Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tại sao da lúc trắng lúc đen? Cách khắc phục hiệu quả ngay tại nhà

Ngày 20/03/2023
Kích thước chữ

Đôi khi làn da của bạn trắng hồng mềm mại và cũng có lúc xỉn màu, thiếu sức sống. Tại sao da lúc trắng lúc đen? Làm thế nào để cải thiện tình trạng da này? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các câu hỏi trên đồng thời chia sẻ cho bạn cách giữ cho làn da luôn trắng sáng và mịn màng.

Có nhiều bạn gái thắc mắc tại sao da lúc trắng lúc đen? Sự thay đổi bất thường này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy những nguyên nhân đó là gì và có cách khắc phục hiệu quả không?

Tại sao da lúc trắng lúc đen?

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời được xếp hạng là một trong những nguyên nhân chính khiến da lúc trắng lúc đen. Với cường độ thích hợp, ánh nắng mặt trời rất tốt cho làn da. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều sẽ khiến da bạn trở nên sạm đen do lượng sắc tố melanin tăng lên. Ngoài ra, việc tiếp xúc với tia UV khiến da bị tổn thương, lão hóa sớm và thậm chí có thể là ung thư da

Tiếp xúc nhiều với nắng mặt trời là nguyên nhân chính lý giải tại sao da lúc trắng lúc đen 

Thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố cũng là nguyên nhân tại sao da lúc trắng lúc đen. Vì sự thay đổi của progesterone và estrogen ảnh hưởng đến làn da. Điều này còn khiến da bị khô, xỉn màu và khiến các nếp nhăn trên da hiện rõ hơn.

Thiếu nước

Khi cơ thể bị thiếu nước nghĩa là da mất đi độ ẩm cần thiết. Điều này khiến da suy yếu và giảm khả năng chống lại các tác động từ môi trường. 

Da khô

Da khô là một trong những nguyên nhân phổ biến ảnh hưởng màu sắc của da. Độ ẩm của da bị mất đi cùng với sự tích tụ quá nhiều của các tế bào chết dẫn đến tình trạng da không đều màu. Ngoài ra, điều này còn khiến làn da trở nên thiếu sức sống và sạm đen.

Thiếu ngủ

Ngủ quá ít và thức khuya là một trong những nguyên nhân chính khiến da tại sao da lúc trắng lúc đen. Nếu bạn thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ dẫn đến da bị đen, tàn nhang, nám, nổi mụn. Ngoài ra, điều này còn khiến cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Không tẩy tế bào chết

Thông thường, chu kỳ thay da chết kéo dài khoảng 28 - 30 ngày. Vì vậy nếu bỏ qua bước tẩy da chết sẽ khiến da khô ráp, mất sức sống. Ngoài ra, da chết tích tụ quá nhiều làm giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất của các bước chăm sóc da

Ăn uống không khoa học

Nếu bạn ăn uống không khoa học, đủ dinh dưỡng như uống nhiều nước ngọt, ăn nhiều dầu mỡ, ít rau xanh thì làn da sẽ không được cung cấp đầy đủ vitamin và dưỡng chất khiến da sạm đi. Điều này làm cho da lúc trắng lúc đen.

Tại sao da lúc trắng lúc đen? Cách khắc phục hiệu quả ngay tại nhà 2Ăn uống nhiều đường, dầu mỡ là một trong những nguyên nhân gây sạm da

Căng thẳng

Tinh thần căng thẳng, lo âu do công việc, cuộc sống khiến hormone cortisol trong cơ thể tăng cao. Đồng thời, làm giảm lượng máu lưu thông đến da và quá trình phục hồi da, khiến da không đều màu.

Xuống cân nhanh

Sau khi giảm cân, làn da trở nên sẫm màu hơn. Nguyên nhân là do trọng lượng cơ thể thay đổi khiến da chưa kịp điều chỉnh, ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào da khiến da trở nên chảy xệ, nhăn nheo và sạm màu. 

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn khiến làn da lúc trắng lúc đen. Chất gây ung thư trong khói thuốc cũng ảnh hưởng đến cấu trúc da bằng cách phá vỡ collagen, khiến da sạm đen, khô ráp và lão hóa.

Cách cải thiện tình trạng da lúc trắng lúc đen

Tại sao da lúc trắng lúc đen do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số cách cải thiện làn da mà bạn có thể tham khảo: 

  • Nếu muốn có làn da khỏe mạnh, đều màu, bạn nên đi ngủ trước 11 giờ tối. Vì ngủ đầy đủ sẽ giúp da tái tạo và tự phục hồi tốt hơn.
  • Để da không bị sạm đen thì đừng bỏ qua bước dưỡng da và kem chống nắng để bảo vệ da bạn khỏi tia UV của ánh nắng mặt trời.
  • Bạn nên có thời gian thư giãn mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp xua tan mệt mỏi mà còn giúp làn da của bạn trở rạng rỡ và có sức sống hơn. 
  • Tẩy tế bào chết là việc bạn nên làm thường xuyên 2 - 3 lần/tuần để làn da luôn sáng mịn và khỏe mạnh. Đồng thời cải thiện tình trạng da lúc trắng lúc đen. 
  • Muốn có làn da đẹp và đều màu, hãy cố gắng bổ sung đủ lượng nước cần thiết. Hoặc sử dụng các loại nước detox, trái cây tự làm. 
  • Bỏ thuốc lá không chỉ cải thiện sức khỏe mà làn da của bạn cũng được cải thiện đáng kể.
  • Dưỡng ẩm hàng ngày sẽ giúp làn da của bạn trở nên mịn màng và rạng rỡ. Ngoài ra, dưỡng ẩm còn giúp các dưỡng chất thấm sâu vào da giúp cải thiện màu da hiệu quả. 
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất giúp bạn cải thiện làn da từ bên trong. Bạn cần bổ sung các thực phẩm chống oxy hóa như dâu tây, việt quất, các loại hạt, quả hạch, quả bơ, bưởi, cam,…

Gợi ý mặt nạ làm sáng da tự nhiên

Mặt nạ dưỡng trắng da từ khoai tây và sữa tươi

Khoai tây rất giàu dưỡng chất dưỡng da như carotenoid và phenol, khoáng chất, vitamin C cao. Đây là thành phần được sử dụng trong mặt nạ dưỡng da giúp chống nắng và làm da sáng hơn. Kết hợp với sữa tươi tạo thành mặt nạ dưỡng ẩm và làm sáng da rất hiệu quả. 

Mặt nạ dưỡng trắng da từ sữa chua và cà rốt 

Bản thân cà rốt là thực phẩm chứa nhiều vitamin A và các dưỡng chất tốt cho cơ thể và làn da. Sử dụng mặt nạ cà rốt với sữa chua sẽ giúp bạn cải thiện độ sáng da. Ngoài ra, làm đẹp bằng sữa chua còn giúp cung cấp dưỡng chất cho làn da khỏe mạnh và duy trì độ ẩm cần thiết.

Tại sao da lúc trắng lúc đen? Cách khắc phục hiệu quả ngay tại nhà 3 Cà rốt là thực phẩm chứa nhiều vitamin A giúp dưỡng trắng da hiệu quả

Mặt nạ dưỡng trắng da từ sữa chua và nghệ 

Nghệ được coi là nguyên liệu giúp làn da đen sạm hay cháy nắng trở nên trắng hồng tự nhiên. Hoạt chất curcumin trong nghệ có khả năng kháng viêm, chống oxy hóa và giúp cải thiện sắc tố da, làm sáng da hiệu quả. 

Mặt nạ dưỡng trắng da từ bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đồng thời là chất làm sáng da cực kỳ hiệu quả nhờ vào thành phần beta-caroten có khả năng chống lại các tác nhân bên ngoài gây lão hóa, chảy xệ và nếp nhăn trên da. Đặc biệt, trong bí đỏ có chứa kẽm rất tốt cho da dầu và mụn.

Hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời tại sao da lúc trắng lúc đen. Luôn chăm sóc tốt cho làn da đồng thời xây dựng một chế độ ăn uống khoa học là cách duy trì làn da khỏe mạnh và đều màu. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.