Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Tập cardio có tăng cơ không? Bài tập cardio xây dựng cơ bắp

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tập cardio đang là một trong những xu hướng tập luyện được nhiều người theo đuổi nhất thời gian gần đây. Vì là phương pháp tập luyện mới nên việc tập cardio có tăng cơ không cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Hãy cùng lắng nghe giải đáp từ chuyên viên thể hình quan bài viết sau.

Bài tập cardio là một bài tập được xây dựng để làm tăng nhịp tim, kích thích cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, cải thiện tuần hoàn máu,... Ngoài khả năng tăng cường sức khỏe thì tập cardio còn giúp thân hình thêm săn chắc, khỏe khoắn hơn. Vậy tập cardio có tăng cơ không?

Giải đáp tập cardio có tăng cơ không?

Nhiều người đến với luyện tập thể dục không chỉ vì muốn giảm cân, kiểm soát cân nặng mà còn vì muốn xây dựng cơ bắp khỏe mạnh, săn chắc, tạo thân hình quyến rũ, hài hòa hơn. Chính vì vậy mà tập cardio có tăng cơ không nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Tập cardio là phương pháp tập luyện với những bài tập chuyên dụng có liên quan đến tim mạch để tăng cường thể chất, sức bền của cơ thể cũng được tăng cao hơn. Bên cạnh đó, cải thiện nhịp tim, đẩy nhanh tốc độ lưu thông máu và đốt mỡ cũng là một trong những công dụng chính được chú ý khi tập cardio.

Tập cardio có tăng cơ không Bài tập cardio xây dựng cơ bắp 1

Cardio làm tăng nhịp tim và cải thiện tuần hoàn máu

Chính nhờ khả năng đẩy nhanh nhịp tim lên đến 70% so với thông thường mà bài tập cardio sẽ giúp đưa oxy đến các cơ quan, tế bào hiệu quả hơn, trong đó có cả những tế bào cơ bắp cũng được nuôi dưỡng tốt hơn. Bên cạnh xây dựng cơ bắp, cardio còn đốt mỡ để các khối cơ trên cơ thể lộ rõ hơn, cho bạn thân hình khỏe mạnh, săn chắc.

Vậy tập cardio có tăng cơ không? Cẩu trả lời từ chuyên gia thể hình là có, cardio hoàn toàn có thể là bài tập xây dựng cơ bắp hiệu quả, thậm chí rất tốt. Khi kết hợp cardio với chế độ dinh dưỡng thích hợp, giàu chất xơ, hạn chế chất béo và tinh bột, cơ bắp sẽ phát triển một cách toàn diện, nhanh chóng và đem đến cho bạn vóc dáng khỏe mạnh.

Tập cardio như thế nào để tăng cường cơ bắp?

Ngoài câu hỏi tập cardio có tăng cơ không thì với những người yêu thích thân hình khỏe khoắn, tràn đầy sức sống và săn chắc còn cho biết, tập cardio như thế nào để xây dựng cơ cũng là điều khiến họ băn khoăn.

Thực tế, với cả nam hay nữ, không phân biệt độ tuổi thì riêng việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn, cường độ hợp lý cùng với chế độ ăn uống thích hợp đều sẽ đem đến hiệu quả tăng cơ bắp như mong muốn.

Tuy nhiên, tốc độ xây dựng cơ bắp là khác nhau ở phương pháp, bài tập cardio mà bạn chọn, ngoài ra còn một số yếu tố khách quan khác như di truyền,... Vì vậy, nếu bạn muốn biết tập cardio có tăng cơ không, tập như thế nào để cơ đẹp thì cần lựa chọn bài tập phù hợp với thể trạng, sau đó là kiên trì với bài tập ấy.

Tập cardio có tăng cơ không Bài tập cardio xây dựng cơ bắp 2

Cardio là bài tập tăng cơ hiệu quả

Tập luyện đều đặn đóng vai trò quan trọng trong việc tập cardio có tăng cơ không. Khi được duy trì đều đặn, hoạt động thể chất, tập cardio có thể tăng cường phản ứng sinh hóa tự nhiên trong cơ thể, thúc đẩy hơn quá trình trao đổi chất, hạn chế tích tụ mỡ thừa cũng như tăng cường đưa protein đến cơ bắp, sửa chữa những tế bào tổn thương và xây dựng cơ hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, việc tập cardio thúc đẩy nhịp tim lên trên 80% có thể làm cho quá trình tăng trưởng cơ trong cơ thể được thúc đẩy một cách mạnh mẽ nhất, đem lại kết quả tăng cơ nhanh chóng.

Vì vậy, để tập cardio tăng cơ bắp, bạn nên duy trì chế độ tập thường xuyên, đều đặn với bài tập phù hợp với sức khỏe, kết hợp thêm chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Tập cardio có tăng cơ không? Cardio hoàn toàn có thể tăng cơ nếu được duy trì tần suất, kết hợp cung cấp nhiều protein cho cơ thể.

Bài tập giúp xây dựng cơ bắp

Tập cardio có tăng cơ không? Tập bài cardio nào để tăng cơ, giảm mỡ? Bài tập cardio được chia thành 2 loại là cardio cường độ cao và cardio cường độ thấp. Những bài cardio cường độ cao được chứng minh có khả năng xây dựng cơ bắp tốt hơn là cardio cường độ thấp.

Tuy nhiên, trên thực tế, bạn tập cardio cường độ thấp vẫn có thể tăng cơ bạn nhé. Điều quan trọng là hãy duy trì tập đều đặn. Nếu muốn tăng cơ hiệu quả hơn thì việc kết hợp cả cardio cường độ cao và cardio cường độ thấp một cách hài hòa là lựa chọn tối ưu.

Một số bài tập cardio cường độ thấp bạn có thể tham khảo như bơi lội, đạp xe đạp, chạy bộ, đi bộ tốc độ cao,... Để đảm bảo quá trình tập cardio tăng cơ, giảm mỡ đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên xây dựng chế độ luyện tập dựa trên những yếu tố sau:

  • Cường độ tập luyện cao, thúc đẩy nhịp tim từ 80% trở lên.
  • Tập cardio từ 3 - 5 buổi/tuần đều đặn. Đối với người lớn tuổi, có thể tập theo tình trạng sức khỏe bản thân, tham khảo thêm ý kiến từ huấn luyện viên thể hình.
  • Mỗi buổi tập hiệu quả nhất nên kéo dài từ 30 - 45 phút.
  • Nên chọn bài tập vừa sức, theo sở thích và nhu cầu bản thân để có thêm hứng thú tập luyện.
  • Muốn tập cardio tăng cơ tốt nhất, lộ trình tập nên duy trì ít nhất từ 3 - 4 tháng.

Tập cardio có tăng cơ không Bài tập cardio xây dựng cơ bắp 3

Tập luyện đều đặn là cách xây dựng cơ bắp tốt nhất

Một số lưu ý trong chế độ ăn uống cũng giúp bạn nhanh đạt được hiệu quả luyện tập hơn:

  • Uống nhiều nước lọc hơn vì quá trình luyện tập đổ nhiều mồ hôi có thể làm cơ thể mất nước, mất cân bằng sinh học.
  • Nên ăn nhẹ trước khi tập từ 1 - 2 tiếng để cơ thể có năng lượng cho việc tập luyện.
  • Sau khi tập, bạn nên ăn bữa chính giàu đạm và vitamin, khoáng chất sau 30 - 45 phút, tùy vào độ nặng của bài tập.
  • Nên ăn thực phẩm giàu đạm, ít chất béo và chế biến đơn giản sẽ tốt nhất đối với cơ thể sau khi tập. Điều này không chỉ cung cấp năng lượng phục hồi cơ thể mà còn là cơ sở để xây dựng cơ bắp, hạn chế tích tụ mỡ thừa.
  • Những món ăn được khuyến khích cho người tập cardio như: Sữa chua Hy Lạp, các loại hạt, ngũ cốc, trái cây tươi, sữa chocolate, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, sinh tố rau quả có thêm bột whey,...

Tóm lại, tập cardio có tăng cơ không đã được giải đáp với những thông tin cụ thể trên đây. Nếu bạn còn có thắc mắc nào về cardio, tập cardio, hãy liên hệ đến huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp nhé.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.