Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm mũi dị ứng là gì và cách điều trị

Ngày 09/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh viêm mũi dị ứng là gì? Tìm hiểu về bệnh viêm mũi dị ứng để biết được biểu hiện bệnh sớm và chủ động hơn trong việc điều trị và tránh nguy cơ rủi ro.

Viêm mũi dị ứng là một bệnh lý thường gặp, tùy theo cơ địa mỗi người mà sẽ có tác nhân gây kích thích khác nhau như: phấn hoa, khói bụi, các chất bay hơi,… Khi hô hấp các chất này sẽ gây kích ứng tại mũi, dẫn đến các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi. Vậy bệnh viêm mũi dị ứng là gì? Tìm hiểu về bệnh viêm mũi dị ứng để biết được biểu hiện bệnh sớm và chủ động hơn trong việc điều trị và tránh nguy cơ rủi ro.

Bệnh viêm mũi dị ứng là gì và cách điều trị 1Bệnh viêm mũi dị ứng là gì?

Bệnh viêm mũi dị ứng là gì?

Bệnh viêm mũi dị ứng là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào? Viêm mũi là tình trạng niêm mạc bị viêm. Viêm mũi dị ứng là một trong những loại viêm mũi xảy ra khi hít phải dị nguyên (chất gây dị ứng), đó là phản ứng của cơ thể chống lại dị nguyên. Bệnh tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng nhưng lai gây khó chịu với bệnh nhân trong một thời gian dài. Có thể kể đến như ảnh hưởng hiệu suất học tập, lao động, hay cản trở sinh hoạt hằng ngày.

Người mắc phải bệnh thường có các biểu hiện như ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, tắc mũi, đau đầu, ù tai... khi gặp phải các dị nguyên như phấn hoa, bụi bẩn, vi khuẩn… Tùy vào từng người sẽ có các dị nguyên khác nhau.

Cần lưu ý nếu bạn có các dấu hiệu mắc phải bệnh viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi. Khi đó bạn nên đến cơ sở chuyên khoa tai mũi họng hay bệnh viện uy tín để được thăm khám sớm tránh các biến chứng không đáng có.

Nguyên nhân gây bệnh viêm mũi dị ứng

Người bị bệnh viêm mũi dị ứng thường có hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá với các thành phần hầu như vô hại như phấn hoa, lông động vật… Dẫn đến kích thích và gây phản ứng viêm, gọi là phản ứng dị ứng ở lớp niêm mạc phủ trên bề mặt mũi, xoang và mắt.

Ngoài ra cơ địa dị ứng hay yếu tố di truyền cũng có tác động đến hiện tượng viêm mũi dị ứng. Thể hiện qua việc cùng một dị nguyên có xảy ra dị ứng hay không và phản ứng mạnh hay nhẹ.

Bệnh viêm mũi dị ứng là gì và cách điều trị 2Viêm mũi dị ứng có thể do các dị nguyên như phấn hoa, bụi nhà, lông động vật gây ra.

Một số nguyên nhân khiến tỉ lệ mắc bệnh viêm mũi dị ứng ngày một tăng nhanh

  • Cơ địa nhạy cảm do yếu tố di truyền.

  • Tiếp xúc với các dị nguyên, với các dị nguyên thường gặp là:

    • Bụi nhà, lông động vật, phấn hoa, ô nhiễm môi trường do khói bụi…

    • Các loại thực phẩm như hải sản (tôm, cua…), sữa,…

    • Các loại thuốc kháng sinh.

  • Mất cân bằng dị ứng xuất hiện khi có các yếu tố thuận lợi như (tiếp xúc quá nhiều với dị nguyên, stress, lối sống thiếu vận động, dùng nhiều thuốc lá...).

Điều trị bệnh viêm mũi dị ứng

Dựa trên tiêu chí là làm giảm triệu chứng và tránh tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng. Ba phương thức cơ bản điều trị bệnh viêm mũi dị ứng hiện nay là:

  • Tránh tác nhân gây kích thích bệnh và kiểm soát môi trường sinh hoạt.

  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, các thuốc được chỉ định thường là: thuốc kháng histamine, thuốc thông mũi, corticoid (cho trường hợp nghiêm trọng) hay các bài thuốc đông y lành tính.

  • Liệu pháp miễn dịch (immunotherapy): Để thay đổi hệ miễn dịch. Để cho bệnh nhân hấp thụ dị nguyên với liều tăng dần để giảm mẫn cảm, tự nhiên trở lại với dị nguyên đó. Tuy nhiên biện pháp này vẫn chưa được phổ biến ở Việt Nam, cũng như mất nhiều thời gian mới trị tận gốc bệnh.

Bệnh viêm mũi dị ứng là gì và cách điều trị 3Cần tránh các tác nhân kích thích bệnh.

Ngoài ra, một số trường hợp bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật. Đó là đối với những bệnh nhân viêm mũi dị ứng tiến triển tạo nhiều polyp (còn gọi là thịt dư), hay niêm mạc cuốn mũi thoái hóa quá mức gây nghẹt mũi không hồi phục dù đã điều trị nhiều.

Thụy Anh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm