Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thắc mắc: Nên ăn gì để bổ máu?

Ngày 09/02/2023
Kích thước chữ

Thiếu máu ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống người bệnh, thậm chí còn làm hạ huyết áp gây nguy hiểm. Điều đáng mừng là bạn hoàn toàn có thể bổ sung chất lượng máu trong cơ thể thông qua thực phẩm. Vậy nên ăn gì để bổ máu? Mời bạn cùng nhà thuốc Long Châu đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này nhé.

Chúng ta hẳn đều biết, trong cơ thể máu đóng vai trò quan trọng và thiết yếu. Thiếu máu ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ thấy mệt mỏi, choáng váng, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt và công việc. Ở mức độ nghiêm trọng hơn, bệnh có thể đe dọa sự sống. Chính vì thế, ăn gì để bổ máu, giúp cơ thể khỏe mạnh luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. 

Những điều cần biết về bệnh thiếu máu 

Thiếu máu là tình trạng cơ thể bị giảm lượng huyết sắc tố và số lượng hồng cầu trong máu ngoại vi, khiến các mô tế bào không được cung cấp đủ lượng oxy cần thiết để hoạt động. 

Thắc mắc: Nên ăn gì để bổ máu? 1Trong cơ thể máu đóng vai trò quan trọng và thiết yếu

Hemoglobin (HgB) là dạng phân tử protein có hàm lượng sắt cao, giúp máu có màu đỏ. Loại protein này có vai trò thúc đẩy hồng huyết cầu vận chuyển khí oxy từ phổi đến các cơ quan khác khắp cơ thể.

Một người được chẩn đoán bị thiếu máu khi mức hemoglobin thấp hơn:

  • Nam giới: 130g/l;
  • Nữ giới: 120 g/l;
  • Người già: 110 g/l.

Thiếu máu gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, công việc của người bệnh. Khi đó, cơ thể sẽ thường xuyên bị mệt mỏi, không có đủ sức để hoàn thành công việc. Chưa kể còn kèm theo các cơn choáng váng, nhất là khi đi bộ, vui chơi,... Không ít trường hợp thần kinh người bị thiếu máu bị tổn tưởng, trí tuệ sa sút, dễ quên, khả năng tư duy lẫn nhận thức của não bộ suy giảm. 

Nghiêm trọng hơn phải kể đến tác động đến tim mạch một khi cơ thể bị thiếu máu. Khi bị thiếu máu, tim không được cung cấp đầy đủ oxy dễ dẫn đến đau thắt, tăng cảm giác chóng mặt và hoa mắt. Về lâu dài, người bị thiếu máu có thể suy tim cùng suy nhiều nội tạng khác, dẫn đến tử vong. 

Thắc mắc: Nên ăn gì để bổ máu? 2 Người bị thiếu máu có thể bị suy tim, cùng suy nhiều nội tạng khác dẫn đến tử vong

Thiếu máu nên ăn gì để bổ máu?

Khi cơ thể bị thiếu máu, bạn có thể áp dụng biện pháp bổ sung thực phẩm giúp bổ máu. Nếu chưa biết ăn gì để bổ máu, bạn hãy tham khảo những nhóm thực phẩm sau đây:

Nhóm chất cần bổ sung cho người bị thiếu máu

Thực phẩm giàu chất sắt

Đây là nhóm thực phẩm đầu tiên bạn cần nghĩ đến vì hầu hết các trường hợp thiếu máu là do thiếu sắt. Bổ sung chất sắt từ thực phẩm giúp cơ thể nuôi dưỡng tế bào tốt hơn, đồng thời làm giảm tình trạng thiếu máu. Ăn gì để bổ máu thì đó là các thực phẩm điển hình chứa nhiều sắt như thịt đỏ, gan động vật, nấm, mộc nhĩ,...

Thắc mắc: Nên ăn gì để bổ máu? 3Ăn gì để bổ máu thì đó là các thực phẩm chứa nhiều sắt như thịt đỏ, gan động vật, nấm, mộc nhĩ,...

Thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin B12, B9, B6, B,... giữ vai trò quan trọng trong quá trình tạo hồng cầu lẫn biệt hóa nguyên bào hồng cầu. Do đó, người thiếu máu phải chú ý bổ sung những thực phẩm chứa các loại vitamin này, bao gồm trứng, rau đậm màu, các loại đậu, măng tây, sữa và chế phẩm từ sữa, cá hồi, cá ngừ, các loại hạt, hoa quả tươi,... 

Thực phẩm giàu vitamin C

Có lẽ mọi người đều biết vitamin C rất tốt cho sức khỏe, giúp tăng sức đề kháng, chống lão hóa rất tốt. Tuy nhiên, vitamin C còn có khả năng phòng ngừa bệnh thiếu máu bởi nó giúp cơ thể hấp thu sắt được tốt hơn, phòng chống viêm, nhiễm trùng, hình thành collagen,… Nhóm thực phẩm dồi dào vitamin C gồm có xoài, cam, cải xoăn, ổi, đu đủ, dâu tây,... 

Các loại thực phẩm cụ thể cho người thiếu máu

Rau màu xanh đậm

Những loại rau có màu xanh đậm, ví dụ cải bó xôi, cải xoăn, cần tây, lá lốt, rau ngót, rau đay,... không những cung cấp nguồn chất sắt phong phú mà còn có vitamin C và  folate giúp việc hấp thụ sắt dễ dàng hơn. 

Các loại thịt

Phần lớn các loại thịt đều chứa lượng lớn sắt cần thiết cho sự sản sinh hồng cầu, tốt cho những người bị thiếu máu. Nếu chưa biết thiếu máu nên ăn gì để bổ máu thì hãy bổ sung ngay các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt gà,... vào thực đơn hàng ngày.

Hải sản 

Thắc mắc: Nên ăn gì để bổ máu? 4Thịt, hải sản, cá, hạt, trứng... đều cần thiếu cho người bị thiếu máu

Hải sản, đặc biệt là hải sản có vỏ chứa hàm lượng chất sắt và folate rất cao. Không những tốt cho người bị thiếu máu, hải sản còn chứa nhiều khoáng chất như photpho, canxi, kẽm,... rất có ích đối với xương khớp. Hải sản nên ăn gì để bổ máu thì đó là tôm, cua, hàu, cá mòi, cá thu,...

Các loại đậu

Đậu chứa vitamin và chất sắt dồi dào nên phù hợp với người bị thiếu sắt. Các loại đậu nên bổ sung là đậu đen, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu nành,...

Các loại hạt

Tương tự các loại đậu, trong hạt như hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều,... cũng cung cấp nguồn chất sắt dồi dào. Để dễ ăn, bạn có thể dùng hạt kèm salad, các loại rau hoặc trái cây để vừa tăng hương vị vừa giúp bổ máu hiệu quả.

Trái cây giàu vitamin C

Nho, xoài, cà chua, chanh, cam, dâu tây, ổi,... đều là những loại trái cây dồi dào  vitamin C. Vitamin C tự nhiên từ trái cây sẽ giúp cơ thể giữ và hấp thụ sắt tốt hơn, từ đó thúc đẩy sự chuyển hóa của các chất do hồng cầu vận chuyển cũng trở nên tốt hơn. 

Thắc mắc: Nên ăn gì để bổ máu? 5Vitamin C tự nhiên từ trái cây sẽ giúp cơ thể giữ và hấp thụ sắt tốt hơn

Nho khô

Vì sao nho khô lại có trong danh sách nên ăn gì để bổ máu? Đó là nhờ trong nho khô có chứa rất nhiều kẽm, sắt, photpho, canxi,... tốt cho máu. Chưa kể, các chất chống oxy hóa trong nho khô còn giúp kích thích cơ thể sản sinh hồng cầu, phòng ngừa thiếu máu.

Sữa và chế phẩm từ sữa

Trong sữa chứa các loại khoáng chất giúp bổ máu và bổ dưỡng cho cơ thể, điển hình là photpho, sắt, canxi, magie, photpho,... cũng như vitamin B12, C, A. 

Những điều cần lưu ý khi bổ sung thực phẩm tốt cho máu

Đến đây, hẳn bạn hoàn toàn đã có thể giải đáp cho mình câu hỏi nên ăn gì để bổ máu rồi. Việc bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt, tốt cho quá trình tạo hồng cầu vào thực đơn hàng ngày không quá khó. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý những điều sau đây khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bị thiếu máu:

  • Không ăn những món ăn bổ máu đồng thời với thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng vì như thế sẽ làm ức chế cũng như khiến sự hấp thụ sắt bị suy giảm như cải bó xôi, ngũ cốc, sữa, đậu nành,...
  • Không hút thuốc lá để tránh làm giảm hàm lượng vitamin được dùng để hấp thụ sắt cũng như nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác co cơ thể.
  • Không uống trà hoặc cà phê khi ăn để tránh làm cản trở quá trình hấp thu sắt.
  • Nên kết hợp thực phẩm giàu vitamin C và thức ăn bổ máu, thực phẩm có nhiều protein để tăng cường hấp thu sắt.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh thiếu máu, nên ăn gì để bổ máu cũng như những lưu ý cần nắm để việc bổ sung đạt được hiệu quả tốt nhất. Máu rất quan trọng cho hoạt động sống của cơ thể, do đó tránh để cơ thể bị thiếu máu sẽ làm suy giảm chức năng của nhiều cơ quan, gây hại cho sức khỏe.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin