Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Test hội chứng sợ lỗ là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hội chứng sợ lỗ

Ngày 25/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Test hội chứng sợ lỗ là phương pháp kiểm tra hội chứng sợ lỗ ở con người. Hội chứng sợ lỗ hay còn gọi là “Trypophobia”, một tình trạng làm cho con người cảm thấy khó chịu hoặc sợ hãi khi nhìn thấy các lỗ tròn, đóm tròn sắp xếp tập trung gần nhau. Hiện, các nghiên cứu về hội chứng này vẫn còn nhiều hạn chế và không được công nhận là một bệnh tâm lý. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này thì hãy cùng Nhà thuốc Long Châu đọc ngay bài viết dưới đây nhé.

Để biết khi test hội chứng sợ lỗ, con người sẽ xuất hiện những dấu hiệu gì thì chúng ta cần tìm hiểu chi tiết về hội chứng này. Đây là một hội chứng có tên gọi xuất phát từ Hy Lạp, “trypta” nghĩa là lỗ hổng và “phobos” tức sợ hãi. 

Hội chứng sợ lỗ là gì?

Hội chứng sợ lỗ hay còn gọi là bệnh sợ lỗ, một tình trạng làm người bị cảm thấy khó chịu hoặc sợ hãi khi nhìn thấy các lỗ tròn hay những đốm tròn sắp xếp gần nhau. Cụm lỗ, đốm tròn càng lớn thì càng dễ kích thích ra cảm giác sợ hãi mạnh mẽ hơn.

Hình dạng của các lỗ, đốm không nhất là hình tròn mà có thể là hình oval. Điều kỳ lạ nhất là đa số các vật thể này – được đánh giá là những thứ vô hại lại gây ra cảm giác sợ hãi. Ví dụ như bề mặt của vòi hoa sen hay thậm chí là quả dâu tây cũng là yếu tố kích hoạt đối với những người mắc hội chứng.

Thuật ngữ “Trypophobia” xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2005, trên một diễn đàn mạng xã hội. Từ đó, càng nhiều người chia sẻ về việc mình gặp phải triệu chứng này. Hiện nay, tình trạng ám ảnh vẫn chưa được công nhận chính thức là bệnh tâm lý. Các nhà nghiên cứu về hội chứng sợ lỗ vẫn đang tranh cãi về việc liệu nó có được gọi là một bệnh lý hay không. Dù vậy, tình trạng này vẫn có thể nhận biết và điều trị như những bệnh lý khác.

Test hội chứng sợ lỗ là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hội chứng sợ lỗ 1 Hội chứng sợ lỗ là tình trạng khó chịu, sợ hãi khi nhìn thấy các lỗ tròn

Một số tác nhân kích hoạt hội chứng sợ lỗ

Những vật thể có thể khiến cho những người mắc hội chứng sợ lỗ xuất hiện triệu chứng thường được gọi là tác nhân kích hoạt. Cụ thể gồm có:

  • Vỏ hạt sen, tổ ong, quả dâu tây, hạt lựu,…
  • Lỗ khí trong ruột bánh mì, bề mặt xi măng, san hô, bọt xà phòng, hơi nước ngưng tụ và bong bóng nước,…
  • Các đốm da và lông của một số loài động vật như côn trùng, động vật lưỡng cư hay có vú,… cũng chính là một trong những nguyên nhân kích hoạt các triệu chứng của trypophobia.
Test hội chứng sợ lỗ là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hội chứng sợ lỗ 2 Vỏ hạt sen cũng có thể là yếu tố kích hoạt nỗi sợ lỗ

Test hội chứng sợ lỗ là gì?

Test hội chứng sợ lỗ là cách kiểm tra xem một người có đang mắc hội chứng này hay không. Người ta sẽ test hội chứng sợ lỗ thông qua việc đưa các vật kích thích như vỏ hạt sen, tổ ong, những vật có nhiều lỗ xen kẽ nhau,... để xem xét người được kiểm tra có xuất hiện những tình trạng sợ hãi cả về thể chất lẫn tinh thần hay không và mức độ ám ảnh như thế nào. Các triệu chứng sẽ được kích hoạt khi nhìn thấy một cụm lỗ dẫn đến phản ứng với sự ghê tởm hay sợ hãi. Gồm có:

  • Nổi da gà, sợ hãi, hoảng loạn và cảm thấy không thoải mái,…
  • Cảm thấy khó chịu về thị giác như mỏi mắt, biến dạng tầm nhìn hoặc trường hợp nặng hơn sẽ xuất hiện ảo ảnh.
  • Có cảm giác như kiến bò trên da, đổ mồ hôi, buồn nôn hoặc nôn hay cơ thể run rẩy.

Vậy nếu người được test hội chứng sợ lỗ gặp các dấu hiệu như trên thì khả năng cao là họ đang mắc hội chứng này. Lúc này nên gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và có phương hướng trị liệu phù hợp.

Chẩn đoán và điều trị hiệu quả nhất

Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ hỏi bạn một số câu hỏi về những triệu chứng gặp phải. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho rằng người mắc hội chứng sợ lỗ có khả năng bị rối loạn trầm cảm hay rối loạn lo âu tổng quát. Vì vậy, bạn cần chú ý đến tiền sử y tế, về tâm thần và xã hội.

Tham khảo DSM-5 (Cẩm nang thống kê và chẩn đoán bệnh của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ) có thể giúp bạn chẩn đoán cũng như loại trừ các bệnh lý đi kèm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chẩn đoán hội chứng sợ lỗ chỉ cho thấy một số tình trạng bất thường của cơ thể, đồng thời nó vẫn chưa được chứng minh là một bệnh lý.

Có rất nhiều cách để điều trị nỗi ám ảnh, trong đó hình thức khắc phục tốt nhất chính là liệu pháp tiếp xúc. Đây là một loại liệu pháp tâm lý tập trung vào việc thay đổi phản ứng của bệnh nhân với đối tượng hoặc tình huống gây ra nỗi sợ hãi.

Một số điều trị phổ biến khác cho nỗi ám ảnh chính là liệu pháp CBT (hành vi nhận thức). Được kết hợp với liệu pháp tiếp xúc cùng các kỹ thuật khác để giúp bạn quản lý sự lo lắng và giữ cho suy nghĩ không bị choáng ngợp khi đối diện với nỗi sợ hãi.

Ngoài ra, các lựa chọn điều trị khác có thể giúp bạn quản lý nỗi sợ hãi ám ảnh gồm có:

  • Thuốc: Một số loại thuốc chẹn beta hoặc thuốc an thần có khả năng giúp bạn giảm cảm giác lo lắng và hoảng loạn.
  • Một số kỹ thuật thư giãn như hít thở sâu hoặc tập yoga.
  • Thường xuyên vận động thể chất nhiều hơn.
  • Nói chuyện cùng bác sĩ có chuyên môn về tâm lý hoặc tâm thần học.
  • Cuối cùng là có một chế độ sinh hoạt lành mạnh như nghỉ ngơi đầy đủ, ăn uống khoa học và tránh uống nhiều caffeine cũng như thường xuyên tiếp xúc với bạn bè, gia đình. Đồng thời phải học cách xử lý khi đối mặt với nỗi sợ hãi.
Test hội chứng sợ lỗ là gì? Nguyên nhân và cách điều trị 3 Thường xuyên tập yoga để quản lý nỗi ám ảnh của hội chứng sợ lỗ

Vừa rồi là những thông tin chi tiết về test hội chứng sợ lỗ và cách chữa trị khi bị hội chứng sợ lỗ. Hy vọng qua bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về hội chứng này và tìm ra được giải pháp điều trị hiệu quả nhất nhé. 

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm