Long Châu

Tác dụng của rong biển đối với sức khỏe

Ngày 09/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rong biển là món ăn rất bổ dưỡng và thơm ngon trong thực đơn của nhiều gia đình. Liệu bạn đã biết hết những tác dụng của rong biển hay chưa? Dưới đây những lợi ích tuyệt vời của thực phẩm này mà bạn không nên bỏ qua.

Rong biển là nguyên liệu quen thuộc trong một số món ăn mang đậm hương vị truyền thống của xứ sở kim chi. Ngày nay, nó đang dần trở thành nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực châu Á và nhiều nước phương Tây biết đến nhờ những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Những tác dụng của rong biển sẽ được nêu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Rong biển là gì?

Rong biển là một thuật ngữ dùng để mô tả nhiều loại tảo và thực vật khác nhau. Rong biển là nguồn thực phẩm chính cho rất nhiều loại sinh vật ở đại dương. Chúng mọc trên bề mặt san hô, các vách đá hoặc dưới các vùng nước sâu và quang hợp nhờ ánh sáng. Mặc dù được coi là món ăn đặc trưng của các nước châu Á như Hàn Quốc hay Nhật Bản, song việc sử dụng rong biển đã được phổ biến rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. 

Rong biển được coi là một trong những món quà dinh dưỡng tuyệt vời mà biển cả mang đến cho con người. Nhiều nghiên cứu cho thấy, rong biển rất giàu vitamin, khoáng chất cùng các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khỏe.

Tuy nhiên, các loại rong biển sẽ có hàm lượng các chất dinh dưỡng khác nhau, tùy theo từng môi trường sinh trưởng. Thông thường, trong 100g rong biển sẽ chứa những chất dinh dưỡng cơ bản như sau: 10g crabs, 2g protein, 1g chất béo, các loại axit béo Omega-3 và Omega-6, photpho, vitamin A, B, C, E và choline…. 

tác dụng của rong biển 1
Rong biển là món ăn cực kỳ bổ dưỡng 

Những tác dụng của rong biển 

Dưới đây là 5 tác dụng của rong biển đối với sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua. 

Tăng cường chức năng tuyến giáp 

Ăn rong biển có tác dụng gì? Lợi ích của rong biển đầu tiên không thể không kể đến của rong biển đó là tăng cường chức năng tuyến giáp. Tuyến giáp trong cơ thể cần hấp thụ đủ một lượng iốt hàng ngày để có thể hoạt động hiệu quả, nếu thiếu sẽ dẫn đến các triệu chứng như khô da, suy giảm trí nhớ, mệt mỏi...

Trong khi đó, rong biển là loại thực phẩm rất giàu iot. Ăn một vài khẩu phần rong biển trong bữa ăn sẽ giúp bạn nạp đủ lượng iot cần thiết cho cả tuần. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý phải bổ sung iot cho cơ thể từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau, không nên lạm dụng rong biển bởi có thể gây phản tác dụng. 

Tốt cho tim mạch

Nhiều người có vấn đề về tim mạch vẫn băn khoăn liệu ăn rong biển có tốt không thì câu trả lời là có bạn nhé! Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng chất xơ hòa tan và các chuỗi axit béo Omega-3 trong rong biển có khả năng điều hòa huyết áp và ngăn ngừa tình trạng đông máu, đặc biệt là giảm thiểu lượng cholesterol xấu và điều hòa chỉ số mỡ máu.

Hợp chất chống oxy hóa fucoxanthin cùng các loại chất xơ trong rong biển hỗ trợ làm chậm quá trình hấp thụ chất bột đường của cơ thể và kiểm soát đường huyết hiệu quả. Do đó, nhiều chuyên gia sức khỏe khuyên rằng rong biển nên được bổ sung cho mọi lứa tuổi.

tác dụng của rong biển 2
Tốt cho tim mạch là một trong những tác dụng của rong biển 

Bảo vệ đường ruột

Các chuyên gia sức khỏe cho biết hàm lượng chất xơ phong phú trong rong biển vừa có vai trò đảm bảo sức khỏe cho hệ tiêu hóa và giảm tình trạng táo bón, vừa là nguồn thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong ruột. Ngoài ra, tác dụng chống viêm và kháng khuẩn của các loại prebiotic có trong rong biển cũng sẽ giúp hạn chế bệnh viêm loét dạ dày, ruột non hay thực quản. Đây là một trong những tác dụng của rong biển giúp món ăn này được nhiều người lựa chọn. 

Tăng cường sức đề kháng

Rong biển được xem là một trong những loại thực phẩm không gây dị ứng và kích ứng da. Lượng chất chống oxy hóa cao góp phần giúp hệ miễn dịch của cơ thể chống chịu được với các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra tác dụng của những hợp chất này trong việc ngăn chặn các loại virus mang những bệnh truyền nhiễm xâm nhập các tế bào của cơ thể. Không chỉ người lớn mà với trẻ nhỏ, bạn cũng có thể nấu cháo rong biển cho bé để bổ sung dưỡng chất.

tác dụng của rong biển 3
Rong biển là thực phẩm rất tốt cho trẻ nhỏ 

Giải nhiệt

Trong mùa hè nóng nực, canh rong biển được nhiều bà nội trợ ưu tiên chế biến trong thực đơn hằng ngày. Vậy ăn canh rong biển có tác dụng gì? Lý do là bởi món ăn không chỉ thơm ngon mà còn có tác dụng giải nhiệt. Theo Đông y, rong biển có đặc tính thanh mát, giải nhiệt và phù hợp cho những bữa ăn ngày hè nắng nóng. Bí quyết để món canh rong biển hấp dẫn đó là bạn có thể nấu rong biển với thịt, trứng, đậu, tôm… vừa giúp giảm bớt vị tanh, vừa mang lại tác dụng giải nhiệt. 

Một số lưu ý khi sử dụng rong biển

Rong biển là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên bạn nên lưu ý sử dụng đúng cách để tránh một số tác dụng phụ. 

  • Những người gặp phải các vấn đề về thận hoặc máu, đang sử dụng thuốc điều trị cần đặc biệt lưu ý tới liều lượng rong biển sử dụng. Tốt nhất nên kiêng ăn rong biển trong thời gian điều trị bệnh. Bởi theo nhiều nghiên cứu, vitamin K có trong rong biển có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng của các loại thuốc chống đông máu nếu sử dụng cùng nhau. 
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú, các bệnh nhân sắp hoặc đang điều trị thuốc, phẫu thuật… nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 
  • Tác dụng của rong biển đối với sức khỏe là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, việc ăn rong biển cần tuân thủ đúng lượng, không nên quá lạm dụng để tránh dư thừa chất dinh dưỡng, gây “tác dụng ngược”.
  • Chế biến rong biển cần được thực hiện đúng cách để không gây mất dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe.
tác dụng của rong biển 4
Việc chế biến rong biển cần được thực hiện đúng cách

Như vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của rong biển cũng như rong biển có tốt không. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý sử dụng rong biển đúng cách để đảm bảo dinh dưỡng vừa đủ, tránh tình trạng dư thừa và gây ra phản ứng phụ nhé! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm