Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao tập gym không giảm cân?

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gym là bộ môn thể thao có thể giúp người tập tăng cường sức khỏe, duy trì vóc dáng mong muốn. Nhưng nhiều người tập mãi vẫn không giảm được cân. Vậy tại sao tập gym không giảm cân?

Tập gym đúng cách kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học có thể giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, có nhiều người tập mãi vẫn không giảm được cân. Nếu bạn là một trong số đó, đừng vội nản chí. Biết được tại sao tập gym không giảm cân, bạn sẽ có cách khắc phục hiệu quả.

Điều gì khiến bạn giảm cân?

Một nguyên tắc “bất di bất dịch” để giảm cân, giảm mỡ luôn là giảm lượng calo nạp vào cơ thể và tăng đốt cháy năng lượng. 

Giảm lượng calo nạp vào cơ thể

Khi lượng calo nạp vào cơ thể ít hơn lượng calo mà cơ thể cần, bạn sẽ giảm được cân. Nhu cầu năng lượng ở mỗi người là khác nhau phụ thuộc vào các yếu tố như cơ địa, độ tuổi, thói quen sinh hoạt và luyện tập,…

Trung bình, phụ nữ trưởng thành cần nạp khoảng 2000 calo/ngày, nam giới trưởng thành cần nạp 2500 calo/ngày để duy trì cân nặng. Cứ giảm 3500 calo trong khẩu phần ăn, bạn có thể giảm 0,5kg thể trọng. Thế nhưng, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn không nên cắt giảm quá 500 calo mỗi ngày để giảm cân cấp tốc vì sẽ mang đến nhiều tác hại xấu cho sức khỏe.

Tăng đốt cháy năng lượng

Chúng ta có thể đốt cháy năng lượng bằng các hoạt động sống hằng ngày, đặc biệt là chơi thể thao, tập thể dục, tập thể hình. Tuy nhiên có những người luyện tập mãi cân nặng vẫn không giảm. Dưới đây là một số sai lầm khi tập gym và chơi thể thao khiến bạn không giảm được cân nặng.

tại sao tập gym không giảm cân 1 Có nhiều yếu tố quyết định hiệu quả giảm cân.

Tại sao tập gym không giảm cân?

Giảm cân là mục tiêu của nhiều người khi bắt đầu tập gym. Nhưng đôi khi kết quả đạt được khiến họ nản lòng vì tập mãi vẫn không chạm mốc cân nặng lý tưởng. Đây là một số nguyên nhân lý giải cho việc tập gym không giảm cân theo các chuyên gia dinh dưỡng thể hình:

Không thay đổi cường độ và mức độ luyện tập 

Thời gian đầu khi mới tập luyện, có thể gymer cảm nhận rõ ràng hiệu quả. Nhưng khoảng 3 tháng sau đó, cân nặng chững lại, cả cân nặng và mỡ trong cơ thể không giảm thêm chút nào. Lý do có thể là do bạn vẫn tiếp tục tập luyện với mức độ và cường độ như cũ trong khi cơ thể bạn đã thích nghi. 

Theo các chuyên gia, mỗi người nên xây dựng kế hoạch luyện tập phù hợp với từng giai đoạn. Mức độ thử thách, cường độ tập luyện và thời gian tập luyện nên tăng dần lên để mức tiêu hao calo lớn hơn mức calo nạp vào cơ thể. Trung bình, một người trưởng thành cần đốt cháy từ 3500 calo để giảm 0,5kg thể trọng. 

Tập không có mục tiêu cụ thể

Tập gym trong sự mông lung không có mục tiêu rõ ràng cũng lý giải cho câu hỏi tại sao tập gym không giảm cân? Mục tiêu này cần gắn liền với kế hoạch tập luyện trong từng giai đoạn: mới tập, khi cơ thể đã thích nghi và khi đã tập nhiều tháng. 

Bạn nên đặt mục tiêu ngắn hạn, cụ thể theo từng con số để dễ dàng bám sát mục tiêu. Ví dụ: Giảm 2kg và 2cm vòng eo trong 2 tuần. Với mục tiêu này, bạn cần cắt giảm khoảng 7000 calo trong 2 tuần so với nhu cầu calo bình thường của cơ thể. Như vậy, bạn sẽ biết được rằng mỗi ngày cần giảm 500 calo thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn và tăng cường đốt cháy năng lượng.

tại sao tập gym không giảm cân 2 Nhiều người vẫn chưa biết tại sao tập gym không giảm cân.

Không giám sát calo trong thực đơn

Các chuyên gia thể hình cho rằng, dinh dưỡng chiếm đến 70% kết quả tập thể hình. Ngoài luyện tập chăm chỉ, bạn cần chủ động giám sát lượng calo nạp vào cơ thể thông qua thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Gymer nên biết cách tính toán mức calo trong thực phẩm để xây dựng thực đơn hợp lý với tỷ lệ các chất dinh dưỡng cân đối. 

Một số ứng dụng tính calo thực phẩm có thể là trợ thủ đắc lực của các gymer trong việc này. Tốt nhất, hãy ghi chép nhật ký các bữa ăn của mình để điều chỉnh thực đơn cho phù hợp với từng giai đoạn tập luyện. 

Ăn xả không đúng cách

Tập gym không giảm cân còn do gymer ăn xả không đúng cách. Nếu bạn ăn chuẩn trong 5 ngày, nhưng 2 ngày cuối tuần bạn ăn uống thoải mái, uống nhiều rượu bia thì cũng phí công vô ích. Chỉ 2 ngày “nuông chiều” bản thân nhưng có thể bạn đã tiêu thụ lượng calo lớn hơn những ngày trước đó. Nếu việc này tiếp diễn trong vài tháng, bạn nhận ra tập gym không hiệu quả và bỏ cuộc giữa chừng. 

Bỏ hoàn toàn tinh bột

Những người cắt hoàn toàn tinh bột ra khỏi thực đơn đều là những người không biết tại sao tập gym không giảm cân? Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng đối với người luyện tập. Không chỉ cung cấp năng lượng tức thời, tinh bột còn tạo nguồn dự trữ năng lượng trong cơ bắp dưới dạng glycogen. Việc cắt hoặc toàn tinh bột khỏi thực đơn khiến cơ thể phải sử dụng năng lượng dự trữ trong cơ bắp khi tập luyện. Khi đó, không những tập hoài không tăng cân, tăng cơ mà bạn còn phải đối mặt với nguy cơ bị mất cơ. Mỗi gymer nên biết cách xây dựng chế độ ăn khoa học. 

tại sao tập gym không giảm cân 3 Muốn giảm cân khi tập gym cần kết hợp chế độ dinh dưỡng, luyện tập và sinh hoạt.

Stress và mất ngủ

Hai thủ phạm vô hình khiến bạn tập gym mãi vẫn không giảm được cân chính là stress và mất ngủ. Stress gây ra do nhiều lý do như áp lực công việc, tài chính, học hành,... Stress là nguyên nhân khiến nhiều người tăng cân mất kiểm soát. Stress quá nhiều khiến cơ thể có xu hướng ăn nhiều, nhất là các đồ béo, đồ ngọt.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ béo phì nhiều hơn 30% so với người ngủ 7 đến 9 tiếng. Lý do là mất ngủ làm cơ thể tiết ra lượng insulin cao hơn. Mức insulin cao không chỉ tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2 mà còn thúc đẩy quá trình tích mỡ. 

Sử dụng nhiều đồ uống có cồn

Có thẻ nhiều người chưa biết, 1g cồn chứa đến 7 calo. Con số này gấp đôi đường và protein. Calo trong rượu không chứa bất kỳ lợi ích nào với cơ thể và chúng chính là nguyên nhân làm tích trữ chất béo. Các gymer nên chủ động tìm hiểu tác hại của rượu bia đối với người tập gym

Tăng khối lượng cơ

Đôi khi, việc không giảm cân không hẳn là tin buồn. Khi bạn tập luyện chăm chỉ mà cân nặng không giảm, có thể khối lượng cơ đang tăng lên. Mục đích quan trọng nhất của việc tập gym thực chất là giảm mỡ. Khi mở giảm và cơ tăng lên, bạn sẽ dần sở hữu vóc dáng lý tưởng. Để biết chắc chắn có phải cơ thể đang tăng cơ không, bạn có thể dùng máy đo tỷ lệ mỡ trong cơ thể. 

Đến đây, bạn đã biết tại sao tập gym không giảm cân rồi chứ? Thực tế, không hẳn không giảm cân là tình trạng tồi tệ. Không phải khi nào giảm mỡ cũng đi liền với giảm cân. Trong quá trình tập luyện, nếu cơ thể giảm mỡ và tăng cơ, cân nặng có thể hoàn toàn không thay đổi. Khi đó, hãy yên tâm tập luyện và chúc mừng bạn vì việc tập luyện của bạn đã có kết quả tốt!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm