Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điều trị thoái hóa võng mạc chu biên

Ngày 26/05/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa võng mạc chu biên là một trong những bệnh lý về mắt khiến mắt bị giảm thị lực trầm trọng nếu không được chữa trị kịp thời.

Thoái hóa võng mạc chu biên được hiểu là một bệnh về mắt, bệnh tổn thương ở những người đã trưởng thành do sự thoái triển của mô tế bào võng mạc hoặc sự lắng đọng bất thường của các chất nào đó trong mô võng mạc, hậu quả của quá trình dài viêm nhiễm hoặc chấn thương…

Điều trị thoái hóa võng mạc chu biên 1Người bị cận thị có khả năng mắc thoái hóa võng mạc chu biên hơn bình thường.

Thoái hóa võng mạc chu biên là gì?

Võng mạc chu biên là vùng võng mạc phía xa nhất, không ảnh hưởng nhiều đến thị lực trung tâm mà liên quan đến thị trường (khoảng không gian mắt có thể bao quát được).

Ở người bị cận thị, đặc biệt là cận thị nặng, trục nhãn cầu sẽ phát triền dài hơn bình thường làm cho võng mạc có thể bị kéo căng, trở nên mỏng và thoái hoá thành những mảng teo võng mạc hình oval hay dải dài, xuất hiện một mình hay kích thước khác nhau ở khu vực chu biên của đáy mắt.

Ngoài ra, thoái hoá võng mạc chu biên có thể tiến triển nặng gây rách võng mạc, từ từ dẫn đến tình trạng bong võng mạc và gây mù hoàn toàn. Đây là một bệnh về mắt nguy hiểm, có thể khiến người bệnh mất thị lực vĩnh viễn nếu không được chữa trị kịp thời.

Các triệu chứng thường gặp của thoái hóa võng mạc chu biên

Dấu hiệu ruồi bay

Vùng võng mạc bị thiếu máu gây chết đồng thời tiêu võng mạc và dịch kính tại chỗ, cộng thêm tổn thương các mạch máu nhỏ chu biên tạo ra những chấm đen hoặc dải kính thoái hóa trôi vào buồng dịch kính. Người bệnh thấy những chấm đen như đàn ruồi, muỗi hoặc như sợi tóc. Càng ra trời nắng sẽ càng thấy rõ hơn, khi mắt di chuyển thì chấm cũng đen di chuyển theo.

Dấu hiệu ruồi bay có thể do tuổi tác, xuất hiện sớm hơn ở những người cận thị, đa số các trường hợp không phát hiện tổn thương võng mạc đi kèm theo nhưng khi thấy xuất hiện đột ngột, nặng và có tần suất tăng dần lên hoặc kèm theo những chớp sáng thì soi võng mạc chu biên để kiểm tra là rất cần thiết.

Dấu hiệu chớp sáng

Do dải dịch kính kéo võng mạc gây ra. Bệnh nhân thường nhìn thấy chớp sáng như đom đóm hoặc vệt sáng có hình dạng tia sét, có thể thấy rõ hơn khi thiếu ánh sáng hoặc khi đang nhắm mắt.

Nếu chớp sáng xuất hiện những nốt to và cố định tại một điểm là dấu hiệu nguy hiểm cần thực hiện soi võng mạc ngay.

Điều trị thoái hóa võng mạc chu biênCác triệu chứng thoái hóa võng mạc chu biên gây khó chịu cho người bệnh.

Khuyết thị trường là dấu hiệu của thoái hóa võng mạc chu biên

Bệnh nhân sẽ thấy quầng đen lan dần từ xa đến vùng trung tâm do thoái hóa võng mạc chu biên gây ra, nước và dịch kính tràn xuống tách dần gây ra bong võng mạc từ chu biên rồi lan dần vào trung tâm. Hãy dừng lại tất cả các công việc để khám và kiểm tra, điều trị ngay nếu không muốn bệnh trầm trọng hơn.

Như vậy, khi phát hiện thoái hóa võng mạc khi chưa có biến chứng là rất quan trọng nhưng đa số các trường hợp là không có dấu hiệu. Soi võng mạc chu biên định kỳ ở bệnh nhân cận thị cao 6 tháng 1 lần, kiểm tra toàn bộ võng mạc khi có 1 trong 3 dấu hiệu trên là điều cần thiết.

Điều trị thoái hóa võng mạc chu biên

Bệnh nhân bị thoái hoá võng mạc chu biên không thể phát hiện bệnh qua các phương pháp kiểm tra mắt thông thường hay khám mắt kiểm tra sức khoẻ định kỳ mà phải qua quá trình nhỏ giãn kết hợp với khám soi đáy mắt chuyên sâu.

Phương pháp laser quang đông được sử dụng trong quá trình chữa trị các bệnh lý đáy mắt như thoái hoá võng mạc chu biên, bong võng mạc, các vết rách trong võng mạc… Cách này dựa trên nguyên tắc dùng nhiệt (được chuyển dạng từ các năng lượng bức xạ) làm đông hủy mô có mục đích, tia laser sẽ tạo ra các điểm trên võng mạc quanh tổn thương, nhằm làm cho lớp màng thần kinh này được cố định xuống bên dưới, tránh tụ dịch đẩy bong lên.

Điều trị thoái hóa võng mạc chu biên 3Cần thực hiện kiểm tra mắt thường xuyên để phát hiện kịp thời bệnh.

Đây là phương pháp có độ chính xác khá cao, không cần phải vào phòng mổ, không gây chảy máu, chỉ cần gây tê trước khi thực hiện. Sau khi chiếu laser quang đông, người bệnh có thể về nhà ngay trong ngày và thực hiện sinh hoạt bình thường, không cần nằm viện theo dõi.

Việc chiếu tia laser có thể sẽ được chia thành nhiều liệu trình khác nhau nếu khu vực cần chiếu rộng. Đối với phụ nữ mang thai, phương pháp này vẫn có thể áp dụng, nhưng sẽ tránh chiếu laser vào thời điểm sau thời điểm 35 tuần của thai kỳ.

Mục đích chính của việc chiếu laser thoái hóa võng mạc chu biên do cận thị không nhằm mục đích cải thiện thị lực mà dùng để giảm thiểu từ trước nguy cơ mất thị lực, mất vùng nhìn không hồi phục do bong võng mạc.

Khi bị bệnh, hãy lập tức đến các bệnh viện mắt để bác sỹ khám và đưa ra phương pháp chữa trị thích hợp. Đồng thời giữ các thói quen sinh hoạt tốt như để mắt nghỉ ngơi thường xuyên, massage mắt cũng như bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt cũng là cách để phòng ngừa bệnh thoái hóa võng mạc chu biên hiệu quả. Những người bị cận thị lại càng phải chú ý và kiểm tra mắt thường xuyên để tránh những biến chứng về sau.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm