Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thắc mắc: Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không?

Ngày 01/06/2022
Kích thước chữ

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh chiếm hầu hết khoảng thời gian trong ngày. Ngủ ngon giúp sức khỏe cũng như thể trạng của bé phát triển tốt hơn, hệ miễn dịch của bé cũng tăng cường hơn. Vậy khoảng thời gian còn lại có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng hay không? Hãy cùng theo dõi bào viết dưới đây ngay nhé!

Đối với một số người thường cho rằng cho trẻ sơ sinh khi được nằm võng sẽ thoải mái, đặc biệt nếu được nằm võng và đi vào giấc ngủ, sẽ giúp cho bé ngủ ngon giấc hơn, đầu bé tròn và đẹp hơn. Bên cạnh đó, khi bé nằm võng, võng sẽ ôm trọn và bao bọc người bé. Điều này mang lại cảm giác an toàn, giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn. Không những thế, chuyển động rung lắc, đung đưa của võng sẽ giúp bé cảm thấy như ở trong tử cung của mẹ nên sẽ làm dịu sự lo lắng và bé an tâm hơn. Điều này tạo môi trường thoải mái để trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng cho trẻ sơ sinh khi nằm võng sẽ tạo thành thói quen, đặc biệt khi ngủ trên võng vì gây ảnh hưởng khá nhiều tới cột sống và lồng ngực cũng như thói quen ngủ của trẻ. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc “Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng?”, mời bạn đọc tham khảo.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng?

Đối với trẻ sơ sinh, ngoài vui chơi, bú và đi đại tiện, hầu hết khoảng thời gian là ngủ. Khi trẻ sơ sinh thức, vui chơi, “nói chuyện” với ba mẹ, việc nằm võng chốc lát dưới sự quan sát của phụ huynh là điều hoàn toàn có thể.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng?1 Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng?

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên cho trẻ sơ sinh nằm võng và đi vào giấc ngủ bởi những lí do sau đây:

Gây ra hội chứng rung lắc ở trẻ

Hệ thần kinh của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện. Những chấn động, rung lắc theo nhịp điệu, thường xuyên và quá mạnh có thể ảnh hưởng rất lớn tới quá trình phát triển não bộ của trẻ. Đối với tình trạng cho trẻ nằm võng kéo dài, phụ thuộc vào chiếc võng, đu đưa nhiều từ ngày này qua ngày nọ có thể dẫn tới hội chứng rung lắc – một dạng chấn thương não nghiêm trọng. Những tổn thương nặng có thể khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ, động kinh, rối loạn ngôn ngữ, giảm thị lực và rối loạn khả năng định hướng dẫn đến chậm hình thành nhận thức.

Ảnh hưởng tiêu cực tới cột sống cũng như lồng ngực

Võng không phải là mặt phẳng, khi trẻ sơ sinh nằm võng sẽ trực tiếp gây áp lực lên cột sống dẫn đến dễ bị cong vẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này. Bên cạnh đó, cột sống của trẻ sơ sinh rất mềm, chưa đủ vôi hóa như người trưởng thành, dễ bị cong theo độ lún lớn nhỏ khác nhau của các loại võng. Khi các đốt sống cong, lưng trẻ có nguy cơ sau này bị gù lưng, gây ảnh hưởng rất xấu cho hoạt động của cơ quan như tim, phổi… điển hình là khó thở và gù vẹo cột sống.

Nằm võng gây ức chế thần kinh

Dành cho các bạn chưa biết, ở trạng thái rung lắc liên tục, nhịp điệu và không yên… thần kinh sẽ bị mệt mỏi, nên dù bé đã đi vào giấc ngủ, nhưng tâm thức bé vẫn mang tâm trạng rung và không ổn định. Do đó, khi bế trẻ ra khỏi võng bé thường bị giật mình khi ngủ thậm chí khóc thét. Nếu thần kinh phải trải qua tình trạng này trong khoảng thời gian dài, não bộ của trẻ sẽ chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi.

Thần kinh vận động kém phát triển về sau

Trẻ khi nằm võng ngủ ngày này qua ngày nọ, khi hình thành các động tác như trườn, bò, đi, chạy, cầm nắm đồ vật... sẽ kém linh hoạt, giảm khả năng nhận thức và tiếp thu.

Cơ bắp kém phát triển sau này

Khi cơ bắp không được vận động, co duỗi thường xuyên sẽ kém phát triển. Nằm võng thường bị chèn ép chân và tay hoặc vẹo đầu, vẹo cổ... Đây là những tư thế khiến trẻ rất dễ bị tụ máu ở một vị trí, khi lưu lượng máu không điều hòa, cơ bắp và não bộ phát triển kém.

Phụ thuộc vào chiêc võng

Khi quen đã quen với những chuyển động đu đưa, rung lắc của võng, trẻ sẽ dễ trở nên phụ thuộc. Trong trường hợp không có võng, trẻ sẽ không ngủ được, quấy khóc và mệt mỏi, kém phát triển.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng?2 Khi quen đã quen với những chuyển động đu đưa của võng, trẻ sẽ dễ trở nên phụ thuộc

Trẻ dễ bị té ngã và khó thở

Đối với những trẻ nằm võng, nếu trở mình hay lật người trên võng, rất dễ bị té ngã. Khi bé lật sang một bên cũng rất khó lật ngửa trở lại. Ngoài ra, trẻ sơ sinh nằm võng, nằm ở tư thế cong người và gập cổ khiến hô hấp khó khăn. Trường hợp này rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong vì bé không thở được.

Những lưu ý dành cho phụ huynh khi cho trẻ sơ sinh nằm võng

Nằm võng dù thức hay ngủ đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng trong trường hợp cần thiết, phụ huynh vẫn có thể cho bé nằm võng nếu tuân thủ những điều sau đây:

  • Chỉ nên cho bé nằm võng trong những giấc ngủ ngắn vào buổi sáng, tuyệt đối không cho trẻ nằm võng trong suốt đêm.
  • Khi nằm võng, nên lót chiếu nhỏ hoặc cho trẻ nằm chéo với chiều của võng nhằm để nâng đỡ vùng lưng của bé, không làm cột sống của trẻ sơ sinh bị cong theo chiều của võng.
  • Không được cho trẻ nằm võng và đi vào giấc ngủ quá sớm, khi chưa đủ ba tháng tuổi.
  • Võng nên chọn loại vải thoáng mát, dễ tháo và dễ giặt giũ, không được treo phụ kiện bằng kim loại, hoặc đồ quá nhỏ lên võng vì sơ suất có thể khiến trẻ ngậm vào miệng hoặc ghim vào lưng, tay chân… vào người bé, rất nguy hiểm.
  • Nên trang bị dụng cụ chắn võng ngang, nhằm để tránh trẻ bị lật võng hoặc té ngã khi ngủ.
  • Đảm bảo bé nằm võng dưới sự quan sát của người lớn, cha mẹ, ông bà hoặc người chăm sóc.
  • Đảm bảo võng được treo chắc chắn, cân bằng và thường xuyên kiểm tra dây buộc của võng.
  • Không được đưa võng quá lâu nhằm tránh gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bé.
Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng?3 Giường là một mặt phẳng, tiện nghi, đầy đủ chức năng đem lại một giấc ngủ ngon

Dù có thể cho trẻ sơ sinh nằm võng trong chốc lát hoặc trong một số trường hợp đặc biệt với giấc ngủ ngắn. Tuy nhiên, tốt nhất phụ huynh nên cân nhắc và không nên tập cho trẻ sơ sinh trẻ thói quen nằm võng hoặc nằm ngủ trên võng. Giường là một mặt phẳng, tiện nghi, đầy đủ chức năng giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon, ngủ sâu, bình yên và giúp cho trẻ phát thể chất và trí não toàn diện nhất.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin