậu biếc cùng 1 lít nước trong 20 phút.
  • Bước 2: Làm sạch tóc bằng dầu gội.
  • Bước 3: Gội lại và ủ tóc bằng hỗn hợp vừa đun.
  • Bước 4: Làm sạch tóc bằng nước lạnh.
Tác dụng "bất ngờ" khi làm đẹp bằng hoa đậu biếc 3 Gội đầu bằng hoa đậu biếc giúp mang lại mái tóc chắc khỏe

Những lưu ý khi sử dụng hoa đậu biếc để làm đẹp

Bên cạnh những công dụng thần kỳ đối với sức khỏe và sắc đẹp, quá trình làm đẹp bằng hoa đậu biếc cũng có một số lưu ý mà không phải ai cũng biết đến, có thể kể đến như:

  • Trước khi sử dụng trực tiếp lên da mặt và lên tóc, bạn nên rửa hoa đậu biếc để loại bỏ các tạp chất, đề phòng trường hợp viêm nhiễm.
  • Ngoài các dưỡng chất có lợi cho cơ thể, trong trà hoa đậu biếc cũng chứa một lượng caffeine nhất định. Nếu bạn sử dụng quá nhiều thì có thể dẫn đến tình trạng cao huyết áp, tim đập nhanh, bồn chồn, tăng nhịp tim. Vì vậy, mỗi ngày, bạn chỉ nên sử dụng từ 1 - 2 ly trà hoa đậu biếc.
  • Một số đối tượng được khuyến cáo không nên sử dụng trà hoa đậu biếc, đó là: Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai, trẻ nhỏ, người có tiền sử huyết áp thấp, đường huyết thấp, người có một số bệnh về máu, đặc biệt là đông máu. Ngoài ra, những người đang điều trị bệnh hoặc sắp phẫu thuật muốn sử dụng trà hoa đậu biếc thì phải có sự đồng ý của bác sĩ, chuyên gia.
Tác dụng "bất ngờ" khi làm đẹp bằng hoa đậu biếc 4 Phụ nữ mang thai không nên sử dụng trà hoa đậu biếc
Trên đây là 3 cách làm đẹp bằng hoa đậu biếc phổ biến và dễ dàng mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Còn chần chừ gì mà không trải nghiệm ngay để có thể tìm ra phương pháp phù hợp nhất với bản thân mình.

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin