Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tại sao mắt nhức mỏi và cách khắc phục

Ngày 17/12/2022
Kích thước chữ

Mắt nhức mỏi là tình trạng khá phổ biến, xảy ra khi mắt phải làm việc với cường độ cao hoặc là dấu hiệu của một số bệnh về mắt. Ví dụ như đọc sách quá lâu, lái xe đường dài, nhìn lâu vào màn hình máy vi tính hoặc các thiết bị điện tử khác. Mắt nhức mỏi có thể gây ra nhiều phiền toái nhưng nếu biết cách thư giãn, điều tiết mắt phù hợp thì tình trạng này sẽ sớm khỏi. 

Khi bị nhức mỏi mắt thì đây có thể là dấu hiệu mắt đang làm việc quá sức, do đó, cùng nhà thuốc Long Châu tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhé. 

Nguyên nhân khiến mắt nhức mỏi

Hội chứng thị giác màn hình

Khi mắt bị nhức mỏi kèm theo tình trạng đau đầu thì đây có thể là dấu hiệu của hội chứng thị giác màn hình. Nguyên nhân là do mắt bị ánh sáng xanh từ máy tính, điện thoại, ti vi,... tác động hoặc có thể là ánh sáng từ đèn huỳnh quang, đèn LED. Ánh sáng này sẽ tác động làm tổn thương các tế bào võng mạc, tế bào thị giác bị chết, suy giảm thị lực và tăng nguy cơ bị mù lòa.  

Tại sao mắt nhức mỏi và cách khắc phục 1

Hội chứng thị giác màn hình

Đục thủy tinh thể

Tình trạng mắt bị nhức mỏi, nhìn xung quanh thấy mờ hoặc chấm đen hay lóe sáng là biểu hiện của bệnh đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là tình trạng thủy tinh thể bị mờ đục do tác động của chất có hại ở môi trường bên ngoài làm cấu trúc thủy tinh thể bị biến tính gây biến đổi tỷ lệ và cấu trúc phân tử protein, dẫn đến thủy tinh thể không còn mềm dẻo, linh hoạt, ảnh hưởng đến chức năng tiếp nhận ánh sáng từ ngoài vào. Ngoài ra nó còn khiến thị lực bị suy yếu, xảy ra các chứng đau nhức mắt, mắt mờ vì thủy tinh thể không còn trong suốt, cản trở ánh sáng hội tụ lên võng mạc.

Nếu bạn bị mắc đục thủy tinh ở giai đoạn đầu thì sẽ có rất ít triệu chứng, người bệnh chỉ nhìn mờ, thấy mắt bị khô, mỏi, bệnh chỉ được phát hiện ra khi bạn đi khám chuyên khoa mắt. 

Tuy nhiên, khi bệnh bước vào giai đoạn muộn thì bên cạnh dấu hiệu nhìn xa kém do thị lực giảm thì người bệnh còn bắt đầu nhìn màu không chuẩn, nhìn thấy vệt sáng và lóa mắt khi tiếp xúc với ánh sáng cường độ mạnh.

Khô mắt

Mắt bị nhức mỏi kèm theo tình trạng khô rát thì có thể bạn đang bị chứng khô mắt. Một số nguyên nhân gây mắt bị khô như:

  •  Môi trường: Nếu bạn thường xuyên ngồi máy điều hòa hay thời tiết nóng bức, tiếp xúc với không khí ô nhiễm, tia cực tím trong ánh sáng mặt trời, hóa chất,... thì nó không chỉ khiến mắt bạn bị khô mà còn tăng nguy cơ bị suy giảm thị lực.
  • Tuổi tác: Khô mắt do lượng nước mắt và chức năng duy trì độ ẩm của mắt bị giảm theo độ tuổi và thường gặp nhất ở phụ nữ sau tiền mãn kinh.
  • Tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử: nhìn màn hình máy tính quá lâu hoặc sử dụng điện thoại trong bóng tối không những khiến mắt bị khô mà còn bị mờ, căng mắt, đau đầu,... là những dấu hiệu của hội chứng thị giác màn hình. 

Tại sao mắt nhức mỏi và cách khắc phục 2

Mắt bị nhức mỏi kèm theo tình trạng khô rát thì có thể bạn đang bị chứng khô mắt

Thoái hóa điểm vàng

Khi mắt bị nhức mỏi, nhìn hình méo mó, nhìn ra 2 vật thì có thể bạn đang có nguy cơ bị thoái hóa võng mạc tại vùng hoàng điểm. Hiện nay, các ánh sáng phát ra màn hình điện tử và nguồn sáng nhân tạo là nguyên nhân chủ yếu gây ra tổn thương tế bào thị giác, tế bào võng mạc. 

Khi các ánh sáng này tác động vào võng mạc sẽ gây tổn thương và làm chết tế bào võng mạc, khiến mắt bị tổn thương, suy yếu dẫn đến thoái hóa hoàng điểm. Dấu hiệu nổi bật của bệnh này là mắt mờ trung tâm, nhìn có điểm đen, rối loạn thị lực màu, nhìn mọi vật mờ nhạt, mắt bị khô rát. 

Các giải pháp khắc phục, phòng ngừa mắt nhức mỏi

Mỗi dấu hiệu mắt nhức mỏi sẽ kèm theo những triệu chứng khác để xác định tình trạng bệnh. Tuy nhiên, khi mắt có biểu hiện nhức mỏi, bạn cần hình thành các thói quen tốt để bảo vệ cho mắt. 

Hạn chế các thói quen không tốt cho mắt

Để có một đôi mắt khỏe, bạn cần xây dựng các thói quen tốt như không dụi mắt vì sẽ khiến giác mạc xước, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào mắt. Bạn nên rửa mắt với nước sạch, sử dụng tăm bông để lấy dị vật ra ngoài, nên đeo kính bảo vệ mắt khi ra ngoài đường để hạn chế bụi bẩn và bức xạ mặt trời.

Không dùng thiết bị điện tử quá lâu

Hạn chế sử dụng laptop, smartphone, xem tivi,... để tránh ánh sáng xanh đi vào mắt, gây nên hội chứng thị giác màn hình, thoái hóa điểm vàng. 

Thăm khám ngay khi mắt có dấu hiệu bất thường

Khi mắt có dấu hiệu đau đầu kèm theo mỏi mắt, nhức mắt, mắt nhìn mờ,... thì cần để mắt được thư giãn, nghỉ ngơi. Đối với những trường hợp nặng hơn thì bạn nên đến các bệnh viện chuyên khoa mắt để được kiểm tra và thăm khám. Ngoài ra, bạn cũng nên khám mắt định kỳ mỗi năm/lần để kiểm tra thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác. 

Điều chỉnh ánh sáng màn hình

Khi đọc sách hoặc xem ti vi, bạn nên đảm bảo rằng ánh sáng đang được điều chỉnh ở độ sáng tương đối, dễ chịu cho mắt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên điều chỉnh độ phân giải màn hình ở chế độ cao để hình ảnh được sắc nét hơn, giảm tình trạng mỏi mắt. 

Áp dụng quy tắc 20-20-20

Mắt hoạt động được 20 phút thì nghỉ ngơi khoảng 20 giây và nhìn vào 1 vật nào đó cách 20 feet.

Vệ sinh màn hình máy tính, tivi

Vệ sinh màn hình máy tính sạch sẽ, thường xuyên lâu bụi vì bụi sẽ làm giảm độ tương phản, gây chói mắt và gặp các vấn đề về tương phản. 

Uống vitamin

Các loại vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của mắt. Các loại vitamin có chứa chất chống oxy hóa, thành phần cải thiện sức khỏe, giảm mỏi mắt như vitamin A, vitamin C, vitamin B, kẽm. 

Sử dụng dung dịch nhỏ mắt thích hợp

Khi mắt bị nhức mỏi, khô mắt, bạn có thể sử dụng các loại nước mắt nhân tạo để khắc phục tình trạng này. Dung dịch nhỏ mắt V.Rohto Dryeye sẽ giúp bổ sung nước mắt nhân tạo, hỗ trợ bôi trơn và bảo vệ bề mặt giác mạc, nhằm tạo độ ẩm cho mắt khô, mắt mỏi, giúp giảm khô mắt hiệu quả. Khi dùng thường xuyên khi cần sẽ giúp bạn giảm lâu dài các triệu chứng khô mắt, phòng ngừa kích ứng mắt rất hiệu quả.

Tại sao mắt nhức mỏi và cách khắc phục 3

Dung dịch nhỏ mắt V.Rohto Dryeye là sản phẩm chất lượng bạn có thể tham khảo

Bảo vệ mắt là một việc làm rất quan trọng, do đó bạn không nên chủ quan. Nếu tình trạng nhức mỏi mắt của bạn nghiêm trọng hoặc xảy ra thường xuyên trong một thời gian dài, bạn nên đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác nhất vì nó có thể là triệu chứng của một tình trạng nào đó nghiêm trọng hơn.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.