Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác hại của nhổ tóc bạc là gì? Có biện pháp nào thay thế việc nhổ tóc bạc hay không?

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ở những người trẻ tuổi sự xuất hiện của tóc bạc là do máu xấu, căng thẳng, thức khuya. Với những người trung niên tóc bạc là dấu hiệu của tuổi già, của sự lão hóa. Tóc bạc cũng gây mất thẩm mỹ khiến nhiều người muốn xử lý nó. Những sợi tóc bạc lưa thưa thường được giải quyết một cách nhanh gọn bằng việc nhổ đi. Tuy nhiên nhiều người lại không biết đến tác hại của nhổ tóc bạc.

Tác hại của nhổ tóc bạc là gì? Rất nhiều người có thói quen nhổ đi những sợi tóc bạc trên đầu. Tuy nhiên thói quen này lại mang đến nhiều tác hại, dễ làm tổn thương chân tóc cũng gây ra nhiều rủi ro tiềm ẩn. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu theo dõi ở bài viết dưới đây để biết những tác hại đó và biết cách xử lý khi bị tóc bạc nhé!

Tác hại của nhổ tóc bạc là gì? Tác hại của nhổ tóc bạc là gì?

Nguyên nhân có tóc bạc sớm

Theo nghiên cứu của các chuyên gia trong Viện Da liễu Hoa Kỳ, khi sắc tố melanin trên tóc bị giảm sẽ làm xuất hiện những sợi tóc bạc. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng một khi tóc bạc bắt đầu quá trình thì không có cách nào để ngăn chặn tình trạng này xảy ra.

Mọi người đều biết rằng sự xuất hiện của các sợi tóc bạc là do quá trình lão hóa tự nhiên của người già. Tuy nhiên hiện nay, có rất nhiều người trẻ tuổi đã có tóc bạc. Điều này nguyên nhân là do cơ thể sản xuất melanin quyết định quá trình tóc bạc xảy ra sớm hay muộn.

Nguyên nhân khiến những người trẻ tuổi xuất hiện tóc bạc sớm là do xuất phát từ thói quen lối sống không lành mạnh của giới trẻ như: Chế độ ăn uống thiếu khoa học, thức khuya, hút thuốc, căng thẳng, stress kéo dài… Tóc bạc sớm cũng có liên quan đến yếu tố di truyền, yếu tố gen. Khi thế hệ ông bà, bố mẹ bị tóc bạc sớm thì thế hệ sau cũng bị như vậy. Một nguyên nhân khác là do bệnh lý, ví dụ ở các bệnh gây suy giảm miễn dịch như nhiễm HIV, tổn thương do thuốc điều trị, bệnh tuyến giáp…

Sự phát triển của sợi tóc diễn ra hai quá trình song song là tế bào gốc của nang tóc phát triển thành sợi tóc và tế bào gốc mang sắc tố melanin. Khi bị tác động bởi một nguyên nhân nào đó khiến cơ thể chỉ kích hoạt sự hoạt động của tế bào gốc của nang tóc phát triển thành sợi tóc mà không kích hoạt tế bào gốc mang sắc tố melanin. Điều này dẫn đến sự hình thành của tóc bạc, khi hai loại tế bào gốc hoạt động bình thường tóc sẽ tự động đen lại mà không cần phải nhổ bỏ.

Tác hại của nhổ tóc bạc là gì? Có biện pháp nào thay thế việc nhổ tóc bạc hay không? 2 Tóc bạc xuất hiện do lối sống không lành mạnh, do di truyền hay bệnh lý

Tác hại của nhổ tóc bạc là gì?

Nhổ những sợi tóc trên đầu giúp bạn loại bỏ được tóc bạc gây khó chịu, tuy nhiên đó chỉ là biện pháp tạm thời. Nang tóc vẫn sẽ phát triển và tiếp tục mọc ra một sợi tóc khác thay thế cho sợi tóc mà bạn vừa nhổ đi.

Nhổ tóc bạc không phải là việc dễ thực hiện, rất nhiều người vẫn đang nhổ tóc sai cách. Việc này diễn ra nhiều lần sẽ khiến nang tóc của bạn bị hỏng gây ra nhiễm trùng, hình thành sẹo  trên đầu, thậm chí là nang tóc bị tổn thương nặng không thể mọc tóc gây ra những mảng hói trên da đầu. Kể cả khi có những sợi tóc mới, mọc trên những sợi đã nhổ thì cũng sẽ rất yếu và dễ gãy, rụng, tổn thương.

Bên cạnh đó, nhổ tóc bạc cũng khiến cho những sợi tóc mọc sau mọc ngược vào trong, làm mất đi lớp tế bào định hướng cho tóc mọc xung quanh chân tóc. Khi tóc mọc ngược vào trong sẽ khiến da đầu bạn bị ngứa, gây ra nhiều khó chịu, thậm chí nó còn khiến da đầu bạn mọc mụn. Do vậy, có thể cho rằng nhổ tóc bạc gây nguy hại cho sức khỏe da đầu, việc bạn nhổ quá nhiều lần và mạnh khiến chân tóc bị tổn thương và chúng sẽ không thể mọc lại được hoặc mọc rất chậm.

Tác hại của nhổ tóc bạc là gì? Có biện pháp nào thay thế việc nhổ tóc bạc hay không? 3 Nhổ tóc bạc nhiều lần có thể gây hói đầu

Nhổ tóc bạc có làm mọc thêm nhiều tóc bạc không?

Nhiều người cho rằng nhổ đi một sợi tóc bạc có thể khiến nhiều sợi tóc bạc mọc lên ở xung quanh sợi tóc bị nhổ. Điều này là không đúng. Theo tiến sĩ Shaskank Kraleti giải thích rằng: Những sợi tóc được mọc lên từ sợi tóc bạc đã nhổ không có màu đen như những sợi tóc đen khác, tuy nhiên nó cũng không hoàn toàn là màu trắng, ngay cả những sợi tóc xung quanh cũng sẽ không hề bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân là do mỗi sợi tóc chỉ phát triển và dài ra ở trên một nang tóc. Khi tế bào sắc tố bị mất, tóc bạn sẽ bị chuyển thành màu trắng. Và khi các nang tóc bị mất đi sắc tố melanin thì chúng không thể tự sản xuất ra nó để làm tóc đen trở lại. Do đó ở những người có tóc bạc do di truyền thì tóc sẽ không thể khôi phục màu đen.

Biện pháp thay thế nhổ tóc bạc

Khi đầu bạn có những sợi tóc bạc lưa thưa, thay vì lãng phí thời gian cho việc ngồi nhổ chúng thì bạn có thể thay đổi một số thói quen để duy trì mái tóc chắc khỏe như: Xây dựng chế độ ăn uống khoa học đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, luôn để tinh thần thư thái, hạn chế căng thẳng

Một số cách làm cho mái tóc của bạn đẹp hơn:

  • Dùng dầu dừa: Xoa và ủ dầu dừa vào tóc trước khi đi ngủ mỗi ngày và gội với nước vạch vào buổi sáng ngày hôm sau. Nó sẽ giúp tóc bạn óng mượt hơn và kích thích mọc tóc nhanh hơn.
  • Bổ sung Biotin và sắt cho cơ thể: Thông qua đường ăn uống để bổ sung biotin và sắt. Chúng có nhiều trong cà rốt, hải sản, trứng…
  • Dùng củ hành tây: Xay thật nhuyễn hành tây và lọc lấy nước. Lấy nước cốt đã xay được ủ lên tóc, sau 30 phút thì xả lại bằng nước sạch, thực hiện 2 lần/tuần.
Tác hại của nhổ tóc bạc là gì? Có biện pháp nào thay thế việc nhổ tóc bạc hay không? 4 Dầu dừa, hành tây… những sản phẩm từ thiên nhiên giúp phục hồi tóc hư tổn

Bên cạnh đó, để ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm và khôi phục vẻ đẹp cho mái tóc bạn có thể lựa chọn một phương pháp khác để khắc phục như sử dụng các loại dầu gội đầu làm đen tóc hay dùng sản phẩm chăm sóc tóc có chiết xuất từ bồ kết, chanh, hà thủ ô… để cung cấp dưỡng chất và hạn chế hiện tượng tóc bạc sớm.

Với những người trẻ tuổi, tóc trắng mọc nhiều trên đầu mà không có tình trạng thuyên giảm khi đã thực hiện những biện pháp trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám tình trạng sức khỏe của bản thân. Bởi tóc bạc xuất hiện nhiều đôi khi là biểu hiện của bệnh lý.

Với những thông tin mà Nhà thuốc Long Châu cung cấp, hy vọng bạn đọc đã biết được tác hại của nhổ tóc bạc. Nếu bạn đang thực hiện hành động nhổ tóc bạc thì hãy từ bỏ thói quen có hại này và thay bằng các phương pháp tự nhiên khác tốt hơn. Chúc bạn đọc có một sức khỏe tốt và đừng quên theo dõi trang web của nhà thuốc Long châu để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm