Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tê tay chân thường xuyên chớ chủ quan để bảo vệ sức khỏe

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ

Tê tay có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm vấn đề về cơ bắp, dây thần kinh, tuần hoàn máu và các vấn đề khác. Nếu tê tay thường xuyên bạn không nên chủ quan mà cần thăm khám ngay để can thiệp càng sớm càng tốt.

Tê chân tay là hiện tượng thường xảy ra ở người già, tuy nhiên nhiều năm trở lại đây tỷ lệ người trẻ mắc phải đang có dấu hiệu tăng cao. Hầu hết mọi người còn khá chủ quan với triệu chứng này mà không chịu thăm khám sớm để bảo vệ sức khỏe.

Thường xuyên tê chân tay là dấu hiệu bệnh gì?

Thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm thường biểu hiện qua tình trạng tê chân tay, đặc biệt là ở ngón chân, ngón tay và bắp tay, đây cũng là triệu chứng đầu tiên cần nghĩ đến khi nghi ngờ bệnh này. 

Bệnh thoát vị đĩa đệm xảy ra khi nhân nhầy của đĩa đệm bị thoát ra khỏi vị trí ban đầu và gây áp lực lên rễ thần kinh cột sống. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng tê nhức chân tay sẽ ngày càng trầm trọng và có thể gây bại liệt toàn thân nếu cơ bắp teo lại.

Tê tay chân thường xuyên chớ chủ quan để bảo vệ sức khỏe
Thường xuyên tê chân tay có thể là dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm

Viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp cũng là nguyên nhân khiến cho tê chân tay xuất hiện thường xuyên, bởi các khớp và rễ thần kinh bị viêm và tổn thương. Hiện tượng này kéo dài trong thời gian dài ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp do họ phải nằm hoặc ngồi trong thời gian dài.

Thiếu máu não

Tình trạng  tay chân thường xuyên còn do thiếu máu não gây ra. Vì vậy, khi gặp tình trạng tê chân tay thường xuyên, không nên bỏ qua vấn đề này. Thiếu máu não thường phát triển đột ngột, có các triệu chứng như: Chóng mặt, choáng váng, đau đầu, mệt mỏi,...

Bệnh viêm đa dây thần kinh

Nếu xuất hiện triệu chứng tê bì chân tay và các rối loạn vận động, bệnh viêm đa dây thần kinh có thể là nguyên nhân. Bệnh lý này thường đi kèm với tê bì chân tay, ngứa và đau nhức lòng bàn chân. Cơn đau thường lan rộng đến cẳng tay, cẳng chân, bàn tay và ngón tay. Thêm vào đó, người bệnh còn có thể cảm thấy mệt mỏi thường xuyên, suy nhược cơ thể,...

Hẹp kênh tủy sống

Bệnh hẹp kênh tủy sống làm cho cột sống bị co lại kích thước không đúng, gây ra áp lực và chèn ép lên các rễ thần kinh, gây ra tắc nghẽn mạch máu. Dẫn đến tình trạng tê chân tay và hạn chế khả năng vận động.

Đau dây thần kinh tọa

Đau dây thần kinh tọa là kết quả của việc đĩa đệm bị thoát vị và gây áp lực lên dây thần kinh tọa, một dây thần kinh dài nhất trong cơ thể, đi từ thắt lưng qua mông, đùi và bắp chân. Áp lực này gây ra cảm giác tê và đau nhức tay chân, đặc biệt là tại những điểm bị áp lực nhiều nhất.

Tê tay chân thường xuyên chớ chủ quan để bảo vệ sức khỏe
Tê chân tay thường xuyên cũng là dấu hiệu của bệnh đau dây thần kinh tọa

Tê tay chân thường xuyên có nguy hiểm không?

Ban đầu, triệu chứng tê bì và ngứa ran ở chân tay thường không quá nghiêm trọng, dẫn đến việc bệnh nhân thường xem nhẹ và không đi khám bác sĩ. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị kịp thời, các triệu chứng này có thể trở nên nặng hơn, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và cuộc sống, bao gồm:

  • Đau buốt và tê nhức kéo dài, ảnh hưởng đến chức năng ăn uống, giấc ngủ và gây suy giảm sức khỏe nghiêm trọng.
  • Giảm khả năng vận động, gây khó khăn trong sinh hoạt, làm việc và đi lại hằng ngày.
  • Nếu không được điều trị kịp thời, tê bì tay chân có thể dẫn đến teo cơ, liệt chi, mất khả năng vận động hoặc rối loạn tiểu tiện không tự chủ.
  • Có thể dẫn đến hình thành khối u ác tính chèn ép vào hệ thống dây thần kinh, đe dọa tính mạng của bệnh nhân.
Tê tay chân thường xuyên chớ chủ quan để bảo vệ sức khỏe
Tê tay chân thường xuyên có thể kéo theo nhiều biến chứng nếu không được chữa trị

Cách cải thiện tình trạng tê tay chân thường xuyên

Để cải thiện tình trạng tê tay chân thường xuyên, bạn cần xác định nguyên nhân cụ thể và đưa ra các biện pháp phù hợp. Dưới đây là một số cách để cải thiện tình trạng tê tay:

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn giúp tăng cường lưu thông máu và cung cấp dinh dưỡng cho các dây thần kinh và cơ bắp. Tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng như: Yoga, đi bộ, bơi lội, thể dục nhẹ,… có thể giúp giảm tình trạng tê tay.

Điều chỉnh tư thế khi làm việc

Khi làm việc, bạn nên điều chỉnh tư thế ngồi hoặc đứng để tránh áp lực lên các cơ và dây thần kinh. Điều chỉnh tư thế, chia sẻ công việc, hoặc sử dụng đồ dùng hỗ trợ có thể giúp giảm tình trạng tê tay chân.

Massage và tập yoga

Massage và tập yoga có thể giúp giảm tình trạng căng cơ và tê tay. Bạn có thể tự massage các khu vực tê tay hoặc điều trị bởi nhân viên chuyên nghiệp. 

Ngoài ra, tập yoga có thể giúp giảm tình trạng căng thẳng và tăng cường lưu thông máu, giúp giảm tình trạng chân, tay bị tê. 

Tăng cường dinh dưỡng

Một số vitamin và khoáng chất như: Vitamin B12, magie và canxi có thể giúp giảm tình trạng tê ở tay và chân. Nên tìm cách bổ sung chúng thông qua chế độ ăn uống hoặc dùng thực phẩm bổ sung nếu cần.

Tham khảo bác sĩ

Nếu tình trạng tê tay chân không được cải thiện sau khi thực hiện các biện pháp trên, bạn nên tham khảo bác sĩ để được khám và chẩn đoán vấn đề cụ thể. Bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp điều trị khác nhau như: Thuốc, phẫu thuật,...

Dùng dụng cụ massage hỗ trợ điều trị

Sử dụng dụng cụ massage điều hòa kinh mạch Duy Thành sẽ là lựa chọn tuyệt vời để bạn có thể giảm các triệu chứng tê nhức ở bàn tay, ngón tay. Thiết kế đơn giản, nhỏ gọn và dễ dàng mang theo phù hợp với những người làm việc văn phòng, người lớn tuổi, người lao động tay chân.

Lợi ích cốt yếu của sản phẩm này là thu tập sự vận động, xoa bóp, chữa trị bằng từ nam châm một thể. Lợi dụng tính thu hút của điểm va chạm và vật giống mũi kim trên mặt của bánh lăn, từ đó kích thích phản xạ lòng bàn tay và mu bàn tay, thực hiện thành công cải thiện huyết mạch tuần hoàn.

Ứng dụng lâu dài phương pháp này có thể nâng cao công dụng làm cho toàn thân kinh mạch không bị tắc nghẽn, giữ gìn sức khỏe tốt nhất, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa một số bệnh.

Tê tay chân thường xuyên chớ chủ quan để bảo vệ sức khỏe 6
Dụng cụ massage điều hòa kinh mạch Duy Thành giúp cải thiện tình trạng tê tay chân

Tóm lại, tê tay chân thường xuyên là hiện tượng không bình thường trên cơ thể. Có thể thấy nó báo hiệu nhiều căn bệnh nguy hiểm. Do đó, bạn cần chú ý và thăm khám kịp thời để được bác sĩ chẩn đoán và can thiệp càng sớm càng tốt bằng các phương pháp phù hợp.

Minh QA

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.