Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tác hại của việc cho trẻ tập đi sớm là gì?

Ngày 23/09/2022
Kích thước chữ

Việc tập đi quá sớm khi cột sống chưa "sẵn sàng" có thể gây ra những tổn thương cho hệ xương của trẻ. Vậy những tác hại của việc cho trẻ tập đi sớm là gì, hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Là những người làm cha mẹ, chắc hẳn ai cũng mong muốn con mình lớn lên khỏe mạnh thế nhưng nhiều bậc phụ huynh lại quá nôn nóng trong các giai đoạn phát triển của trẻ đặc biệt là việc cho trẻ tập đứng sớm. Vậy tác hại của việc cho trẻ tập đi sớm là gì, có nguy hiểm hay không hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tham khảo ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Trẻ được mấy tháng tuổi thì nên tập đứng

Tác hại của việc cho trẻ tập đi sớm 1 Trẻ từ 1 tuổi trở lên nên bắt đầu tập đứng

Trẻ có những giai đoạn phát triển nhất định cần phải tuân theo. Sau 3 tháng đầu đời, trẻ có thể dùng 2 tay để chống đẩy cơ thể, sau 4 - 6 tháng thì tập lẫy, 7 - 8 tháng tập bò và bắt đầu tập đứng. Lên 1 tuổi trẻ sẽ bắt đầu tập đi những bước đi đầu tiên. Chính vì vậy, cha mẹ cần nắm rõ quy luật phát triển này để hỗ trợ bé phát triển tốt nhất, tránh nôn nóng bắt bé tập đứng sớm gây ra những tổn thương lên hệ xương thậm chí có thể gây gãy xương của bé.

Theo như quy luật trên, đến 8 tháng tuổi, các bé sẽ có thể thực hiện nhiều động tác như: Lăn qua lăn lại, bò, trường, ngồi lên và đặc biệt có thể bắt đầu tập đứng. Trong thời điểm này, thân người, cơ bắp cũng như đôi chân của bé đã trở nên cứng cáp hơn do vậy ba mẹ mẹ có thể bắt đầu tập cho bé đứng vững.

Những tác hại của việc cho trẻ tập đi sớm

Tác hại của việc cho trẻ tập đi sớm 2 Tập đi sớm có thể khiến bé bị chân vòng kiềng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc tập đứng cho trẻ quá sớm có thể gây ra những hệ lụy đến cơ thể của trẻ như:

Làm giảm thị lực

Nghiên cứu cho thấy, việc bé tập đi sớm có nguy cơ bị suy giảm thị lực cao. Dưới 1 tuổi, thị giác của bé chưa hoàn toàn phát triển do vậy nếu tập đi sớm đứa trẻ chỉ chăm chăm nhìn mọi thứ ở xa. Điều này làm hạn chế tầm nhìn, dễ khiến trẻ bị quáng gà gây ảnh hưởng xấu tới mắt trẻ.

Chân chữ O, chữ X

Nhiều ba mẹ chủ quan cho con tập đi sớm mà không hay biết cơ bắp chân và các nhóm cơ khác ở bàn chân bé rất mềm, chưa phát triển hoàn toàn chính vì vậy rất khó có thể làm trụ nâng đỡ trọng lượng cơ thể. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới xương cột sống của trẻ và đặc biệt là dị tật chân chữ O (chân vòng kiềng) và chân chữ X (hai đầu gối chạm vào nhau). Tình trạng Chân chữ O, chữ X gây mất thẩm mỹ và khiến bé cảm thấy tự ti về sau.

Những lưu ý khi cho trẻ tập đi sớm

Tác hại của việc cho trẻ tập đi sớm 3 Các lưu ý cần nhớ khi cho trẻ tập đi sớm

Việc tập đi sớm cho trẻ gây ra những hệ lụy đến hệ xương của trẻ do vậy cha mẹ không nên ép con khi con chưa thật sự sẵn sàng. Thay vào đó, ba mẹ hãy để con được phát triển theo nhu cầu, khả năng của bản thân. Khi con có những dấu hiệu của việc mong muốn tập đi như tụ đứng lên và giữ thăng bằng trong chốc lát hoặc bám vào tường đây chính là dấu hiệu cho thấy con đã sẵn sàng tập đi. Lúc này, cha mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Cha mẹ hoặc người dạy trẻ đi cần đứng trong phạm vi gần với trẻ và chú ý quan sát trẻ để có thể kịp thời đỡ khi bé bị ngã.
  • Có thể sử dụng đồ chơi hoặc vỗ tay nhằm tạo hứng thú cho trẻ tiến lại gần.
  • Với những bước đi ban đầu ba mẹ nên giữ thăng bằng cho trẻ bằng việc đỡ hai nách, tuyệt đối không nên cầm ở cánh tay vì có thể gây gãy tay trẻ.
  • Trong quá trình tập đi, không nên kéo hai cánh tay của trẻ vì xương của trẻ lúc này đang yếu, dễ gây gãy tay, trật khớp vai ở trẻ.
  • Khi mới tập đi trẻ thường có xu hướng cúi mặt và lao đầu về phía trước, do vậy cha mẹ cần theo dõi quan sát và chỉnh sửa để tránh gù sau này.
  • Khi mới tập đi, mẹ nên cho bé đi chân trần nhằm giúp bé cảm nhận được mặt sàn để giữ thăng bằng tốt hơn. Khi bé đã đứng và đi chập chững rồi có thể cho con đeo giày.
  • Ba mẹ cần tạo môi trường rộng mở cho trẻ tập đi chứ không nên bó hẹp không gian trong nhà.
  • Không nên cho bé phụ thuộc quá nhiều vào xe tập đi vì sẽ khiến lười đi.
  • Thời gian cho bé tập đi cũng khó xác định một cách chính xác do vật ông bà, bố mẹ chỉ nên cho con tập đi khi con đã sẵn sàng. Hãy để con trẻ được phát triển một cách tự nhiên, phù hợp với nhu cầu riêng của mỗi đứa trẻ.

Trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về những tác hại của việc cho trẻ tập đi sớm. Có thể thấy việc bắt trẻ tập đi quá sớm là hoàn toàn không tốt, do vậy ba mẹ nên kiên nhẫn chờ đợi để bé yêu được phát triển khỏe mạnh nhất.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin