Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau khớp hàm nguyên nhân do đâu? Những triệu chứng của đau khớp hàm

Ngày 25/03/2022
Kích thước chữ

Đau khớp hàm là căn bệnh khá phổ biến và thường gặp ở nhiều người. Mặc dù không gây ra những biến chứng nguy hiểm nhưng đau khớp hàm có thể khiến cho bệnh nhân rất khó khăn trong việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Vậy đau khớp hàm nguyên nhân do đâu và có những triệu chứng điển hình nào? Để được lý giải về vấn đề này, bạn hãy tham khảo nội dung dưới bài viết sau.

Các triệu chứng của đau khớp hàm

Tình trạng đau nhức hàm thường xảy ra ở một hoặc hai bên mặt. Thời gian đầu, bệnh chỉ gây ra triệu chứng tương đối nhẹ và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển nặng hơn, người bệnh sẽ phải gánh chịu những cơn đau dữ dội và liên tục, nhất là mỗi khi nhai hoặc ăn uống.

Theo đó, các cơn đau thường xảy ra ở trong hoặc xung quanh hàm răng, khiến cho bệnh nhân rất khó để đóng miệng, mở miệng hay mỗi khi cử động hàm. Khi nhai hoặc mở miệng, bệnh nhân có thể nghe thấy những tiếng kêu khớp. Người bệnh thường phải ngậm miệng sang hẳn một bên, từ đó khiến cho mặt cắn không đều và gây mỏi hàm.

Đau khớp hàm nguyên nhân do đâu? Những triệu chứng của đau khớp hàm1 Đau khớp hàm nguyên nhân do đâu?

Nếu những cơn đau khớp hàm có xu hướng ngày càng tăng và xuất hiện tiếng kêu lục cục thì chứng tỏ bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. Để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, bệnh nhân cần phải điều trị kịp thời.

Một số triệu chứng khác như mỏi cổ, nhức mặt, đau đầu, nhức thái dương, đau tai, nổi hạch tại một hoặc hai bên, cơ thể mệt mỏi, phì đại cơ nhai… khiến cho khuôn mặt bị mất cân đối và phình to ra.

Đau khớp hàm có thể gây ra các biến chứng như giãn khớp. Một khi khớp bị giãn thì rất có nguy cơ bị dính khớp, trật khớp. Lúc này, những khớp bắt đầu thoái hóa sẽ xảy ra hiện tượng dính giữa đầu xương và đĩa khớp, nguy hiểm nhất chính là thủng đĩa khớp. Tình trạng thủng đĩa khớp nếu như không được điều trị kịp thời thì sẽ khiến khớp bị xơ cứng và phá hủy đầu xương, bệnh nhân khi ấy sẽ không thể há miệng được.

Nguyên nhân dẫn đến đau khớp hàm răng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những cơn đau khớp hàm. Một trong những nguyên nhân hàng đầu đó là do các bệnh lý liên quan đến xương khớp như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, nhiễm khuẩn khớp… Trong số đó, viêm khớp dạng thấp chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những cơn đau nhức tại khớp hàm.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khớp thái dương hàm là loại khớp thường bị tổn thương sau cùng do chứng thoái hóa khớp. Đau khớp hàm do thoái hóa khớp thường xảy ra ở những người cao tuổi, khớp xương đã bị thoái hóa.

Đau khớp hàm nguyên nhân do đâu? Những triệu chứng của đau khớp hàm2 Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau khớp hàm răng

Bên cạnh đó, một nguyên nhân phổ biến khác dẫn đến đau khớp hàm đó là do chấn thương khi chơi thể thao, làm việc, tai nạn giao thông. Không chỉ vậy, các động tác như nghiến răng khi ngủ, há miệng quá rộng một cách đột ngột, nhai kẹo cao su sẽ làm siết chặt hàm và gây áp lực lên khớp thái dương, làm tăng nguy cơ bị viêm.

Không chỉ vậy, hiện tượng răng mọc chen chúc, răng mọc lệch hoặc can thiệp những kỹ thuật như nhổ răng khôn, nhổ răng hàm, stress, sang chấn tâm lý cũng có thể gây đau khớp hàm.

Những phương pháp điều trị đau khớp hàm

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bệnh nhân nên áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau. Theo đó, một số loại thuốc thường được dùng để điều trị đau khớp hàm đó là các dòng thuốc NSAIDS như Diclofenac, Meloxicam, thuốc giảm đau Paracetamol, thuốc giãn cơ Eperisone, thuốc kháng viêm corticoid… Bên cạnh đó, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện các phương pháp vật lý trị liệu như chườm nóng, xoa bóp cơ, chiếu tia hồng ngoại… nhằm tăng hiệu quả điều trị.

Nếu như các tác nhân gây đau khớp hàm là do xuất phát từ yếu tố răng hàm mặt thì bệnh nhân có thể điều trị bằng những phương pháp chỉnh hình như điều chỉnh khớp cắn, nhổ bỏ răng, niềng răng, phẫu thuật xương ổ răng, phục hình thẩm mỹ răng… Nếu như bệnh nhân đáp ứng với các phương pháp điều trị này thì tình trạng bệnh lý có thể được thuyên giảm chỉ sau vài ngày. Đối với những trường hợp ở mức độ nặng, nguyên nhân gây bệnh khá phức tạp thì đôi khi quá trình điều trị có thể kéo dài cả năm, thậm chí có khi phải sống chung với căn bệnh suốt đời.

Đau khớp hàm nguyên nhân do đâu? Những triệu chứng của đau khớp hàm3 Làm gì để hạn chế những cơn đau khớp hàm?

Để hạn chế nguy cơ bị đau khớp hàm, bạn nên hạn chế sử dụng các loại thức ăn quá dai hoặc quá cứng, đồng thời cần tránh những thói quen xấu như như cắn móng tay, cắn chặt răng, nghiến răng, chống cằm… Nếu như bệnh nhân gặp phải các vấn đề như răng chen chúc, khớp cắn bị lệch, răng bị xô đẩy hoặc mất răng khi bạn có thể thực hiện việc phục hồi răng hoặc chỉnh nha. Mỗi khi bị stress, bạn nên có những hình thức giải trí và thư giãn phù hợp.

Nếu không muốn gặp phải những biến chứng nguy hiểm khi bị đau khớp hàm, bạn nên có cho mình hướng điều trị an toàn và phù hợp nhất. Tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế hoặc nha khoa để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý để có thể lựa chọn được cho mình hướng điều trị phù hợp.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin