Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tập cardio là gì? Cardio có tác dụng thế nào với sức khỏe?

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tập cardio từ lâu nay đã là phương pháp giảm cân vô cùng hiệu quả, đem đến thân hình thon gọn, nóng bỏng và khỏe mạnh cho người tập luyện thường xuyên. Để hiểu hơn tập cardio là gì, tập cardio mang lại lợi ích gì, mời bạn tham khảo những thông tin được chia sẻ dưới đây.

Tập cardio là bài tập giảm cân, giảm mỡ bụng được chia sẻ nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, cardio không chỉ đơn thuần là những bài tập đốt mỡ như bạn vẫn thấy. Vậy có mấy loại cardio? Tập cardio là gì? Hãy cùng khám phá ngay sau đây. 

Tìm hiểu tập cardio là gì?

Bài tập cardio, hay còn gọi với tên đầy đủ là Cardiovascular là một phương pháp luyện tập với hệ thống nhiều bài tập khác nhau, cường độ nhẹ đến mạnh, tác động đến toàn bộ cơ thể. Cardio thực chất là một phần trong bộ môn fitness với tác dụng chính là tăng cường nhịp tim, kiểm soát tốt hơn nhịp tim, đồng thời cải thiện quá trình lưu thông máu trong cơ thể, giữ trái tim khỏe mạnh hơn. 

Tập cardio là gì? Tập cardio có tác dụng gì? Các bài tập cardio cũng có tác dụng tương tự như trên, ngoài ra còn có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn, tăng cường oxy bơm đến các cơ quan, dẫn chất dinh dưỡng đến tế bào và làm cơ thể khỏe mạnh. Bên cạnh đó, đốt cháy mỡ thừa, giảm cân, kiểm soát cân nặng cũng được xem là công dụng của cardio mà nhiều người hướng đến. 

Tập cardio là gì Cardio có tác dụng thế nào với sức khỏe 1

Cardio là những bài tập cường độ cao, liên tục

Cường độ luyện tập cardio khá cao, qua đó khiến các cơ bắp phải vận động liên tục trong một thời gian nhất định, tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi bài tập cardio. Nhờ đó, nhịp tim khi tập luyện có thể tăng từ 50 - 70% so với thông thường, đẩy máu đến toàn bộ cơ thể mạnh mẽ hơn, đồng thời chuyển hóa mỡ thừa tích tụ thành năng lượng để hoạt động, đem lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng

Có mấy dạng bài tập cardio? 

Ngoài thắc mắc tập cardio là gì thì các loại bài tập cardio, cardio có mấy loại cũng là điều mà nhiều người muốn tìm hiểu. Hiện nay, có 2 dạng tập cardio chính là cardio cường độ thấp và cardio cường độ cao. 

Bài tập cardio cường độ thấp

Các bài tập cardio cường độ thấp còn được gọi là LISS (Low Intensity Steady State) hay Liss cardio. Đây là dạng cardio tương đối phổ biến, là sự kết hợp hài hòa giữa các bài vận động ở mức độ nhẹ đến trung bình, đều đặn trong một khoảng thời gian nhất định. Vì là cường độ thấp nên các bài tập LISS rất thích hợp với người mới bắt đầu tập luyện, hỗ trợ tăng sức dẻo dai của cơ bắp, làm săn chắc cơ thể, giảm cân. Một số bài tập cardio cường độ thấp phổ biến hiện nay gồm có: 

  • Với người mới bắt đầu tập luyện cardio thì những bài tập nhẹ nhàng như đạp xe đạp, đi bộ, chạy bộ,... sẽ thích hợp hơn, đốt mỡ thừa mà không làm cơ thể bị quá sức.
  • Bài tập LISS kéo dài từ 20 - 30 phút sau mỗi buổi tập thể dục sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, phục hồi nhanh chóng hơn.
  • Nếu áp dụng các bài tập cardio cường độ thấp trên 45 phút và dưới 1 giờ đồng hồ với các bài tập cụ thể như chạy bộ, đi bộ, đạp xe, bơi lội,... sẽ đốt chất béo dư thừa hiệu quả hơn. 

Bài tập cardio cường độ cao

Tập cardio cường độ cao là một dạng cardio được áp dụng tương đối nhiều, với tên gọi cụ thể hơn là HIIT (High Intensive Interval Training). Đây là dạng cardio với những bài tập cường độ cao trong khoảng thời gian ngắn, xen kẽ giữa lúc tập là những khoảng nghỉ hoặc tập chậm ngắn. 

Tập cardio là gì Cardio có tác dụng thế nào với sức khỏe 2

Chạy bộ trong một khoảng thời gian là dạng cardio phổ biến

Mục đích lớn nhất là phương pháp tập HIIT đem lại là đốt cháy nhiều calo hơn, kích thích quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, nhanh chóng hơn nữa, tăng nhịp tim, tăng trưởng cơ bắp và giúp cơ thể săn chắc, khỏe khoắn hơn. 

Các bài tập cardio cường độ cao thường không kéo dài vì tập trung vào sức nặng bài tập thay vì thời gian tập, trung bình một bài HIIT sẽ kéo dài khoảng 20 - 30 phút nhưng bất ngờ là sự đốt cháy calo có thể kéo dài sau đó lên đến 72 giờ. 

Tập cardio có tác dụng gì? Có nên tập cardio không? 

Tập cardio là gì mà ngày càng có nhiều người muốn tập cardio. Điều này là tùy thuộc vào mục đích tập luyện của mỗi người, có người tập vì muốn cải thiện sức khỏe, có người lại tập cardio để cơ thể săn chắc, thon gọn hơn, giảm cân nhanh chóng,... Vậy tập cardio có tác dụng gì đến sức khỏe, sắc đẹp? 

  • Đốt cháy mỡ thừa hiệu quả: Bài tập cardio với cường độ tập cao, liên tục là cách đốt mỡ, giảm cân, tăng cơ nhanh chóng, đặc biệt khi kết hợp với chế độ ăn kiểm soát calo, hạn chế dầu mỡ, chất béo không tốt. 

Tập cardio là gì Cardio có tác dụng thế nào với sức khỏe 3

Cardio giúp bạn sớm sở hữu thân hình săn chắc, khỏe khoắn
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Những người tập luyện cardio thường xuyên, kiên trì được cho rằng có tim khỏe hơn những người ít vận động. Điều này là bởi khi vận động cường độ cao, tim cần bơm máu chứa oxy liên tục đến tế bào và cơ thể, từ đó, sức khỏe trái tim cũng được cải thiện đáng kể. 
  • Điều chỉnh huyết áp và lượng cholesterol trong máu: Khi tập luyện, tim đập nhanh hơn đến 70% so với thông thường, từ đó giúp huyết áp ổn định hơn, chuyển động bơm máu diễn ra ổn định và cân bằng hơn, hạn chế tình trạng tụt huyết áp, huyết áp giảm. Khi này, mạch máu cũng được giãn nở hơn, độ đàn hồi tốt hơn để đưa máu, oxy đến tế bào. 
  • Giải tỏa căng thẳng, hạn chế trầm cảm: Theo nhiều nghiên cứu, hoạt động thể chất, trong đó có tập cardio có thể kích thích não bộ giải phóng hormone Endorphins - một trong những loại hormone tăng cảm giác hạnh phúc, giải tỏa căng thẳng, tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn. 
  • Hỗ trợ ngủ ngon: Tập thể dục thường xuyên là cách cải thiện chất lượng giấc ngủ nhanh chóng, hiệu quả mà rất nhiều người đã áp dụng thành công. Một phần cơ thể vận động tối đa, một phần là do áp lực, tinh thần mệt mỏi được giải tỏa cũng đem đến cảm giác ngủ ngon và sâu giấc hơn. 
  • Duy trì sức khỏe cơ bắp: Bất cứ bài tập cardio nào, dù là cardio cường độ thấp hay cardio cường độ cao đều giúp cơ bắp được hoạt động một cách tối đa, giảm nguy cơ teo cơ và cơ bắp yếu khi lớn tuổi. 

Như vậy, tập cardio là gì, tập cardio có tác dụng gì đều đã được giải đáp qua những chia sẻ trên đây, hy vọng có thể giúp ích cho bạn. Khi muốn bắt đầu tập luyện cardio, bạn nên tham khảo ý kiến từ chuyên viên thể dục và bắt đầu từ cardio cường độ thấp sẽ là tốt nhất. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm