Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao chuyên gia khuyến nghị phụ nữ tuổi 40 nên bắt đầu kiểm tra ruột già?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vào đầu những năm 2000, độ tuổi trung bình của một người mắc ung thư ruột kết là 72. Đến năm 2020, con số đó giảm xuống còn 66. Giờ đây, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ Phòng ngừa Hoa Kỳ khuyên bạn nên đi khám ở tuổi 45.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Jama Oncology vào ngày 5 tháng 5 cho rằng phụ nữ ở độ tuổi 40 đi soi ruột kết giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết hay còn gọi là ung thư ruột già. Tiến sĩ Andrew Chan là tác giả chính của nghiên cứu và cũng là một nhà tiêu hóa và dịch tễ học tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts. Ông nói rằng số người có nguy cơ trung bình bị ung thư ruột kết phát triển bệnh ở độ tuổi trẻ đang tăng lên.

Từ năm 1974 đến năm 2013, các trường hợp mắc ung thư ruột kết ở những người dưới 50 tuổi đã tăng 51%. Dựa trên dữ liệu thu thập từ khoảng 112.000 phụ nữ ở Hoa Kỳ, những người được sàng lọc ở tuổi 45 giảm đáng kể nguy cơ phát triển ung thư ruột kết từ 50 - 60%.

Tại sao các chuyên gia khuyến nghị phụ nữ ở độ tuổi 40 nên bắt đầu kiểm tra ruột già? 1 Phụ nữ trên 40 tuổi nên thực hiện những kiểm tra về ung thư ruột kết

Tại sao ung thư ruột kết lại tập trung vào phụ nữ

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư ruột kết là dạng ung thư phổ biến thứ ba đối với cả nam và nữ. Vào năm 2022, ước tính sẽ có 106.180 trường hợp ung thư ruột kết mới ở Hoa Kỳ và 52.580 trường hợp tử vong. Trong suốt cuộc đời, một trong 23 nam giới và một trong số 25 phụ nữ có nguy cơ phát triển ung thư ruột kết.

Mặc dù khả năng xảy ra là tương tự, các chuyên gia lưu ý rằng các triệu chứng ở phụ nữ thường bị nhầm lẫn với các vấn đề phụ khoa hoặc kinh nguyệt. Đặc biệt có ba triệu chứng thường bị nhầm lẫn: Thay đổi nhu động ruột, đau quặn bụng và cảm thấy mệt mỏi. Những triệu chứng này thường xảy ra khi phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt, nhưng chúng cũng có thể là dấu hiệu của ung thư ruột kết - đặc biệt nếu chúng xuất hiện cùng với các triệu chứng khác như phân có máu hoặc giảm cân ngoài ý muốn.

Có một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng phát triển ung thư ruột kết, chẳng hạn như người Mỹ gốc Phi, lớn tuổi, có tiền sử gia đình bị ung thư ruột kết, mắc bệnh viêm ruột hoặc rối loạn tiêu hóa khác và mắc hội chứng Lynch. Các yếu tố nguy cơ khác liên quan nhiều hơn đến lối sống và có thể thay đổi được. Duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục thường xuyên, bổ sung đủ vitamin D, hạn chế thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn, không hút thuốc và hạn chế uống rượu đều có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết.

Tại sao các chuyên gia khuyến nghị phụ nữ ở độ tuổi 40 nên bắt đầu kiểm tra ruột già? 2 Ung thư ruột kết là dạng ung thư phổ biến thứ ba đối với cả nam và

Nguyên nhân gây ra ung thư ruột kết

Các bác sĩ không chắc chắn điều gì gây ra hầu hết các bệnh ung thư ruột kết. Nói chung, ung thư ruột kết bắt đầu khi các tế bào khỏe mạnh trong ruột kết phát triển những thay đổi (đột biến) trong DNA của chúng. DNA của tế bào chứa một tập hợp các hướng dẫn cho tế bào biết phải làm gì.

Các tế bào khỏe mạnh phát triển và phân chia một cách có trật tự để giữ cho cơ thể của bạn hoạt động bình thường. Nhưng khi DNA của tế bào bị hư hỏng và trở thành ung thư, các tế bào sẽ tiếp tục phân chia - ngay cả khi không cần tế bào mới. Khi các tế bào tích tụ lại, chúng tạo thành một khối u.

Theo thời gian, các tế bào ung thư có thể phát triển để xâm lấn và phá hủy các mô bình thường gần đó. Và các tế bào ung thư có thể di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể để hình thành các chất lắng đọng ở đó (di căn).

Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết bao gồm:

  • Tuổi lớn hơn: Ung thư ruột kết có thể được chẩn đoán ở mọi lứa tuổi, nhưng phần lớn những người mắc bệnh ung thư ruột kết đều trên 50 tuổi. Tỷ lệ ung thư ruột kết ở những người dưới 50 tuổi ngày càng tăng, nhưng các bác sĩ không rõ lý do tại sao.
  • Chủng tộc người Mỹ gốc Phi: Người Mỹ gốc Phi có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết cao hơn những người thuộc các chủng tộc khác.
  • Tiền sử cá nhân bị ung thư đại trực tràng hoặc polyp: Nếu bạn đã bị ung thư ruột kết hoặc polyp đại tràng không phải ung thư, bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị ung thư ruột kết hơn trong tương lai.
  • Tình trạng viêm đường ruột: Các bệnh viêm mãn tính của đại tràng, chẳng hạn như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn, có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.
Tại sao các chuyên gia khuyến nghị phụ nữ ở độ tuổi 40 nên bắt đầu kiểm tra ruột già? 3 Những người có nguy cơ cao nên đi kiểm tra thường xuyên hơn
  • Các hội chứng di truyền làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết: Một số đột biến gen di truyền qua các thế hệ trong gia đình bạn có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư ruột kết. Chỉ một tỷ lệ nhỏ ung thư ruột kết có liên quan đến gen di truyền. Các hội chứng di truyền phổ biến nhất làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết là bệnh đa u tuyến gia đình (FAP) và hội chứng Lynch, còn được gọi là ung thư đại trực tràng không nhiễm trùng di truyền (HNPCC).
  • Tiền sử gia đình bị ung thư ruột kết: Bạn có nhiều khả năng phát triển ung thư ruột kết nếu bạn có một người thân từng mắc bệnh. Nếu nhiều thành viên trong gia đình bị ung thư ruột kết hoặc ung thư trực tràng, nguy cơ của bạn còn lớn hơn.
  • Chế độ ăn ít chất xơ, nhiều chất béo: Ung thư ruột kết và ung thư trực tràng có thể liên quan đến chế độ ăn uống điển hình của phương Tây, ít chất xơ, nhiều chất béo và calo. Nghiên cứu trong lĩnh vực này đã có nhiều kết quả khác nhau. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra nguy cơ ung thư ruột kết tăng lên ở những người ăn chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.
  • Một lối sống ít vận động: Những người lười vận động có nhiều khả năng bị ung thư ruột kết. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.
  • Bệnh tiểu đường: Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin có nguy cơ mắc ung thư ruột kết cao.
  • Béo phì: Những người béo phì có nguy cơ ung thư ruột kết cao và tăng nguy cơ tử vong vì ung thư ruột kết khi so sánh với những người được coi là cân nặng bình thường.
  • Hút thuốc lá: Những người hút thuốc có thể tăng nguy cơ ung thư ruột kết.
  • Rượu: Sử dụng nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.
  • Xạ trị ung thư: Xạ trị hướng vào vùng bụng để điều trị các bệnh ung thư trước đó sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Vậy tại sao chuyên gia khuyến nghị phụ nữ tuổi 40 nên bắt đầu kiểm tra ruột già?? Để bảo vệ sức khỏe, những người trên 40 nên bắt đầu có những sàn lọc về ung thư ruột kết để kịp thời chữa trị nếu bị mắc bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên tập một lối sống lành mạnh, không rượu bia, thuốc lá và những món ăn có hại cho cơ thể để giảm thiểu tối đa nguy cơ gây ra ung thư ruột kết.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm