Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Tại sao nhân viên văn phòng thường xuyên bị khô mắt?

Ngày 05/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mắt chớp ít hơn 60% khi tập trung làm việc,nhìn vào máy tính nhiều, môi trường máy lạnh hanh khô hay đeo kính áp tròng là những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng

Mắt chớp ít hơn 60% khi tập trung làm việc,nhìn vào máy tính nhiều, môi trường máy lạnh hanh khô hay đeo kính áp tròng là những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng dân văn phòng bị khô mắt.

Khô mắt – Hội chứng phổ biến chốn công sở

Tình trạng khô mắt có thể xuất hiện ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi, đặc biệt là giới văn phòng. Các bác sĩ nhãn khoa thường nói vui đây là “bệnh nghề nghiệp” của nhân viên văn phòng do việc sử dụng máy tính liên tục ở cường độ cao.

Trung bình mỗi phút, mắt cần chớp ít nhất từ 12-18 lần để nước mắt được tiết ra và dàn đều trên bề mặt nhãn cầu. Nhưng khi tập trung làm việc, tần suất chớp mắt của bạn giảm đi có thể tới 60% so với bình thường làm cho lượng nước tiết ra không đủ để giữ ẩm giác mạc dẫn tới bị khô mắt.

Tại sao nhân viên văn phòng thường xuyên bị khô mắt?
Nhân viên văn phòng thường xuyên bị khô mắt

Tình trạng khô mắt còn trở nên nghiêm trọng hơn ở những người ngồi trong môi trường máy lạnh. Sử dụng điều hòa làm độ ẩm phòng kín giảm, bầu không khí trở nên hanh khô. Vì vậy, nước mắt bốc hơi nhanh hơn gây cảm giác cay mắt, khô, rát và ngứa.

Làm đẹp bằng kính áp tròng ngày càng phổ biến trong giới chị em văn phòng và đây cũng là nguyên nhân khiến mắt bị khô. Nguyên nhân là do mắt sẽ được cung cấp oxi nhờ quá trình trao đổi trực tiếp với môi trường tại giác mạc nhưng việc đeo kính áp tròng sẽ cản trở quá trình này bởi lớp kính áp tròng. Sự thiếu hụt oxy lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng cộm xốn hay khô mỏi là điều hiển nhiên.

Ảnh hưởng của khô mắt đối với giới văn phòng

Những người bị khô mắt phải thường xuyên trải qua cảm giác khó chịu như:

– Mắt nhức mỏi, nhìn mờ

– Ngứa rát, cộm xốn

– Chảy nước mắt

– Mắt cảm thấy nặng

– Hoa mắt, nhạy cảm với ánh sáng

Tại sao nhân viên văn phòng thường xuyên bị khô mắt?
Khô mắt kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc

Các triệu chứng gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày. Chẳng hạn, việc lái xe có thể trở nên khó khăn hơn do các cơn hoa mắt bất ngờ ập đến, công việc gián đoạn do khô mắt, khả năng tính toán và tiếp nhận thông tin của não sẽ liên tục bị ngắt quãng, giảm năng suất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc.

Biện pháp hạn chế tình trạng khô mắt

Cách tốt nhất để hạn chế tình trạng khô mắt là bạn nên tập thói quen chớp mắt thường xuyên. Hành động này không chỉ giúp rửa trôi các dị vật mà còn giúp nước mắt dàn đều trên bề mặt nhãn cầu và giữ độ ẩm cho đôi mắt sáng khỏe. Cần lưu ý tránh để mắt tiếp xúc trực tiếp với gió quạt, hơi máy lạnh. Bạn cũng nên áp dụng nguyên tắc 20-20-20: sau mỗi 20 phút làm việc nên nghỉ ngơi 20 giây và nhìn tập trung vào một vật cách tầm 20 feet (6m) để mắt được thư giãn.

Ngoài ra, cần tăng cường thực phẩm giàu omega 3, rau củ màu đỏ (cà rốt, gấc, cà chua, đu đủ…) để nuôi dưỡng đôi mắt sáng khỏe từ bên trong.

Khi sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt hàng ngày giúp tăng cường độ ẩm, nên ưu tiên sản phẩm chứa các thành phần Lutein và Zeaxanthin, giúp duy trì độ ẩm trên bề mặt giác mạc, ngăn chặn nước mắt bốc hơi, đem lại hiệu quả điều trị hội chứng khô mắt.

Viên sáng mắt Lutein với các thành phần chính là Lutein và Zeaxanthin có tác dụng:

– Lutein giúp cho sự phát triển của thần kinh thị giác và tăng tốc độ xử lý hình ảnh của thị giác – Giảm quá trình lão hóa mắt, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể – Ngăn ngừa các bệnh về mắt (cận thị, viễn thị, loạn thị…). – Chống mỏi mắt, bảo vệ mắt khi tiếp xúc với điện thoại, vi tính, khi mắt điều tiết nhiều.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin