Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tập Mewing khi nằm chuẩn y khoa và những điều bạn cần biết

Ngày 30/10/2022
Kích thước chữ

Trong thời gian gần đây, phương pháp tập Mewing khi nằm đang trở nên rất phổ biến và thịnh hành ở giới trẻ Việt Nam, “Mewing” được nhắc tới rất nhiều trên các trang mạng xã hội như Tiktok, Facebook,... Phương pháp tập này đã được rất nhiều beauty blogger áp dụng và đạt được hiệu quả rõ rệt sau một thời gian kiên trì tập luyện.

Mặc dù Mewing khi nằm đã được đưa vào nghiên cứu nhưng chưa thể chứng minh được tính hiệu quả xác thực của phương pháp này mang lại. Giả thuyết đưa ra giải thích tại sao Mewing có thể thay đổi được khuôn mặt là tư thế lưỡi đúng, việc duy trì tư thế lưỡi đúng sẽ giúp bạn có một khuôn mặt thon thả hơn. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tập Mewing khi nằm đúng cách, tránh những sai lầm phổ biến mà người mới tập hay mắc phải.

Tập Mewing khi nằm là gì? 

Kỹ thuật Mewing này được nghiên cứu và đặt tên bởi hai cha con bác sĩ John Mew. Về bản chất, Mewing là kỹ thuật tập luyện nhằm điều chỉnh lại các đường nét trên khuôn mặt dựa trên tư thế đặt lưỡi và cách thở mà không cần niềng răng hay phẫu thuật. Tập Mewing đúng cách sẽ giúp gương mặt thon gọn, có chiều sâu, mũi được đẩy cao hơn và mắt sâu hơn. Nhờ vậy mà khuôn mặt của bạn rất thu hút, thanh tú và có hồn.

Tập Mewing khi nằm chuẩn y khoa và những điều bạn cần biết1 Tập Mewing khi nằm sẽ giúp bạn cải thiện khuôn mặt đáng kể

Mewing khi nằm là một tư thế tập rất thuận lợi và dễ dàng áp dụng, các bạn có thể kết hợp tập Mewing và nằm thư giãn các nhóm cơ lưng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Giống với các phương pháp tập không xâm lấn khác, Mewing khi nằm là một kĩ thuật cần có thời gian, sự kiên trì tập luyện đúng cách thì khuôn mặt của bạn sẽ thay đổi và vào form đẹp hơn.

Hậu quả khi tập Mewing sai cách

Mặc dù hiệu quả của Mewing được biết đến rất là tuyệt vời, tuy nhiên nếu áp dụng sai cách có thể làm khuôn mặt của bạn tệ đi và các chức năng của xương hàm bị rối loạn nghiêm trọng. Dưới đây là một số tác hại khi tập Mewing sai cách mà bạn cần lưu ý:

Rủi ro đầu tiên có thể xảy ra khi bạn tập Mewing khi nằm sai cách đó là ảnh hưởng tiêu cực đến hình thể khuôn mặt. Đôi khi, một số trường hợp có tình trạng hàm dưới bị kéo ra phía sau hoặc tụt xuống dưới, làm cằm trở nên ngắn hơn. Điều này sẽ khiến khuôn mặt mất cân đối nghiêm trọng và khiến bạn tự ti, ngại giao tiếp.

Thứ hai, phần hàm dưới có thể bị yếu hơn trước khi tập, làm ảnh hưởng vùng cơ đầu - mặt - cổ, đặc biệt là chức năng nhai và sự vận động các nhóm cơ biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt. Một số trường hợp sẽ xuất hiện tình trạng đau cơ vùng cổ vai sau khi ngủ dậy. Về lâu dài tình trạng này sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống và khả năng làm việc của người tập.

Thứ ba, gây tác động đến khớp cắn (khớp thái dương - hàm), gây ra tình trạng đau khớp hàm, rối loạn chức năng khớp. Nếu không phát hiện nắn chỉnh sớm sẽ dẫn tình trạng lệch khớp cắn và phải phẫu thuật.

Vì vậy, nếu tập Mewing sai cách khuôn mặt bạn sẽ trở nên mất cân đối, mất thẩm mỹ và nghiêm trọng hơn sẽ phải tiến hành phẫu thuật can thiệp. 

Do đó, trước khi bắt đầu tập luyện bạn cần phải biết và không lặp lại những sai lầm có thể gây nên các hậu quả trên trên, tránh tình trạng “lợi bất cập hại”.

Tập Mewing khi nằm chuẩn y khoa và những điều bạn cần biết2 Tập Mewing sai cách sẽ khiến bạn gặp một số vấn đề không mong muốn

Những sai lầm phổ biến khi bắt đầu tập Mewing

Tập Mewing khi nằm tưởng chừng rất đơn giản nhưng không ít người tập sai cách, dưới đây là một số sai lầm phổ biến hay gặp ở người mới tập:

Thở bằng miệng

Một mục đích khi luyện Mewing chính là loại bỏ thói quen thở bằng miệng. Thở bằng miệng là một nguyên nhân chính dẫn tới xương hàm trên và dưới thay đổi vị trí và cấu trúc các dây chằng xung quanh. Việc thở bằng miệng là thói quen thường thấy ở trẻ nhỏ và một số người trưởng thành có các bệnh lý về mũi, họng như: Viêm mũi xoang, viêm mũi dị ứng, amidan quá phát,... Hành động này gây ảnh hưởng xấu đến cung xương hàm cũng như vòm họng, khiến hàm có xu hướng nhô ra trước gây nên tình trạng vẩu, môi trề,... Vì vậy, nếu như bạn vẫn thở bằng miệng thì có nghĩa là tập Mewing thất bại.

Sử dụng nhiều lực lên 2 hàm răng

Bài tập Mewing khi nằm chủ yếu thay đổi thói quen đặt lưỡi đúng cách, từ đó các cơ vùng đầu - mặt được tác động kéo theo sự thay đổi vị trí của các khớp xương mà các cơ này bám qua. 

Trong động tác này, một phần lực nhỏ sẽ gián tiếp tác động lên vòm hàm trên và điều chỉnh lại các khớp xương hàm của khuôn mặt. Việc nghiến chặt răng trong quá trình luyện tập, lực từ lưỡi sẽ tác động lớn hơn và vô tình làm rối loạn quá trình di chuyển của hàm trên.

Chỉ đặt đầu lưỡi lên vòm miệng 

Đặt lưỡi không đúng cách khi tập Mewing là lỗi rất cơ bản mà nhiều người gặp phải. Nếu chỉ chạm đầu lưỡi hoặc một ít thân lưỡi lên vòm trên thì sẽ không đủ lực hỗ trợ vòm miệng di chuyển, vừa gây hiện tượng mỏi lưỡi mà hiệu quả của bài tập lại không cao.

Nghe có vẻ rất khó và rắc rối nhưng nếu bạn chú tâm, kiên trì tập nó sẽ trở thành thói quen, bạn sẽ tập đúng ngay cả khi vô thức. Một cách đơn giản hơn đó là bạn đánh vần chữ cái ‘R’, bạn sẽ thấy toàn bộ phần thân lưỡi tự động đưa lên áp sát vòm miệng. 

Tập Mewing khi nằm như thế nào là chuẩn y khoa?

Bài tập Mewing khi nằm thực ra rất đơn giản, tuy nhiên để tập luyện đúng cách thì bạn nên áp dụng các bước dưới đây:

  • Bước 1: Ngậm miệng, nằm thẳng thả lỏng toàn bộ cơ thể.
  • Bước 2: Đặt đầu lưỡi tại vị trí cách phần lợi (chân răng) của 2 răng cửa hàm trên khoảng 1cm (không chạm đầu lưỡi vào răng cửa vì có thể đẩy răng cửa ra trước dẫn đến tình trạng răng hô). Đơn giản hơn bạn có thể phát âm chữ “N”, “R”.
  • Bước 3: Áp sát toàn bộ phần thân và đầu lưỡi sao cho ôm trọn lấy vòm miệng phía trên. Trong khi đó, cần đảm bảo 2 môi đã đóng, răng trên và dưới chỉ chạm nhẹ vào nhau.
  • Bước 4: Giữ nguyên vị trí lưỡi trong 1 phút (sau đó tăng dần thời gian) và hít thở đều bình thường bằng mũi. Tuyệt đối không được thở bằng miệng trong khi tập.
Tập Mewing khi nằm chuẩn y khoa và những điều bạn cần biết Tập Mewing khi nằm cần chuẩn theo y khoa

Trong thời gian đầu mới tập Mewing khi nằm, bạn nên thực hành ít nhất từ 20 – 30 phút mỗi ngày và 1 tuần ít nhất 5 ngày. Sau đó một vài tuần khi đã tập quen hãy nâng dần thời gian lên, thậm chí có thể tập cả ngày cho tới khi việc tập đặt lưỡi đúng cách trở thành thói quen của bạn.

Nếu sau khi tập bạn cảm thấy hơi căng ở cơ mặt – xương hàm – cằm điều này có nghĩa bạn đang tập Mewing đúng cách. Ngược lại, nếu bạn cảm thấy đau hoặc không có cảm giác gì thì có thể thể bạn đang tập chưa đúng. Bởi vậy, hãy đọc kỹ lại các bước bài tập và làm lại 1 cách từ từ cho cho đến khi thấy có hiện tượng hơi căng cơ.

Trên đây là hướng dẫn bài tập Mewing khi nằm tại nhà chuẩn y khoa dễ áp dụng và hiệu quả nhất. Để có thể đạt được hiệu của tối đa và hạn chế những tác động không đáng có, hãy chăm chỉ và kiên trì luyện tập đúng cách. Bên cạnh đó, với những tình trạng răng đặc biệt như răng mọc chen chúc, răng xô lệch, răng móm,... bạn không nên tự ý tập mà cần gặp xin ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa, phòng khám - răng - hàm mặt uy tín.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:MewingLàm đẹp