Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thắc mắc: 1 tuần nên ngâm chân mấy lần?

Ngày 03/02/2023
Kích thước chữ

Nhiều người băn khoăn về câu hỏi "1 tuần nên ngâm chân mấy lần? Nhiệt độ ngâm chân là bao nhiêu?". Mặc dù, ngâm chân mang đến nhiều mặt lợi ích về sức khỏe, tuy nhiên chúng ta cần cân nhắc số lần nhất định ngâm chân. Hãy cùng Long Châu tìm hiểu đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Ngâm chân với nước ấm là phương pháp chăm sóc sức khỏe được nhiều người quan tâm. Ngâm chân không chỉ làm giảm đau nhức mỏi chân mà còn giúp bạn giải tỏa stress, mệt mỏi sau một ngày dài học tập và làm việc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngâm chân quá nhiều sẽ không tốt. Vậy 1 tuần nên ngâm chân mấy lần?

1 tuần nên ngâm chân mấy lần?

Việc ngâm chân không chỉ mang đến nhiều lợi ích không chỉ ở người cao tuổi mà còn đối với những người trẻ, trung niên,... Ngâm chân giúp bạn thư giãn, ngủ sâu giấc và có một đôi chân mềm mại, dẻo dai. Vậy 1 tuần nên ngâm chân mấy lần? Theo Long Châu, số lần ngâm chân một tuần của bạn phụ thuộc vào nhu cầu và tình trạng bệnh của người cần thực hiện ngâm chân. Thế nhưng, bạn không nên ngâm chân hằng ngày và quá 3 lần/tuần. Nếu bạn muốn ngâm chân nhiều lần trong tuần bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể. 

Thắc mắc: 1 tuần nên ngâm chân mấy lần? 1 Ngâm chân giúp bạn thư giãn và ngủ ngon giấc hơn mỗi buổi tối

Đối với những người sử dụng phương pháp ngâm chân hỗ trợ và điều trị bệnh lý về xương khớp, bạn cần thực hiện ngâm chân để giảm bớt đau nhức khớp, dễ chịu hơn khi ngủ. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện ngâm chân nhiều hơn trong những ngày xuất hiện dấu hiệu đau nhức xương dữ dội,... Sau khi bệnh tình thuyên giảm, ít xuất hiện đau nhức bạn có thể giảm tần suất ngâm chân. Tuy nhiên, bạn cũng không nên thực hiện quá 3-4 lần/tuần.

Đối với những ai lựa chọn ngâm chân nhằm giúp cơ thể ngủ ngon giấc nên ngâm tối đa 2-3 lần/tuần. Đồng thời, bạn có thể kết hợp biện pháp massage nhẹ nhàng và xoa bóp các huyệt đạo bàn chân với dầu, giúp khai thông huyệt đạo, kích thích những vùng phản xạ bên dưới lòng bàn chân tạo cảm giác dễ chịu, thư giãn. 

Nhiệt độ nước ngâm chân là bao nhiêu?

Thông thường, nước ngâm chân sẽ có nhiệt độ không quá nóng hoặc quá lạnh, nhiệt độ khoảng 30-42 độ C. Bởi nếu nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và da chân của bạn. 

Bên cạnh đó, nhiều người thường có thói quen ngâm chân từ khi nước nóng rát cho đến khi nước đã nguội, hoặc ngâm chân tới khi nước nguội và bổ sung thêm nước nóng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây nên một số hiện tượng như bỏng da, tổn thương da. Do thời gian ngâm chân quá lâu hoặc nhiệt độ nước đột ngột thay đổi bất thường. 

Ngoài ra, bạn cần lưu ý mực nước ngâm chân ngập quá mắt cá chân là hợp lý, không nên để nước quá ít hoặc quá cao. Trong quá trình ngâm chân, bạn có thể di chuyển bàn chân để vùng da xung quanh chân được ngấm đều và thư giãn hơn. 

Ngâm chân trong bao lâu là tốt nhất?

Thời gian ngâm chân thông thường từ 30-40 phút là tốt nhất cho sức khỏe giúp hồi phục tinh thần. Ngoài ra, thời gian này bạn có thể dễ dàng linh động thay đổi để mang đến kết quả điều trị và chăm sóc sức khỏe tốt nhất. 

Với những người cao tuổi, thời gian ngâm chân có thể giảm bớt từ 10 - 20 phút. Đồng thời, tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn nên ngâm chân lâu hoặc ít hơn. 

Mặt khác, sau khi ngâm chân bạn cần lưu ý không nên ngủ ngay mà cần lau khô và đợi chân cân bằng nhiệt độ với cơ thể sau đó mới có thể ngủ giấc ngon. 

Thắc mắc: 1 tuần nên ngâm chân mấy lần? 2 Ngâm chân trong 30 - 40 phút là tốt nhất cho sức khỏe

Những nguyên liệu ngâm chân hiệu quả

Ngoài việc ngâm chân với muối, gừng hoặc chanh tươi, chắc hẳn bạn chưa biết đến những loại nguyên liệu sở hữu nhiều tác dụng hiệu quả trong quá trình ngâm chân thư giãn:

  • Thảo dược: Giúp bạn điều trị một vài bệnh lý, tuy nhiên khi sử dụng cần có ý kiến chỉ định của bác sĩ để mang đến hiệu quả tốt nhất khi điều trị. 
  • Giấm: Đây là loại nguyên liệu hỗ trợ tốt cho quá trình làm đẹp da. 
  • Rượu: Một chút rượu trắng cùng nước ấm ngâm chân sẽ hỗ trợ thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn. 
  • Cánh hoa: Hỗ trợ tinh thần thêm sảng khoái, mang đến hương thơm thư giãn
  • Gừng: Với một vài lát gừng cùng nước ấm ngâm chân sẽ giúp bạn đánh tan khí lạnh, giữ ấm đôi chân mềm mại, dẻo dai và cơ thể thư giãn dễ ngủ.
  • Muối: Một ít muối hạt cùng nước ấm sẽ hỗ trợ chống viêm, diệt vi khuẩn và tẩy tế bào chết hiệu quả. 
  • Chanh: Một vài lát chanh tươi ngâm chân giúp tinh thần thêm tỉnh táo, giảm nguy cơ cảm cúm.
Thắc mắc: 1 tuần nên ngâm chân mấy lần? 3 Ngâm chân cùng những cánh hoa giúp bạn thêm phần sảng khoái

Thời điểm ngâm chân tốt nhất là khi nào?

Bạn đang thắc mắc nên ngâm chân vào buổi sáng, trưa, chiều hay tốt? Đây là quãng thời gian lý tưởng nhất để ngâm chân? Theo những chuyên gia, buổi tối cụ thể 9 giờ tối, là thời điểm tốt nhất để ngâm chân. Bởi đây là lúc thận khí yếu nhất. Nếu ngâm chân vào khung giờ này sẽ giúp huyết quản nở ra, tăng thân nhiệt. Nhờ vào đó, khí huyết lưu thông và tuần hoàn máu tốt hơn. 

Thắc mắc: 1 tuần nên ngâm chân mấy lần? 4 Buổi tối là quãng thời gian lý tưởng ngâm chân 

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nội dung 1 tuần nên ngâm chân mấy lần. Mong rằng qua những thông tin của bài viết, bạn sẽ hiểu biết thêm nhiều thông tin hữu ích về thời gian ngâm chân hiệu quả và những bài thuốc ngâm chân Đông Y tốt cho sức khỏe. Đừng quên, thường xuyên theo dõi chúng tôi để học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích, cần thiết về sức khỏe cho bản thân và gia đình bạn nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.