Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác hại của rượu bia đối với người tập gym như thế nào?

Ngày 05/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đồ uống có cồn như rượu, bia có thể đem đến tác hại vô cùng lớn với sức khỏe nói chung và đối với những người tập luyện thể thao nói riêng. Lạm dụng rượu bia không những làm chậm quá trình hồi phục những tổn thương ở cơ bắp mà các buổi tập sau cơ thể cũng rệu rã.

Việc uống rượu bia ảnh hưởng tới sức khoẻ như vậy nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và ý thức được vấn đề này. Bài viết dưới đây phân tích cụ thể về tác hại của rượu bia đối với những người tập gym.

Lợi ích của việc tập gym

Xu hướng của giới trẻ ngày nay rất quan tâm đến vẻ bề ngoài và sức khỏe. Vì vậy nhu cầu tập gym ngày càng nhiều. Tập gym không chỉ cho bạn một cơ thể săn chắc mà còn nhiều lợi ích khác.

Tập gym đều đặn giúp giảm cân vì khi tập cơ thể sẽ đào thải được lượng calo dư thừa. Khi tập luyện thể thao nói chung và gym nói riêng sẽ tiêu hao năng lượng. Khi tập luyện với cường độ càng cao thì số năng lượng tiêu hao càng nhiều. Tiêu hao nhiều năng lượng sẽ giảm tối đa được lượng chất béo giúp cơ thể giảm cân triệt để. Các bài tập tạ sẽ giúp kích thích sự giãn nở của cơ bắp và làm cho cơ bắp săn chắc nhờ khả năng hấp thụ các axit amin trong quá trình luyện tập. 

Tác hại của rượu bia đối với người tập gym như thế nào? 1 Tập gym mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp giảm cân và săn chắc cơ bắp.

Việc tập luyện tập thường xuyên sẽ giúp các mô xương khỏe mạnh và dẻo dai hơn. Vì vậy sẽ hạn chế được nhiều bệnh về xương khớp như loãng xương, thoái hóa khớp và còn hỗ trợ tăng chiều cao ở lứa tuổi dậy thì. Tập gym còn sản sinh ra những năng lượng tốt cho cơ thể, giảm mệt mỏi và đẩy lùi bệnh tật. Bệnh mỡ máu, tiểu đường và tim mạch được hình thành từ lối sống lười vận động, nếu tập gym thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Tập gym cũng góp phần giúp tuần hoàn máu lên não, kích thích tạo nên loại hormone làm phát triển tế bào não giúp cải thiện trí nhớ, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và tai biến mạch máu não. Người tập gym thường xuyên có giấc ngủ tốt hơn người ít vận động.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra người chăm chỉ luyện tập thể thao nói chung và tập gym nói riêng sẽ giảm hơn 70% các triệu chứng cương dương ở nam giới và tăng ham muốn tình dục ở nữ giới.

Sự thay đổi của cơ thể sau khi uống rượu bia

Phong trào thể thao ngày càng phát triển, người chơi thể thao không chỉ là vận động viên chuyên nghiệp mà có rất nhiều người bình thường đam mê thể thao. Đối với vận động viên chuyên nghiệp thì đã có huấn luyện viên và chuyên gia tư vấn dinh dưỡng. Những người thích chơi thể thao tập thể hình thì mạnh ai người đó làm, mỗi người mỗi cách. Vì vậy có nhiều vấn đề bất cập giữa thói quen tập luyện và ăn uống. 

Việc sử dụng rượu bia bừa bãi trước và sau khi tập cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Bởi vì bỏ nhiều công sức tập cả tuần để xây dựng cơ bắp nhưng chỉ vì vài cuộc nhậu làm cho công sức của họ “đổ sông đổ biển”, thậm chí còn nguy hại tới sức khỏe. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra việc sử dụng rượu bia ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển cơ bắp. Quá trình làm việc của nội tạng ở người chơi thể thao, đặc biệt là bộ môn đòi hỏi cơ bắp như thể hình, chạy bộ, bóng đá thì càng không nên sử dụng rượu bia.

Tác hại của rượu bia đối với người tập gym như thế nào? 2 Uống rượu bừa bãi khiến công sức tập thể hình "đổ sông đổ biển".

Chỉ cần uống 1 ly rượu, bia hoặc đồ uống có cồn là cơ thể bạn có một loạt các thay đổi sinh lý. Đầu tiên, rượu được đưa vào dạ dày và hấp thụ qua ruột non. Sau đó rượu sẽ đến mạch máu và ảnh hưởng tới toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Rượu ảnh hưởng đặc biệt đến não bộ, quá trình tổng hợp protein và hooc-môn.

Điều dễ nhận thấy những tác hại của rượu bia là làm cho đỏ da, đỏ mặt, giảm khả năng phán đoán, phối hợp hay vấn đề tiêu hóa. Nguy hiểm nhất, ảnh hưởng nặng nề nhất là hệ tim mạch. Rượu làm tăng huyết áp, nếu như rượu nặng còn có thể gây đau tim. Khi mới uống rượu có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp tạm thời. Về lâu dài uống rượu sẽ khiến nhịp tim tăng liên tục, huyết áp cao, cơ tim trở nên suy yếu và nhịp tim không đều. Tác động của rượu tới những hoạt động sinh lý của cơ thể còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng, giới tính, lượng rượu, loại rượu và thời điểm uống.

Tập gym sau khi uống rượu bia gặp nguy cơ gì?

Nguy cơ giảm khả năng phối hợp hoạt động

Uống rượu bia làm ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể và các đường dẫn truyền tín hiệu của não bộ. Chỉ uống một ly nhỏ thì cơ thể cũng có những ảnh hưởng nhất định. Trong hoạt động thể thao nói chung và tập gym nói riêng cần phải sự phối hợp nhịp nhàng hoạt động nhiều bộ phận của cơ thể và cần giữ thăng bằng. Uống rượu bia khi tập gym sẽ làm cho bạn mất thăng bằng, làm cho việc tập không hiệu quả, thậm chí té ngã chấn thương và ảnh hưởng tới cả những người xung quanh.

Kiểm soát hành vi kém

Khi uống rượu bia vào thì việc kiểm soát hành vi sẽ kém. Khi mức độ tiêu thụ rượu bia càng nhiều thì khả năng giữ thăng bằng càng giảm và xảy ra nhiều nguy cơ như bị thương càng cao. Nếu như uống rượu bia đã “lâng lâng” không còn làm bạn đủ tỉnh táo thì tốt nhất nên nghỉ tập gym. Nếu bạn vẫn tiếp tục tập thì có rất nhiều nguy cơ xảy ra đối với bạn và những người xung quanh. Việc tập thể dục hay tập gym cũng cần đủ sự tỉnh táo tập trung, nếu không sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt tập gym bạn có thể làm rơi tạ và dụng cụ tập rất dễ xảy ra chấn thương. 

Dễ mất nước

Khi uống rượu bia làm cho lợi tiểu, nhu cầu tiểu tiện sẽ tăng lên khiến lượng nước trong cơ thể giảm đi. Đồng thời khi cơ thể vận động tập luyện sẽ mất nhiều mồ hôi. Vì vậy cơ thể bạn sẽ rất dễ bị mất nước nếu tập gym sau khi uống rượu bia. Tình trạng mất nước và gây mỏi cơ là hệ quả khó tránh khỏi sau khi nhậu bia rượu. Uống nhiều rượu hoặc rượu mạnh không chỉ gây mất nước mà thậm chí còn gây rối loạn nhịp tim.

Khả năng xử lý tình huống kém

Khi uống rượu vào tác động làm ảnh hưởng lớn tới khả năng xử lý tình huống khiến bạn trở nên thiếu chính xác và chậm chạp hơn. Các phản ứng của bạn cũng chậm cộng với khả năng chịu đựng đều kém. Vì vậy khi xảy ra sự cố bạn sẽ gặp nguy hiểm vì phản ứng chậm chạp. Có thể ngay khi bạn vừa uống thì chưa ảnh hưởng mà thường có độ trễ sau đó. Vì vậy khi mới nhậu xong không nên tập gym vì có thể bạn sẽ gặp nguy hiểm. 

“Bạn không nhất thiết phải bỏ tập gym sau khi uống rượu bia. Tuy nhiên, nếu muốn tập gym thì bạn cần đảm bảo cơ thể đã hồi phục sau ảnh hưởng của rượu bia để không tạo thêm stress cho cơ thể. Khi bạn thấy ổn rồi thì vẫn phải bù lượng nước cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước và co rút cơ bắp khi tập gym”, đó là chia sẻ của bác sĩ Michael Richardson thuộc Trung tâm Y tế One Medical tại Boston, Hoa Kỳ. 

Tác hại của rượu bia đối với người tập gym như thế nào? 3 Chỉ tập gym khi cơ thể đã hoàn toàn hồi phục sau khi uống rượu bia.

Để có một cơ thể khỏe mạnh và có tư duy tốt vào ngày hôm sau thì chiều tối nay không nên uống rượu bia. Bởi vì vừa muốn uống rượu bia vừa muốn tập gym để có cơ thể săn chắc thì điều này không thực tế. Sau khi uống rượu bia mà đến phòng tập gym bạn sẽ thấy tẻ nhạt và chẳng đem lại lợi ích gì. Vì vậy nếu có thể bạn sẽ tập gym vào buổi sáng và uống rượu bia sau giờ làm buổi chiều. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời vì như đã phân tích ở trên rượu bia ảnh hưởng đến luyện tập thể thao nói chung và tập gym nói riêng. Các chuyên gia thì cho rằng uống rượu kết hợp với tập gym không phải là giải pháp tốt. Nếu vì lý do nào đó phải uống rượu bia bạn cũng nên lưu ý để tránh lợi bất cập hại.

Rượu bia ảnh hưởng xấu tới cơ bắp 

Trong rượu chứa nhiều calo (100ml rượu có tới 83 calo) nhưng lại là calo rỗng không cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà nó còn có hại. Bởi vì khi uống rượu thì 20% lượng rượu sẽ trực tiếp đi vào cơ thể hấp thụ vào máu, số còn lại sẽ trực tiếp xuống ruột. Vì lượng calo rỗng trong rượu chính là kẻ thù của những người tập gym muốn tăng cơ bắp.

Cách khắc phục uống rượu bia khi tập gym

Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra tác hại của rượu bia đối với cơ thể. Vì vậy cách tốt nhất trước trong và sau khi tập gym không nên uống rượu hoặc uống có trách nhiệm.

Khi đã lỡ có cuộc nhậu vui vẻ thì nên chờ ít nhất vài giờ sau hãy tập để giảm bớt ảnh hưởng của rượu. Trường hợp này là chỉ áp dụng với việc bạn uống ít rượu bia. Hoặc bạn có thể ăn chút thức ăn trước khi uống rượu để làm chậm quá trình hấp thụ rượu bia. Một lưu ý khác nữa là bạn nên uống nhiều nước để bổ sung lượng nước đã mất. Khi bạn đã uống rượu bia rồi thì nên tập ở chế độ nhẹ nhàng và giảm thời gian để tránh tập quá sức khiến cơ thể mất nước gây kiệt sức.

Một số cách khắc phục này chỉ là giải pháp tạm thời và tương đối, hoàn toàn không ngăn được hết tác hại của rượu bia với người tập gym. Cách tốt nhất là bạn không nên uống rượu trước khi tập hoặc khi đã uống rượu rồi thì nên bỏ buổi tập. Chỉ có như vậy mới đảm bảo về sức khỏe và sự an toàn cho bạn và cả cho những người xung quanh.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm